Doanh nghiệp Gia Lai đóng góp tích cực vào ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Số lượng doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế ngày càng nhiều cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực và kết quả đạt được của cộng đồng này trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể cho nguồn lực tài chính quốc gia và của tỉnh thông qua việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trên tinh thần nỗ lực nộp thuế năm sau cao hơn năm trước, nhiều doanh nghiệp đã gương mẫu chấp hành các quy định về chính sách thuế, phấn đấu thực hiện các tiêu chí thi đua khen thưởng theo nội dung đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh phát động. Điều này đã được thể hiện tại Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2017 do Cục Thuế tỉnh tổ chức mới đây.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai được Bộ Tài chính tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước năm 2017. Ảnh: Sơn Ca
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai được Bộ Tài chính tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước năm 2017. Ảnh: Sơn Ca
Năm 2017, tổng thu trên địa bàn tỉnh là 4.240 tỷ đồng, đạt 126% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 117% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 103% chỉ tiêu phấn đấu. Đóng góp vào kết quả này không thể không nhắc đến cộng đồng doanh nghiệp với những đơn vị có số nộp ngân sách lớn, như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, Công ty cổ phần Thủy điện Gia Lai, Công ty cổ phần Đak Srông, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, Công ty Thủy điện Ia Ly, Công ty TNHH Thủy điện Tây Nguyên… Theo nhận định của ông Đoàn Khánh Vân-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để có được kết quả này một phần là nhờ cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Năm 2017, toàn tỉnh có 510 tổ chức, cá nhân được các cấp khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong công tác phối hợp, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Trong đó, 1 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tặng bằng khen, 9 doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 20 doanh nghiệp được Tổng cục Thuế tặng giấy khen, 40 doanh nghiệp được Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen.


Về phía ngành Thuế cũng đã cam kết thay đổi tư duy từ quản lý người nộp thuế sang phục vụ người nộp thuế; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm chia sẻ, đồng hành cùng người nộp thuế phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Theo đó, ngành Thuế đã triển khai có hiệu quả cơ chế “Một cửa liên thông”, “Một cửa điện tử” trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế để giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục về thuế. Công tác luân chuyển, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế trong nội bộ cơ quan Thuế cũng được điện tử hóa, ISO hóa. Các quy trình, quy chế về quản lý thuế được thực hiện công khai, minh bạch để doanh nghiệp theo dõi, giám sát, nhờ đó đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.
Đáng lưu ý, từ năm 2014 đến nay, ngành Thuế đã kiến nghị cắt giảm 61 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 76 thủ tục hành chính, cùng với đó là thực hiện tốt các chính sách thuế mới. Mặt khác, ngành Thuế đã đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển tải nhanh chóng những thông tin về chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đến cộng đồng doanh nghiệp; giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành Thuế không ngừng kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường công tác cán bộ, đảm bảo vận hành quy trình quản lý thuế được thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Đồng hành cùng cơ quan Thuế, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã có những phản hồi tích cực về chính sách, pháp luật thuế mới ban hành. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-nhìn nhận: “Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, ngành cà phê, hồ tiêu nói riêng có sự cạnh tranh khốc liệt. Công ty Vĩnh Hiệp xác định phải kiểm soát và quản trị tốt các hoạt động nhằm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận nhằm phát triển bền vững, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, tạo việc làm ổn định cho người lao động”. 
Cùng quan điểm này, ông Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí miền Trung tại Gia Lai-cho biết: “Cục Thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp về chính sách thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi tin rằng, với sự quyết tâm của Cục Thuế và các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý thuế, môi trường thuế sẽ ngày càng rõ ràng, minh bạch, hiệu quả, giúp người nộp thuế thực hiện dễ dàng, đúng quy định pháp luật, tiết kiệm thời gian nhất”.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước