Hơn 7.000tỷ "đắp chiếu",mẹ Cường Đô la lại bị Đà Nẵng"tuýt còi"dự án Marina Complex

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ “khóc ròng” vì 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn TP.HCM với tổng giá trị lên tới 7.026 tỷ là bất động sản dở dang, chiếm gần 64% tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) lại tiếp tục bị vận đen đeo bám khi dự án Marina Complex bị TP. Đà Nẵng tuýt còi.
Liên quan đến những thông tin dư luận cho rằng dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) tại khu vực bờ Đông thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà lấn sông Hàn và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, dòng chảy của sông, mới đây UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 2524/UBND-QLĐTh do Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ký gửi Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Sơn Trà.
Tạm dừng thực hiện dự án Marina Complex
Đề cập trong văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo nhà đầu tư tạm dừng thực hiện dự án Marina Complex tại khu vực bờ Đông thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.
“Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan làm các nội dung sau: Làm việc với Nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án; Tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án BĐS và Bến du thuyền Đà Nẵng báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 3.5.2019 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy”, công văn nêu rõ.
Được biết, Marina Complex là dự án bất động sản và bến du thuyền ở bờ đông sông Hàn, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư, gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2 trong khuôn viên rộng 117.311m2.
Tại đây còn có 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền ngay trước mặt dự án với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn.
Dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Ảnh: Tấn Lực
Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng là công ty con của Quốc Cường Gia Lai do mẹ Cường Đô la Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, làm đại diện vốn góp. Tỷ lệ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai (HQC) tại Bến du thuyền Đà Nẵng là 90%, 10% còn lại do bà Nguyễn Ngọc Huyền My (em gái của Cường Đô la) sở hữu. Đầu năm 2019, QCG đã giảm hơn 195 tỷ đồng vốn góp tại đây.
Nói về dự án Bất động sản và Bến du thuyền, dự án này được UBND thành phố phê duyệt ngày 28.8.2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2.
Theo vnexpress, chính quyền thành phố đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án. Năm 2017, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án bất động sản và bến du thuyền, đồng thời điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm diện tích từ hơn 17 ha xuống còn trên 11 ha, trong đó giữ nguyên diện tích đất và giảm diện tích mặt nước xuống còn một ha.
Bên cạnh đó, khu vực phía sông cũng được điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn hai khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, có lối đi công cộng ven sông rộng 8 m; yêu cầu chủ đầu tư không xây dựng tường rào và cổng vào để tạo thuận tiện cho người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông (trước đây quy hoạch khép kín).
Khoảng 5 năm trước, khu vực ven sông mới hoàn thành việc làm kè và đổ đất đã bồi lấp một diện tích nhiều ha mặt nước. Hiện tại dự án gần hoàn tất việc đổ đất ra khu vực bờ kè tiếp giáp sông Hàn, dài 731m và đang triển khai làm hạ tầng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số người cho rằng sau khi dự án triển khai sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn, ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như tác động xấu đến môi trường của thành phố.
Kinh doanh bết bát, mẹ Cường Đô La “khóc ròng” vì dự án ách tắc
Việc dự án Marina Complex bị tạm dừng đã góp phần nối dài "vận đen" của Quốc Cường Gia Lai trong thời gian gần đây.
Trước đó, hàng loạt các dự án bất động sản của Quốc Cường Gia Lai do mẹ Cường Đô la làm chủ tịch HĐQT tại một số tỉnh, thành bị cấm chuyển nhượng, cấm xây dựng dự án. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Phước Kiển (TP.HCM) gây xôn xao dư luận. Dự án này khiến ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phải chịu kỷ luật.
Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai có 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn TP.HCM với tổng quỹ đất lên tới 150 ha với tổng giá trị lên tới 7.026 tỷ là bất động sản dở dang, chiếm gần 64% tổng tài sản doanh nghiệp.
Nhiều dự án của Quốc Cường Gia Lai trên địa bàn TP.HCM nhiều năm vẫn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Quân.
Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai của mẹ Cường Đô la còn “điêu đứng” trong khối nợ phải trả cũng lên tới gần 7.000 tỷ đồng.
Thậm chí, bà Loan cũng phải cho công ty mượn 308 tỷ đồng không tính lãi để bổ sung vào nguồn vốn của doanh nghiệp. Cũng theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty, tính đến cuối năm 2018, khoản tiền và tương đương tiền của QCG chỉ là 133 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1% tổng tài sản công ty.
Bế tắc, bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, chia sẻ: “Nếu không vì cổ đông, vì 3.000 nhân viên thì tôi đã tự tử rồi”.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. (Ảnh: Internet)
Trong năm 2018, doanh nghiệp do mẹ Cường Đô la làm chủ tịch HĐQT chỉ ghi nhận khoản doanh thu thuần đạt 732 tỷ, giảm 15%. Lợi nhuận trước thuế từ đó cũng giảm tới 79%, chỉ đạt 106 tỷ đồng, tương đương 33% kế hoạch năm.
Áp lực tài chính, kết quả kinh doanh “bết bát”, Quốc Cường Gia Lai của mẹ Cường Đô la tiếp tục tính đến việc rút vốn và giải thể công ty con hoạt động kém hiệu quả.
Trong bối cảnh khó khăn nhất của Quốc Cường Gia Lai, thay vì cùng mẹ là bà Loan cùng gánh vác khó khăn, Cường Đô la lại xin nghỉ hết các chức vụ tại Quốc Cường Gia Lai để phát triển sự nghiệp riêng cho mình.
Hiện tại, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) được biết tới với một vai trò mới, là Tổng giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường, doanh nghiệp trụ sở tại tòa nhà Becamex, 230 Đại lộ Bình Dương, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây cũng là công ty mà mẹ Cường Đô la có cổ phần. 
Gia Linh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm