TTC Gia Lai: Chú trọng bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTC Gia Lai) luôn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường với phương châm “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Thực hiện tốt chính sách về môi trường

Là đơn vị sản xuất kinh doanh mía đường thuộc Tập đoàn Thành Thành Công, với công suất ép của nhà máy lên đến 6.000 tấn mía/ngày, sở hữu vùng nguyên liệu hơn 11.000 ha ở các huyện, thị xã phía Đông Nam của tỉnh và một phần của huyện Chư Sê, TTC Gia Lai luôn nỗ lực thực hiện tốt các chính sách về môi trường. Theo đó, TTC Gia Lai đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn hệ thống HACCP, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm FSSC 22000. Bên cạnh đó, TTC Gia Lai cũng đã đầu tư đồng bộ các hệ thống xử lý bụi, mùi hôi, nước và khí thải. Cụ thể, Công ty đã đầu tư hơn 24 tỷ đồng lắp đặt hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế 3.500 m3/ngày đêm với lưu lượng xả thải được cấp phép dưới 900 m3/ngày đêm, nước thải ra môi trường đạt chuẩn loại A (tiêu chuẩn cho phép: loại B) theo QCVN 40 năm 2011; khí thải đạt chuẩn loại A theo QCVN 19 năm 2009.

 

TTC Gia Lai đạt chứng nhận Top 20 doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh, bền vững. Ảnh: H.M
TTC Gia Lai đạt chứng nhận Top 20 doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh, bền vững. Ảnh: H.M

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với khu dân cư xung quanh, Công ty đã triển khai đóng kín các thiết bị máy móc nhằm hạn chế tiếng ồn khi vận hành; đầu tư xây tường, lưới chắn bã bụi cao 8 m, thường xuyên tưới nước để tránh bụi đường, bụi bã phát tán trong không khí; đầu tư xây dựng hệ thống mương, cống thoát nước mặt tại khu nhà chứa bã và toàn Công ty; bê tông hóa đường nội bộ nhà máy và sân đậu xe mía. Ngoài ra, Công ty ký hợp đồng với Phòng Quản lý Đô thị thị xã Ayun Pa để xử lý rác thải sinh hoạt; thuê đơn vị có chức năng thu gom và xử lý chất thải nguy hại hàng tháng.

Giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp

Cán bộ, nhân viên TTC Gia Lai luôn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng để mang lại hiệu quả từ những hành động nhỏ nhất. Để tạo không gian xanh, Công ty tiến hành trồng cây, cải tạo đất trống. Hiện diện tích mảng xanh luôn được duy trì khoảng 15% diện tích toàn Công ty.

 

Ngày 7-10-2017, Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã trao tặng cúp và chứng nhận TTC Gia Lai là doanh nghiệp nằm trong “Top 20 doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững”.  Đây là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực của TTC Gia Lai trong công tác giảm thiểu các tác động đến môi trường đến đời sống của người dân khu vực lân cận.

TTC Gia Lai cũng bắt kịp xu hướng tận dụng nguồn năng lượng sạch và tự nhiên khi lắp đặt 129 tấm pin năng lượng mặt trời tại khu hành chính, 30 tấm pin tại trang trại mía Bi Yông, Bi Ya (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Trên cơ sở đó, TTC Gia Lai tiếp tục trình các cấp thẩm quyền tại địa phương phê duyệt dự án xây dựng “Trang trại điện năng lượng mặt trời” ngay tại nhà máy sản xuất để tận dụng nguồn năng lượng sạch, tiết giảm chi phí, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, TTC Gia Lai còn xây dựng nhà xưởng sản xuất phân vi sinh với công suất 9.000 tấn sản phẩm/năm. Phân vi sinh được sản xuất theo tiêu chuẩn không mùi tại một khu đất cách xa khu dân cư của huyện Ia Pa. Đây được cho là phương án tốt để giải quyết các tác động xấu đến môi trường quanh khu vực hoạt động của nhà máy. Sản phẩm phân vi sinh của TTC Gia Lai làm từ bã bùn, có khả năng cải tạo đất, nâng cao năng suất chất lượng mía, từ đó cải thiện đời sống cho nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Nay Khốt (buôn Banh, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) cho biết: “Nhà tôi nằm sát khu vực hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy Đường Ayun Pa nên tôi là người thấy rất rõ những thay đổi tích cực về vấn đề môi trường tại đây, như: tiếng ồn, mùi hôi và bã bụi đã giảm đáng kể so với 2-3 năm trước. Tôi hy vọng nhà máy tiếp tục triển khai thêm các công trình, hoạt động để chấm dứt hẳn bã bụi trong quá trình sản xuất”.

Ngày 30-5-2018, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, UBND thị xã Ayun Pa, UBND phường Cheo Reo đã làm việc với TTC Gia Lai và các hộ dân xung quanh.  Đoàn kiểm tra kết luận: “Bụi, mùi hôi và tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân buôn Banh chỉ xảy ra trong thời gian trước đây (3-4 năm về trước), thời gian gần đây là không đáng kể. TTC Gia Lai đã tiếp nhận thông tin và tiếp tục chủ động khắc phục, xử lý các tình huống xảy ra nếu gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường; tiếp tục vận hành các công trình, hệ thống xử lý chất thải theo đúng thiết kế, đảm bảo các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường.

H’muan

Có thể bạn quan tâm