Gia Lai: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là miễn, giảm, giãn thuế; giảm lãi suất cho vay.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 31-12-2021, trên địa bàn tỉnh có 7.773 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký 120.430 tỷ đồng. Riêng năm 2021 có 900 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn 9.150 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến tổng cầu giảm mạnh, các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều giảm; chi phí đầu vào, vận chuyển tăng cao dẫn đến việc DN gặp khó khăn về chi phí để duy trì hoạt động sản xuất. Qua khảo sát sơ bộ, năm 2021, khoảng 20% DN hoạt động ổn định và 80% hoạt động cầm chừng; khoảng 10% DN có doanh thu bằng năm trước và 90% có doanh thu giảm 30-50%.

 Nhà máy chế biến các sản phẩm đồ uống của Công ty TNHH phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh. Ảnh: Hà Duy
Nhà máy chế biến các sản phẩm đồ uống của Công ty TNHH phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh. Ảnh: Hà Duy


Năm 2022 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin: “Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Trong đó, tập trung các giải pháp để hỗ trợ trên 7 lĩnh vực chính: công nghệ; thông tin; phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi từ hộ kinh doanh; khởi nghiệp sáng tạo; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ lãi suất cho khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-cho hay: Một trong những giải pháp quan trọng để DN phát triển nhanh và mạnh hơn là thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, đây là nội dung mới nên DN cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, vai trò tư vấn của các DN công nghệ và chuyên gia về chuyển đổi số, nhất là giai đoạn khởi đầu. Năm 2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chương trình hỗ trợ DNNVV chuyển đổi số. Bộ cũng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội DNNVV Việt Nam triển khai sáng kiến Digital SMEs (nền tảng số made in Việt Nam). Hiện chương trình đã có 16.000 DN tham gia. Tại Gia Lai, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền về chương trình này để các DN tiếp cận, tham gia.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng phuc vụ người dân và DN. Ảnh: Hà Duy
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng phuc vụ người dân và DN. Ảnh: Hà Duy


Cũng liên quan đến chuyển đổi số, chiều 30-12-2021, Hiệp hội DN tỉnh và Viettel Gia Lai đã ký kết hợp tác triển khai chương trình chuyển đổi số trên nền tảng vESS cho DN giai đoạn 2022-2026. Nền tảng vESS bao gồm 3 bộ giải pháp: quản trị điều hành, quản trị nhân sự và kế toán-tài chính. Với hơn 30 công cụ, tiện ích cơ bản và nâng cao phục vụ nhu cầu của mọi loại hình DN bao gồm 77% hoạt động được số hóa; tiết kiệm 11% chi phí hoạt động chung; rút ngắn 36% thời gian ra quyết định; liên kết các nghiệp vụ cốt yếu, đồng thời mở rộng liên kết với các dịch vụ và giải pháp số khác.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN tỉnh-cho rằng: Chuyển đổi số chính là xu thế và là “giải pháp của mọi giải pháp” để giúp DN điều hành hoạt động, chủ động, linh hoạt trong suốt chuỗi sản xuất-tiêu thụ. Thời gian qua, một trong những hoạt động thường xuyên của Hiệp hội chính là dẫn dắt, tác động các DN ứng dụng, khai thác tiện ích của công nghệ thông tin để tiết giảm chi phí kinh doanh và phục vụ quản trị.

Chiếm 47% trong tổng số nguồn lực đầu tư trên địa bàn tỉnh, sự phát triển lớn mạnh, bền vững của các DNNVV có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo các ngành tích cực hỗ trợ DN, nhất là miễn, giảm, giãn thuế; giảm lãi suất cho vay. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cộng đồng DN chủ động hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để phục hồi và tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, khắc phục những tồn tại, khó khăn để phát triển bền vững.

 

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước