UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-6, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1408/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp, hợp tác xã để tổng hợp, kịp thời phản ánh với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết. Đồng thời, theo dõi quá trình xử lý để thông tin cho doanh nghiệp, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan.

Với tinh thần khách quan, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã thẳng thắn nêu một số khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh vào ngày 10-6.. Ảnh: Trần Dung
Với tinh thần khách quan, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã thẳng thắn nêu một số khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 10-6. Ảnh: Trần Dung



Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, tổng hợp các kiến nghị của các đơn vị tại hội nghị và sau hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, chuyển thông tin và cùng các sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao chủ động giải quyết hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị, đề xuất theo đúng quy định pháp luật; đăng trên website của sở, ngành, địa phương và gửi cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nhân để thông tin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đối với giải quyết một số vấn đề cụ thể như: bố trí quỹ đất cho thuê xây dựng trụ sở làm việc và nhà xưởng phục vụ sản xuất của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhu cầu đất xây dựng trụ sở, nhà xưởng, nhà kho của các hợp tác xã để làm việc cụ thể, căn cứ vào quỹ đất hiện có của địa phương để bố trí, hướng dẫn cho các hợp tác xã có nhu cầu thuê thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ xúc tiến đầu tư thương mại, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương và các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, ưu tiên chuyển giao, ứng dụng các dự án khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương hàng hóa và sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với kiến nghị về “bổ sung kinh phí thanh toán các hợp đồng dịch vụ công ích cho Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai năm 2020 và 2021” giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp UBND TP. Pleiku kiểm tra nội dung kiến nghị và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1290/UBND-KTTH ngày 17-6-2022; tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm trước ngày 20-7-2022. Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Báo Gia Lai kiểm tra nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần In-Đầu tư phát triển Giáo dục Gia Lai về việc đề nghị tăng đơn giá công in Báo Gia Lai.

Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh tổng hợp, nghiên cứu kiến nghị của các doanh nghiệp, hợp tác xã để kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7-9-2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015. Qua đó, nhằm tạo điều kiện cho các hợp tác xã vay vốn để phát triển sản xuất; tăng cường thanh tra, giám sát đối với hoạt động của các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và quy định của pháp luật trong triển khai các gói vay ưu đãi cho doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm đảm bảo bình đẳng việc tiếp cận nguồn vốn vay giữa các doanh nghiệp và hợp tác xã.

 

HÀ SỰ

 

Có thể bạn quan tâm