Tỷ phú Trần Bá Dương chi 6.200 tỷ mua 20.000 ha đất của bầu Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương tiết lộ đã đặt cọc 30% giá trị hợp đồng mua 20.000 ha đất của Hoàng Anh Gia Lai Agrico và đang chờ đại hội cổ đông của công ty bầu Đức thông qua.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco), chủ tịch Trần Bá Dương trình bày chiến lược đưa Thaco từ một doanh nghiệp ôtô trở thành tập đoàn đa ngành trong thời gian tới, trong đó có tham vọng lớn ở mảng nông nghiệp.
5 trụ cột: ôtô, nông nghiệp, bất động sản, logistics và thương mại
Cụ thể, sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược có tổng giá trị lên tới 20.000 tỷ đồng với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào tháng 8/2018, Thaco đã thành lập công ty CP sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Đông Dương Thadi với vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng.
Thadi sẽ đầu tư vào các lĩnh vực gồm cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi với 70% cổ phần thuộc sở hữu của Thaco. 
Đến ngày 24/3, Thadi tiếp tục ký kết hợp tác chiến lược với công ty CP Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HAGL Agrico) để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia. Thadi cũng sẽ thu mua một phần sản lượng trái cây của chính HAGL Agrico để xuất khẩu và chế biến.
Chủ tịch Thaco cho biết Thadi sẽ phát triển nông trường tại Campuchia để trồng cây ăn trái hướng đến việc xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông và châu Âu. 
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của công ty chiều 24/4. Ảnh: Thaco.
Đồng thời, tỷ phú Trần Bá Dương cũng tiết lộ Thaco đã ký thỏa thuận mua 20.000 ha đất của HAGL Agrico với giá 6.200 tỷ đồng và đã đặt cọc 30%.
"Nếu HAGL Agrico được đại hội cổ đông sắp tới thông qua giao dịch với Thaco thì chúng tôi sẽ ưu tiên phát triển phần đất này. Nếu không, Thaco sẽ lấy đất ở Campuchia để quyết tâm tự sản xuất cây trồng", ông Dương chia sẻ với các cổ đông.
Ngoài thông tin về phần đất canh tác, chủ tịch Thaco cũng cho biết công ty sẽ đầu tư trung tâm nghiên cứu; các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp; nhà máy chế biến trái cây tại khu công nghiệp nông lâm nghiệp Chu Lai.
Một trụ cột khác trong giai đoạn phát triển 2019-2021 của Thaco là bất động sản, đầu tư xây dựng. 
Về dự án Hoàng Anh Myanmar mà HAGL của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa tuyên bố sẽ thoái phần vốn còn lại, ông Dương cho biết năm nay Thaco sẽ tăng thêm tỷ lệ sở hữu tại HAGL Land sau khi đã nắm 65% cổ phần trong năm 2018 để tiếp tục đầu tư xây dựng khu phức hợp trên tại Myanmar.
Phối cảnh khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar đã về tay Thaco. Ảnh: HAGL.
Ngoài ra, Thaco cũng tập trung phát triển các dự án hạ tầng, bất động sản công nghiệp, các dự án phức hợp, khu đô thị mới tại một số thành phố lớn.
Hai lĩnh vực còn lại trong chiến lược phát triển đa ngành của Thaco bên cạnh mảng sản xuất kinh doanh cơ khí và ôtô truyền thống là logistics và thương mại - dịch vụ.
Tăng vay để đầu tư
Tại đại hội, các cổ đông của Thaco thông qua kế hoạch doanh thu thuần của công ty năm 2019 là 69.155 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 6.237 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 3% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2018, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Thaco là 59.083 tỷ đồng và 6.074 tỷ đồng. So với kế hoạch, Thaco chỉ hoàn thành 80% mục tiêu doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận.
Trong cơ cấu mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2019 của Thaco, lợi nhuận của hoạt động sản xuất kinh doanh ôtô vẫn chiếm áp đảo với tỷ lệ 99,6% tương đương 6.012 tỷ đồng. Lợi nhuận kỳ vọng thu được từ Đại Quang Minh và Thadi lần lượt chỉ là 18 tỷ đồng và 208 tỷ đồng.
Để đạt mục tiêu này, tỷ phú Trần Bá Dương nói với Zing.vn rằng ông quyết định tăng vay để đầu tư. "Trước tôi luôn muốn tránh vay nợ nhưng để đầu tư thì phải chấp nhận thôi".
Trong báo cáo của Thaco, chi phí tài chính ròng năm 2019 tăng hơn gấp đôi năm 2018, lên 1.986 tỷ đồng.
Kết thúc ba tháng đầu năm, Thaco đạt doanh thu thuần 12.277 tỷ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 964 tỷ đồng, tương ứng lần lượt 18% và 15% chỉ tiêu cho cả năm 2019.
Kết thúc đại hội, Thaco công bố HĐQT mới với 11 thành viên. Hai vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và Phó chủ tịch thường trực vẫn do ông Trần Bá Dương và ông Nguyễn Hùng Minh đảm nhận. Ông Dương sẽ kiêm nhiệm vị trí chủ tịch các tổng công ty thành viên trong giai đoạn chưa có nhân sự đảm trách.
11 thành viên HĐQT mới của Thaco sau đại hội cổ đông thường niên 2019. Ảnh: Thaco.
Trong số các thành viên HĐQT mới, đáng chú ý có sự xuất hiện của ông Đỗ Xuân Diện và hai nhân sự người nước ngoài là ông Stephen Patrick Gore và ông Lee Yong Bum.
Ông Đỗ Xuân Diện từng là Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và sẽ phụ trách chính trong lĩnh vực nông lâm nghiệp của Thaco. Ông Diện sẽ giữ vị trí Chủ tịch Thadi và đại diện phần vốn của Thaco tham gia quản trị HAGL Agrico.
Trong khi đó, ông Stephen Patrick Gore, đại diện cho cổ đông lớn Jardine Cycle & Carriage Limited, phụ trách thẩm định và quản lý rủi ro trong hoạt động tài chính và đầu tư tài chính. Ông Gore từng là giám đốc điều hành mảng mua bán - sáp nhập của ngân hàng America Merrill Lynch.
Còn ông Lee Yong Bum sẽ phụ trách về công tác quản trị tài chính kế toán của Thaco. Ông Lee có kinh nghiệm trên 30 năm làm việc tại ngân hàng Shinhan và từng giữ vị trí Tổng giám đốc Shinhan Việt Nam.
Việt Đức (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.