Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã bắt đầu có những biến động lớn sau khi doanh nhân phố núi bắt tay với ông trùm kín tiếng tại Việt Nam.

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG), một công ty con của CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức vừa công bố thông tin về việc từ nhiệm thành viên HĐQT và Ban kiểm soát (BKS).

Theo đó, ông Đoàn Nguyên Thu, em trai Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và Nguyễn Ngọc Ánh đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT HAGL Agrico. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hải Yến cũng có đơn từ nhiệm Thành viên BKS.

Sự thay đổi nhân sự diễn ra ngay sau khi HAGL của Bầu Đức ký kết hợp tác với CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco (THA) của ông Trần Bá Dương về việc Thaco sẽ bơm tiền vào để tái cấu trúc các doanh nghiệp của Bầu Đức.

HĐQT HAGL Agrico sẽ tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc miễn nhiệm 3 nhân sự cấp cao nói trên và bầu bổ sung các vị trí thay thế.

Với 2 thành viên từ nhiệm, hiện tại HĐQT của HAGL Agrico còn lại 5 thành viên gồm: Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, ông Võ Trường Sơn, bà Võ Thị Huyền Lan, ông Nguyễn Quan Anh, và bà Võ Thị Mỹ Hạnh.

 
 



Ông Đoàn Nguyên Thu (1977) là em trai của Bầu Đức, có trình độ Cử nhân Kinh tế của trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Fullerton, Hoa Kỳ. Bên cạnh chức vụ tại HAGL Agrico, ông Thu còn là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của HAG. Ông Thu đang nắm giữ hơn 5 triệu cổ phiếu HAG, chiếm 0,54% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh (1961) là Cử nhân kinh tế, kỹ sư Cơ khí. Ông Ánh còn đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc tại HAGL Agrico. Ngoài ra, ông Ánh còn là Giám đốc CTCP Cao su Trung Nguyên; Giám đốc Chi nhánh Chế biến Hoa quả Hoàng Anh Gia Lai, thuộc HAG.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến (1982) hiện đang giữ chức danh Trưởng Ban kiểm soát tại HAGL Agrico và cũng là Phó phòng kế toán của HAG.

Ngay sau cú "bắt tay" lịch sử với Thaco, các doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã có những thay đổi nhanh chóng. Bầu Đức trồng thêm gần 6000ha chuối, ớt với mục đích đưa HAGL Agrico thành một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam nói riêng và trong khu vực Đông Nam Á nói chung.

Theo thỏa thuận hợp tác, Thaco và nhóm cổ đông đầu tư hơn 3,8 ngàn tỷ đồng và sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico. Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha.

HNG đặt đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ có doanh thu 1.745 tỉ đồng từ việc thu hoạch và tiêu thụ hơn 200 ngàn tấn chuối. HNG đẩy mạnh tập trung diện tích trồng chuối chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đầu tư vào HAGL Agrico, Thaco còn thông qua công ty con là CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, sở hữu 65% vốn của HAGL Land với tổng vốn đầu tư hơn 4 ngàn tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14 ngàn tỷ đồng của HAGL, huy động vốn đầu tư vào chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái của HAGL, phát triển mở rộng diện tích trồng cây, tiếp tục giai đoạn 2 dự án của HAGL Land tại Myanmar.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), khối ngoại đẩy mạnh bán ròng nhưng sức cầu trong nước đối với 1 số cổ phiếu trụ cột, trong đó có bộ 3 cổ phiếu của nhà ông Vượng, đã giúp thị trường tăng điểm, lên sát mức 990 điểm.

Những cổ phiếu biến động tích cực nhất gồm: Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM), Vincom Retail (VRE), Vietcombank (VCB), BIDV, Techcombank, SSI, HCM, PVD, PLX….

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục dự báo khá tích cực.

VPBS cho rằng, thị trường có thể duy trì đà tăng điểm trong biên độ hẹp ở hiện tại nếu không có thêm yếu tố bất ngờ theo hướng xấu. Diễn biến nói chung vẫn khá tích cực bớt nhạy hơn với căng thẳng chiến tranh thương mại.

BSC cho rằng, nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường với sự gia tăng về điểm số và dòng tiền giúp tạo động lực cho thị trường chung tiến đến vùng tâm lý 1.000 điểm. Dòng tiền cũng lan tỏa ra các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ như dòng cao su, săm lốp, vật liệu và xây dựng…

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/8, VN-index tăng 5,21 điểm lên 987,36 điểm; HNX-Index tăng 0,53 điểm lên 110,52 điểm. Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 51,42 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 190 triệu đơn vị, trị giá 4,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.