Kỳ vọng những dự án của Tập đoàn FLC

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để nghe Tập đoàn FLC báo cáo về ý tưởng các dự án mà doanh nghiệp này đang nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư trên địa bàn. Các đại biểu tham dự hội nghị kỳ vọng những dự án này sớm được triển khai thực hiện, góp phần đưa kinh tế Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.
Những dự án “khủng”
Tại hội nghị, ông Lê Thành Vinh-Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC-cho biết: Trên cơ sở gợi ý của tỉnh, doanh nghiệp đã đến nghiên cứu, khảo sát và dự kiến đầu tư tại Gia Lai trong lĩnh vực bất động sản và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Do đó, doanh nghiệp rất mong nhận được sự đồng thuận của tỉnh để sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư và nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án.
Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để nghe Tập đoàn FLC báo cáo ý tưởng nghiên cứu dự án.jpg
Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh để nghe Tập đoàn FLC báo cáo ý tưởng nghiên cứu dự án. Ảnh: Minh Nguyễn
Báo cáo chi tiết các dự án, ông Vinh cho biết: Trên lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn FLC dự kiến sẽ đầu tư 5 dự án. Trong đó, riêng tại TP. Pleiku có 4 dự án. Đầu tiên là tổ hợp khách sạn 5 sao, siêu thị, nhà phố thương mại trên địa bàn phường Ia Kring với quy mô 4,6 ha. Trong đó, khu khách sạn và nhà phố thương mại có diện tích khoảng 3,1 ha; khu siêu thị có diện tích 1,5 ha nhằm tạo sức hút mạnh mẽ về một không gian thương mại-dịch vụ hiện đại. Dự án thứ 2 là Khu đô thị thông minh-CK54 ở xã Trà Đa có quy mô 230 ha với định hướng đầu tư gồm công viên cây xanh, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà biệt thự, cơ quan hành chính, trường học, đất ở… nhằm phát triển nơi đây thành khu đô thị sầm uất, giảm mật độ dân số cho trung tâm TP. Pleiku. Hiện doanh nghiệp đã thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết và sẵn sàng cho các bước tiếp theo để thực hiện dự án. Tiếp đến là dự án Khu dân cư đường Nguyễn Chí Thanh (phường Trà Bá) trên diện tích 8 ha với ý tưởng đầu tư một khu đô thị nhỏ tiện nghi, đầy đủ tiện ích xã hội cho cư dân.
Điểm nhấn cho TP. Pleiku là dự án Tổ hợp tháp đôi, trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư với quy mô 1,6 ha tại khu đất của các Sở: Giao thông-Vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Giáo dục và Đào tạo (phường Hội Thương và Tây Sơn). “Dự án Tháp đôi 30 tầng chính là điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Pleiku, đặc biệt trên cùng tòa tháp còn thiết kế đài quan sát để ngắm toàn bộ thành phố và khu vực Biển Hồ-Chư Đăng Ya”-ông Vinh thông tin.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC, dự án doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là Khu phức hợp Đak Đoa với quy mô trên 501 ha tại xã Glar và Tân Bình (huyện Đak Đoa) bao gồm: khu biệt thự nhà ở 105 ha (biệt thự sinh thái, đất liền kề và nhà ở thương mại); khu sân golf 197 ha (sân golf links 36 lỗ, club house, khu nghỉ dưỡng); khu công viên 124 ha (công viên, quảng trường, vườn thú, khu ở biệt thự, resort) và khu thể dục thể thao 37,7 ha. “Dự án này được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng đảm bảo theo quy hoạch của tỉnh trên cơ sở tôn trọng điều kiện tự nhiên và hiện trạng khu vực. Việc thiết kế sân golf được quy hoạch nhằm hạn chế tối đa việc cắt bỏ những cây thông ở đây cũng như di dời người dân ra ngoài vùng dự án”-ông Vinh khẳng định.
Cũng theo ông Vinh, Tập đoàn FLC dự kiến triển khai dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) với quy mô 1.964 ha.
Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC khẳng định, nếu các dự án trên được đồng loạt thực hiện sẽ tác động rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tạo hiệu ứng thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp khác vào khu vực này. Ngoài dự kiến tác động lớn đến thu ngân sách của tỉnh, tăng trưởng đáng kể cho ngành Du lịch, doanh nghiệp còn thu hút lao động, tạo việc làm cho người dân địa phương; đào tạo nghề cung cấp nhân lực cho dịch vụ du lịch, khách sạn; giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp bằng việc phát triển các dịch vụ tại chỗ…
Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư
  Khu rừng thông ở xã Glar nằm trong quy hoạch dự án khu phức hợp Đak Đoa của Tập đoàn FLC.  Ảnh: Đ.T
Khu rừng thông ở xã Glar nằm trong quy hoạch dự án khu phức hợp Đak Đoa của Tập đoàn FLC. Ảnh: Đ.T
Mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh: Gia Lai là một trong những tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, số thu ngân sách chỉ ở mức 4.000 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với bình quân của cả nước, chỉ đạt 45,2 triệu đồng/năm; giá trị sản xuất trên 1 ha còn thấp; các sản phẩm du lịch nghèo nàn, lượng du khách đến tỉnh hạn chế, nguồn thu không đáng kể. Do vậy, để phát triển kinh tế-xã hội, địa phương không có cách nào khác ngoài việc kêu gọi các nhà đầu tư vào Gia Lai. “Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, kể cả nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đồng thuận cao để cùng thực hiện vì cái chung của tỉnh”-Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nói.
Sau khi nghe doanh nghiệp trình bày ý tưởng thực hiện dự án, ông Ksor Phước-nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đánh giá cao việc kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư tại Gia Lai của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ông Ksor Phước lưu ý, Gia Lai nên tính toán ngay đến việc chuyển dịch cơ cấu lao động, đào tạo lao động cho người dân trong vùng; phát triển du lịch văn hóa-sinh thái để giúp người dân có việc làm, tạo thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. “Trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất cần đến một đầu kéo và FLC là đầu tàu đó. Không cần nhiều doanh nghiệp nhưng quan trọng tìm cho được doanh nghiệp lớn, tầm cỡ như FLC. Nếu không giữ chân được doanh nghiệp này thì đừng hy vọng kêu gọi thêm doanh nghiệp nào khác đầu tư vào đây”-ông Phước nêu quan điểm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-xác định: Đây là cơ hội tốt cho địa phương và mong muốn gắn kết cơ hội đầu tư này đối với huyện Đak Đoa. Ngay sau khi có chủ trương về dự án, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận cao trong việc thu hút đầu tư; chuyển biến về nhận thức để nắm bắt cơ hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động của địa phương và sự chuyển dịch trong cả vùng, đặc biệt là việc doanh nghiệp cam kết ưu tiên đào tạo, sử dụng nguồn lao động địa phương. Tương tự, tin tưởng dự án sẽ thành công, ông Bùi Viết Hội-Bí thư Huyện ủy Chư Prông-cho biết: Ngoài việc chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch, huyện còn mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đầu tư thực hiện dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giúp nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định: Việc kêu gọi và được Tập đoàn FLC quan tâm đến việc triển khai các dự án trên địa bàn là bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của Gia Lai. Do đó, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đến dự án cần tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ Tập đoàn FLC sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, sớm triển khai thực hiện các dự án.
Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước