Công ty Cao su Chư Păh: Sôi nổi phong trào thi đua lao động sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua lao động sản xuất. Nhờ đó, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Thi đua từ những việc cụ thể
Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh có hơn 9 ngàn ha cao su trải dài trên địa bàn 73 thôn, làng của 18 xã, thị trấn thuộc các huyện: Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku. Ngoài ra, Công ty còn có hơn 4 ngàn ha cao su ở Campuchia. Công ty có 2.400 lao động, trong đó, lao động nữ chiếm 54%. Với hơn 60% công nhân là người dân tộc thiểu số, Công ty là doanh nghiệp có tỷ lệ công nhân người dân tộc thiểu số cao nhất khu vực Tây Nguyên. Chính vì thế, phát triển sản xuất, việc nâng cao đời sống của người lao động luôn là nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực của Ban Tổng Giám đốc, các đơn vị trong Công ty.  
Ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty-cho biết: “Với phương châm lấy thi đua làm động lực để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao, Ban Tổng Giám đốc và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của vụ mới. Chúng tôi chia ra thành nhiều đợt thi đua như: thi đua hàng tháng; hàng quý; thi đua nước rút 3 tháng cuối năm; thi đua “Bảo vệ và giữ vững vùng xanh” phòng-chống dịch bệnh Covid-19; thi đua “Toàn Công ty đoàn kết, chung sức, thi đua giỏi, về đích sớm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, giai đoạn 5 năm 2021-2025”... Đặc biệt, phong trào thi đua “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” đã trở thành động lực để các cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua tổng kết các đợt thi đua năm 2021 có 325 lượt tập thể và 2.137 lượt cá nhân được khen thưởng với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng”.
Lãnh đạo Công ty Cao su Chư Păh nhận Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Công ty Cao su Chư Păh nhận Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bên cạnh đó, công tác thi đua ở Công ty gắn với thực tế tại các địa phương, đơn vị, thu hút được đông đảo cán bộ, công nhân viên và người lao động tham gia. Mỗi thành viên trong đơn vị coi thi đua là việc làm thường xuyên, liên tục, thi đua giữa cá nhân với cá nhân, tập thể với tập thể, thi đua để nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và tăng thu nhập cho bản thân. Hàng năm, Công ty có 100% tập thể và cá nhân đăng ký thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.
“Quả ngọt” từ các phong trào thi đua
Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua nên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và về đích trước kế hoạch 25 ngày, được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, Nông trường Cao su Ia Nhin, Hòa Phú về đích trước 34 ngày. Ông Phan Lộc-Giám đốc Nông trường Cao su Ia Nhin-cho biết: “Chúng tôi luôn xác định thực hiện tốt các phong trào thi đua sẽ góp phần thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh của đơn vị. Cùng với đó, chúng tôi tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ, công nhân viên hiểu thi đua là để hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, từ đó nâng cao đời sống của bản thân. Nhờ khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện các phong trào thi đua nên đơn vị đã về đích trước hơn 1 tháng so với quy định”.
Những năm qua, với phương châm “Tăng năng suất lao động để tăng sản lượng”, Công ty đã tổ chức lớp học nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân. Vì vậy, tỷ lệ công nhân có tay nghề khá không ngừng tăng lên, không còn công nhân tay nghề yếu. Đây là một trong những phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng mủ trên vườn cây nhận khoán. Cùng với đó, hàng năm, Công ty tổ chức luyện tay nghề, thi thợ giỏi và cử đội thợ tham dự hội thi cấp ngành. Năm 2014, Công ty đã lập kỷ lục của hội thi cấp ngành khi đạt cả giải nhất đồng đội và giải nhất cá nhân; năm 2016 đạt giải ba toàn đoàn với 2 giải khuyến khích cá nhân, 2 bàn tay vàng và 3 kiện tướng; năm 2018 đạt giải nhì toàn đoàn với 1 giải ba, 1 giải khuyến khích, 3 kiện tướng và 1 bàn tay vàng. Đây chính là thành quả của phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi đã được Công ty thường xuyên quan tâm triển khai.
Công nhân của Công ty thu hoạch mủ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công nhân của Công ty thu hoạch mủ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong năm 2021, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh có 1 tập thể được tặng cờ thi đua của Chính phủ và UBND tỉnh; 2 tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; 46 tập thể và 127 cá nhân được tặng bằng khen; 26 tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Ngoài ra, Công ty tặng cờ thi đua cho 6 đơn vị, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 100 cá nhân, tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 930 cá nhân; 325 tập thể và hơn 2 ngàn cá nhân được tặng giấy khen.

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng bằng sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và người lao động, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo đó, tổng doanh thu đạt hơn 379 tỷ đồng (đạt 121% kế hoạch), lợi nhuận trước thuế đạt 119 tỷ đồng (đạt 185% kế hoạch), thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, công tác tái canh được chú trọng với phương châm đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, ổn định vườn cây ngay từ năm đầu. Trong năm 2021, Công ty đã tái canh được 172,78 ha, tỷ lệ cây sống đạt trên 99%, vườn cây được chăm sóc kịp thời, cây sinh trưởng đạt và vượt tiêu chuẩn quy định.
Thành quả lớn nhất có thể nhận thấy trong các phong trào thi đua là những giải pháp, sáng kiến của các cá nhân ở các lĩnh vực không chỉ thể hiện tiềm năng, trí tuệ, sáng tạo của người lao động mà còn thể hiện tinh thần yêu lao động trong toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Tiêu biểu như các sáng kiến: gắn la sắt lên dao cạo mủ dùng để gỡ mủ trên mặt cạo và máng dây dẫn mủ (áp dụng cho vườn cây ngoài tầm kiểm soát) hay sáng kiến dùng nước rửa chén khi tra keo khỏi dính vào tay, làm giàn để mủ tạp từ lưới B40, tách bùn hóa lý cho hệ thống xử lý nước thải để nâng cao hiệu suất xử lý cho hệ thống nước thải Nhà máy chế biến cao su Ia Phí… Qua các phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và giải pháp được ứng dụng trong điều hành quản lý, trên vườn cây, xí nghiệp, nhà máy. Trong 5 năm qua, đã có 400 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng, làm lợi cho Công ty trên 15 tỷ đồng. Trong đó, nhiều sáng kiến được hội đồng khoa học cấp bộ, tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá cao về khả năng ứng dụng.
Nhờ sự nỗ lực vượt bậc, trong năm 2021, Công ty đạt giải thưởng Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam; đạt giải thưởng Cúp vàng Top ten Thương hiệu Việt uy tín; được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo VSCF/PEFC-FM; cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm theo PEFC-CoC; được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước