Gia Lai: Sẵn sàng phục vụ hành khách dịp lễ 2-9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay kéo dài 3 ngày (từ ngày 1 đến 3-9) nên số lượng hành khách trên các tuyến: TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai, Đà Nẵng-Gia Lai… dự kiến sẽ tăng cao so với ngày thường. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải đã có kế hoạch, phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp này.
Lượng khách dự kiến tăng 30-50%
Thuận Tiến là một trong những hãng xe được nhiều hành khách lựa chọn trong các năm gần đây bởi chất lượng phục vụ khá tốt. Doanh nghiệp này có 14 đầu xe khai thác tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh (12 xe giường nằm loại 40-44 giường và 2 xe VIP loại 20 giường), tần suất 7 xe mỗi đầu/ngày và 14 xe chạy tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, tần suất 7 xe mỗi đầu/ngày. Theo ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến, dự kiến nhu cầu hành khách các tuyến Huế-Gia Lai, Đà Nẵng-Gia Lai tăng không đáng kể, riêng tuyến TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai tăng khoảng 50% so với ngày thường. Công ty đã có kế hoạch tăng số xe xuất bến thêm 3-4 chiếc cho tuyến TP. Hồ Chí Minh vào những ngày cao điểm; các tuyến còn lại không tăng chuyến.
  Các nhà xe đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ 2-9.   Ảnh: L.H
Các nhà xe đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ 2-9. Ảnh: L.H
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, cho biết: Ở chiều TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về Gia Lai, lượng khách sẽ dồn vào các ngày 31-8 và 1-9. Với khoảng 20 đầu xe chạy tuyến cố định Gia Lai-Đà Nẵng và 40 đầu xe chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh hiện có, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh hoàn toàn đủ sức phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ. Các đơn vị đều đã có kế hoạch quay đầu trong ngày để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu hành khách. “Riêng với nhà xe Hồng Hải, tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ tăng 4-6 đầu xe xuất bến mỗi ngày trong đợt cao điểm”-ông Hải cho biết thêm.
Theo ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe khách Đức Long Gia Lai, hiện nay, Bến xe đang quản lý khoảng 200 đầu xe khách chạy các tuyến liên tỉnh từ Gia Lai đi Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Trong đó, tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh chiếm khoảng trên 30% số đầu xe với khoảng 20 nhà xe đăng ký hoạt động tại bến. “Dự kiến, lượng hành khách trong dịp nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 50% đối với tuyến TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai và khoảng 30% đối với các tuyến liên tỉnh khác. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong dịp lễ, Bến xe đã làm việc với các doanh nghiệp và yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách phải thực hiện nghiêm túc các quy định khi xuất bến, an toàn giao thông và an ninh tại bến xe”-ông Cọt cho biết.
Không phụ thu tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh
Trao đổi với P.V, ông Đoàn Hữu Dũng-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính vận tải (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Trước nhu cầu hành khách đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể yêu cầu các doanh nghiệp, bến xe tăng cường công tác quản lý, vận hành và khai thác nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân trên địa bàn cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch tăng thêm đầu xe vào ngày 3-9 cho 2 tuyến từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai-Đà Nẵng, đồng thời không phụ thu chiều rỗng chiều này”.
Theo đại diện Bến xe khách Đức Long Gia Lai, đơn vị chưa nhận được thông tin từ nhà xe, doanh nghiệp thông báo sẽ thực hiện phụ thu chiều rỗng với các chuyến xuất bến từ Gia Lai. Tuy nhiên, đối với các chuyến xe từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai trong 2 ngày 31-8 và 1-9 với lượng khách đi lại tăng cao, phía doanh nghiệp vận tải đã có kế hoạch phụ thu chiều rỗng. Mức phụ thu được đa số nhà xe áp dụng là cộng thêm 30% trên giá vé ngày thường. “Giá vé ngày thường chuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh mà nhà xe Thuận Tiến hiện đang áp dụng là 250 ngàn đồng/hành khách, khi phụ thu 30% thì mức tăng tương ứng là 75 ngàn đồng/hành khách. Phụ thu chiều rỗng chỉ áp dụng với chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, tất cả các tuyến cố định khác đều không có phụ thu. Việc thực hiện phụ thu chiều rỗng là để doanh nghiệp bù vào các chi phí khi xe thực hiện quay đầu. Chiều từ Gia Lai đi các tỉnh vào ngày 3 dù là cao điểm nhưng doanh nghiệp không phụ thu”-ông Đặng Văn Hiền cho biết. Tương tự, các nhà xe từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh như: Hồng Hải, Gia Phúc, Bảy Lang… cũng không thực hiện phụ thu vào ngày 3-9 khi người dân quay trở lại TP. Hồ Chí Minh học tập, làm việc sau kỳ nghỉ lễ.
Để đảm bảo an toàn giao thông và vận hành thông suốt phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đã có kế hoạch kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng xe trước dịp nghỉ lễ. “Riêng với đội ngũ tài xế, chúng tôi quán triệt không được lơ là, phải tuân thủ chế độ nghỉ ngơi, lao động hợp lý để giữ sức khỏe, tỉnh táo và có những chuyến đi được an toàn”-ông Hiền cho biết thêm.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.