Thưởng Tết 2019: Nơi trăm triệu ,chỗ trăm ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, năm nay, mức thưởng Tết giữa các ngành, doanh nghiệp có sự chênh lệch đáng kể. Trong khi có đơn vị thưởng Tết lên đến hàng trăm triệu đồng/người thì nhiều đơn vị chỉ vài trăm ngàn đồng, thậm chí không thưởng.  
Thưởng Tết cao nhất 100 triệu đồng/người
Mức thưởng này là của một doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế ở TP. Pleiku. Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, đây là mức thưởng Tết cao nhất trên địa bàn tỉnh năm nay, tăng 47,5% so với năm trước. Mức thưởng Tết cao thứ nhì thuộc về một doanh nghiệp dân doanh trong khu công nghiệp, khu kinh tế với 50 triệu đồng/người; kế đến là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thưởng 35,5 triệu đồng/người.
Cũng theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, mức thưởng Tết bình quân của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dao động từ 1,7 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người; mức thưởng thấp nhất là 300 ngàn đồng/người. Đặc biệt, ở nhiều loại hình doanh nghiệp như doanh nghiệp cổ phần, vốn Nhà nước chi phối, mức thưởng Tết bình quân năm nay giảm 62,7% so với năm ngoái (khoảng 2,6 triệu đồng/người); doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm 43,8% so với năm ngoái (khoảng 6 triệu đồng/người).
  Doanh nghiệp tư nhân Đá granite Quốc Duy Gia Lai thưởng Tết cho công nhân trung bình gần  10 triệu đồng/người. Ảnh: Đ.Y
Doanh nghiệp tư nhân Đá granite Quốc Duy Gia Lai thưởng Tết cho công nhân trung bình gần 10 triệu đồng/người. Ảnh: Đ.Y
Qua tìm hiểu của P.V tại 4 công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đứng chân trên địa bàn tỉnh (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, Chư Pah, Mang Yang và Chư Sê), dù năm 2018 gặp khó khăn do thời tiết thất thường, giá mủ liên tục xuống thấp nhưng một số đơn vị vẫn cố gắng tiết giảm chi phí để có thưởng Tết cho người lao động. Ông Võ Toàn Thắng-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông-cho biết: Dự kiến mức thưởng Tết Nguyên đán 2019 cho trên 2.600 cán bộ, người lao động của đơn vị là hơn 3 triệu đồng/người. Còn theo ông Siu Hoan-Phó Giám đốc, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, Công ty đã trích từ quỹ phúc lợi để thưởng Tết cho cán bộ, người lao động trung bình 4 triệu đồng/người; đồng thời hỗ trợ 98 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Cũng theo tìm hiểu của P.V, năm nay, mức thưởng Tết trung bình của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh là trên 10 triệu đồng/người. Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai có mức thưởng Tết cho hơn 400 cán bộ, công nhân viên là 2,5 triệu đồng/người. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai 2 năm trước không có thưởng Tết nhưng năm nay, nhiều công ty con hoạt động ở mảng nông nghiệp thuộc Tập đoàn thưởng Tết 1 tháng lương cho người lao động.
Nhiều đơn vị không thưởng Tết
Trong khi nhiều doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao thì vẫn còn không ít đơn vị thưởng Tết cho người lao động rất thấp. Nguyên nhân thì nhiều song phần lớn là bởi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ở các doanh nghiệp sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh, do mất mùa, mất giá nên hầu như không có thưởng, cũng không hỗ trợ Tết cho công nhân. Theo  ông Phạm Xuân Kỉnh-Đội trưởng Đội 5 (Công ty Cà phê 706), năm nay, sản lượng cà phê giảm từ 55% đến 75%, chỉ đủ nộp sản lượng cho Công ty và trả tiền phân bón. Chính vì thế, công nhân không được thưởng, cũng không được hỗ trợ Tết. Với các đơn vị ngành mía đường, do giá đường năm nay xuống thấp hơn năm trước nên mức thưởng Tết trung bình cho người lao động chỉ khoảng 300 ngàn đồng/người.
Một số doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trà Đa cũng không thưởng Tết cho người lao động mà chỉ có kế hoạch hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Nam-Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh-cho biết: “Hiện tại, 22 doanh nghiệp hoạt động tại Khu Công nghiệp Trà Đa đã có thông báo thưởng Tết. Hầu hết các đơn vị có kế hoạch thưởng 1 tháng lương cho công nhân; chỉ một số đơn vị hoạt động khó khăn thì tặng quà Tết khoảng 300 ngàn đồng/người”.
Ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết, một số doanh nghiệp ở khối doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế có mức thưởng Tết tăng so với năm trước. Trong khi đó, với những doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì mức thưởng khá thấp, chỉ 300 ngàn đồng/người. Thậm chí, có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH một thành viên Khảo sát xây dựng điện 2 và Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Gia Lai không những không thưởng Tết mà còn nợ lương năm 2018 của 161 lao động với tổng số tiền 5,55 tỷ đồng. 
Hà Tây

Có thể bạn quan tâm