Điện lực Đức Cơ góp phần phát triển kinh tế vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoàn thiện và phát triển hệ thống điện được Điện lực Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) xác định là một nhiệm vụ quan trọng góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao dân trí của huyện vùng biên. 
Công nhân Điện lực Đức Cơ xử lý sự cố điện tại Đồn Biên phòng 719. Ảnh: Hà Duy
Công nhân Điện lực Đức Cơ xử lý sự cố điện tại Đồn Biên phòng Ia Chía. Ảnh: Hà Duy
Điện lực Đức Cơ quản lý gần 300 km đường dây trung áp, 240 km đường dây hạ áp và 277 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng gần 37.400 kVA và bán điện trực tiếp cho gần 22.000 khách hàng khu vực biên giới. Bên cạnh công tác quản lý và vận hành hệ thống lưới điện, hàng năm, Điện lực Đức Cơ còn khảo sát trình các cấp phê duyệt cải tạo, nâng cấp lưới điện đảm bảo vận hành an toàn, ổn định. Trong năm 2020 đã có 2 hạng mục công trình sửa chữa lớn với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng và 20 phương án sửa chữa thường xuyên với tổng mức vốn đầu tư gần 370 triệu đồng.
Để đảm bảo cấp điện ổn định nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Điện lực Đức Cơ đã lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra các xuất tuyến đang quản lý, kiểm tra định kỳ trạm biến áp, mức độ tải của máy biến áp, mức độ lệch pha; sử dụng camera nhiệt kiểm tra tiếp xúc, đo nhiệt độ các mối nối, kiểm tra nhiệt độ của các máy biến áp đang vận hành... Kịp thời xử lý các vị trí xung yếu có nguy cơ tiềm ẩn trên lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra mất điện hệ thống.
Ông Võ Hưng Nguyên-Phó Giám đốc Điện lực Đức Cơ-cho biết: “Định kỳ, đơn vị còn thực hiện kiểm tra phát quang hành lang an toàn lưới điện tại các khu vực đường dây trần, qua đồi núi, rừng cao su để không xảy ra sự cố do cây xanh va quẹt vào đường dây”.
Ngoài cung cấp điện ổn định cho người dân, Điện lực Đức Cơ là đơn vị đặc biệt được phân công cấp điện cho 5 đồn Biên phòng và trực tiếp bán điện cho Điện lực Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
Ông Trần Văn Quốc-Đội phó phụ trách Đội Quản lý, sửa chữa, vận hành đường dây và trạm biến áp (Điện lực Đức Cơ) chia sẻ: “Các đồn Biên phòng thường nằm ở vị trí khá xa, đường sá đi lại rất khó khăn. Có thời điểm mưa to, gió lớn, cây ngã làm gãy trụ, đứt dây, công nhân phải mất nhiều ngày mới giải quyết xong. Mặc dù các đường dây này là tài sản của khách hàng, về nguyên tắc khi xảy ra sự cố, bên có tài sản phải khắc phục xong mới được đóng điện, nhưng với trách nhiệm của đơn vị cung cấp điện, chúng tôi đã tìm mọi biện pháp để xử lý và kịp thời đóng điện phục vụ khách hàng. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của ngành Điện đối với các đồn Biên phòng, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh quốc gia”.
Thực hiện hiệp định giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Campuchia về hợp tác trong lĩnh vực điện năng, Công ty Điện lực Gia Lai đã khẩn trương xây dựng lưới điện cấp điện cho Điện lực Ratanakiri với tổng giá trị đầu tư 45 tỷ đồng. Ngày 10-5-2011, công trình hoàn thành và chính thức cấp điện cho tỉnh Ratanakiri từ lưới điện quốc gia Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
Ông Đinh Thanh Lịch-Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật (Công ty Điện lực Gia Lai) thông tin: “Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện nhằm hạn chế tối đa sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho nước bạn, thường xuyên phối hợp với Công ty Điện lực Ratanakiri triển khai thực hiện Quy chế phối hợp vận hành đường dây, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình mua bán điện giữa 2 công ty”.
Ông Lịch cho biết thêm, với trách nhiệm được giao đảm bảo cung cấp điện cho huyện biên giới Đức Cơ và nước bạn Campuchia, thời gian qua, Điện lực Đức Cơ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và góp phần giữ vững an ninh biên giới.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm