Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người lao động về an toàn, vệ sinh lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với phát triển doanh nghiệp, công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai quan tâm. 
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho hay: Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, hàng năm, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác ATVSLĐ. Trên cơ sở đó, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào xanh-sạch-đẹp, đảm bảo ATVSLĐ.
Theo ông Nguyễn Văn Nam-Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, hàng năm, đơn vị nhận được công văn của Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ. Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác bảo hộ lao động và huấn luyện ATVSLĐ. Nhờ đó, ý thức chấp hành quy định về  ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động được nâng lên.
“Qua kiểm tra công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp cho thấy, nhận thức của hầu hết chủ doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ có sự cải thiện. Công tác ATVSLĐ được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện ATVSLĐ, thực hiện các chế độ về bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân để phòng bệnh nghề nghiệp đều được thực hiện nghiêm túc”-ông Nam thông tin thêm.
Năm 2020, nhờ được phân bổ sớm kinh phí nên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp huấn luyện ATVSLĐ và xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của người lao động. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn quan tâm triển khai đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, cập nhật những kiến thức, kỹ năng trong quá trình sản xuất.
Hội thi công tác an toàn vệ sinh lao động của Công ty Điện Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến
Hội thi công tác an toàn, vệ sinh lao động của Công ty Điện Gia Lai. Ảnh: Đinh Yến
Anh Kpuih Soék-công nhân Nông trường Hòa Bình (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông) cho hay: “Cuối năm là thời điểm nước rút để đạt kế hoạch sản lượng nên tôi thường có mặt ở lô cao su từ 1 giờ sáng. Để đảm bảo yêu cầu công việc và sức khỏe, trong giờ làm việc, tôi luôn chủ động trong thao tác kỹ thuật, trang bị thật kỹ quần áo bảo hộ”.
Ông Tăng Ngọc Trai-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đức Cơ-cho rằng: “Trên địa bàn huyện có nhiều doanh nghiệp sản xuất cao su. Các chế độ, quyền lợi của người lao động được doanh nghiệp quan tâm thực hiện đầy đủ. Cùng với đó, trong sản xuất tuyệt đối đảm bảo an toàn, không được lơ là chủ quan”.
Để công tác ATVSLĐ đạt hiệu quả cao, trong năm 2021, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật giúp người sử dụng lao động và lao động chuyển biến về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình lao động sản xuất, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động tại nơi làm việc.
Cùng với đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện Tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ năm 2021. Bên cạnh đó, Sở tăng cường thanh-kiểm tra, xử phạt nghiêm minh những đơn vị cố tình vi phạm các quy định về ATVSLĐ, đặc biệt trong các ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm và độc hại. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động tìm hiểu, nghiên cứu chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về ATVSLĐ để triển khai tại đơn vị; yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang cấp đầy đủ vật tư, trang-thiết bị, dụng cụ bảo hộ lao động cho người lao động.
HỮU TÙNG

Có thể bạn quan tâm