Tổ chức Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 23-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Đồng chủ trì Diễn đàn tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có các đồng chí: Phạm Minh Chính-Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Khái-Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Chí Dũng-Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các đại sứ quán tại Việt Nam.

Quang cảnh Diễn đàn tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Vũ Thảo
Quang cảnh Diễn đàn tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Vũ Thảo

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Trương Hải Long-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các tổ chức Hiệp hội, Hội doanh nhân; đại diện một số doanh nghiệp liên kết và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. 

Với chủ đề “Chuyển đổi số-Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022, Diễn đàn là đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ và cộng đồng khu vực kinh tế hợp tác (KTHT), hợp tác xã (HTX), các nhà khoa học, doanh nghiệp có liên kết với HTX có cơ hội gặp gỡ, tháo gỡ những rào cản, thúc đẩy phát triển khu vực KTHT, HTX nói chung và lĩnh vực chuyển đổi số khu vực này nói riêng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Vũ Thảo
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Vũ Thảo

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho rằng, với vai trò là 1 trong 4 thành phần của nền kinh tế Việt Nam và là tổ chức kinh tế có tính cộng đồng cao nhất, thể hiện rõ nét nhất yếu tố định hướng xã hội chủ nghĩa, KTHT, HTX luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đối với khu vực KTHT, HTX đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Để thích ứng với xu thế phát triển, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới, chuyển đổi số trong lĩnh vực KTHT, HTX cần sớm được triển khai với tốc độ nhanh nhất có thể đạt được mục tiêu chung về chuyển đổi số. Đặc biệt, chuyển đổi số trong các HTX nông nghiệp cần ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh. KTHT, HTX phải chủ động thay đổi cách thức sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới, cần có giải pháp phù hợp để phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, với phương châm biến thách thức thành hành động và cơ hội, Diễn đàn năm nay tập trung vào chủ đề chính là chuyển đổi số trong khu vực KTHT, HTX gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW. Thủ tướng đề nghị, tại Diễn đàn các đại biểu cần nêu trực tiếp vấn đề trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, cởi mở, tập trung vào một số vấn đề như: phân tích cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số; đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực KTHT, HTX; đồng thời hiến kế để giúp Chính phủ cụ thể hóa Nghị quyết số 20.

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Liên minh HTX Việt Nam, đại diện các nhà khoa học và các HTX đã trình bày các ý kiến thảo luận xung quanh nội dung thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã; thực trạng năng lực chuyển đổi số của khu vực KTHT, HTX.

                                                                                 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm