Người từ Việt Nam có tên trong Hồ sơ Paradise là ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

23 pháp nhân, 25 cá nhân liên quan đến Việt Nam trong Hồ sơ Paradise Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) là ai?

 Một phụ nữ cầm bảng ghi:
Một phụ nữ cầm bảng ghi: "Apple hãy đóng thuế đi". Nhiều đại gia công nghệ như Apple có tên trong Hồ sơ Paradise - Ảnh: The Star.



Theo thông tin tra cứu trên cơ sở dữ liệu của Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), có thể thấy nhiều cái tên quen thuộc trong giới đầu tư Việt Nam.

Cụ thể đó là những tên tuổi như ông Don Lam, Tổng giám đốc điều hành Vinacapital và ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital.

Phản hồi liên quan đến việc Dominic Scriven lọt vào danh sách này, đại diện Dragon Capital chỉ cho biết ngắn gọn rằng việc lọt vào danh sách này "không khẳng định điều gì".

Vị này cho rằng các quỹ của Dragon Capital được thành lập ở đâu thì sẽ tuân thủ theo pháp luật thuế được áp dụng tại nước đó.

Trong khi đó Vinacapital chưa đưa ra phản hồi về chuyện ông Don Lam và một người khác liên quan đến tập đoàn này có tên trong danh sách là Taylor - Brook Colin.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, những cá nhân có tên trong hồ sơ Paradise đều làm việc tại các quỹ đầu tư tại Việt Nam.

Cụ thể, liên quan Dragon Capital ngoài ông Dominic Scriven còn có ông Shrimpton - John và Lockwood - Mark.

Hai cá nhân khác làm việc tại quỹ Indochina Capital là Pham - Brian Quan và ông Ryder - Peter Raymond.

Ông Nguyen - Louis T là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công Ty Quản lý Quỹ Đầu tư Saigon Asset Management…

Việc cá nhân làm việc ở các quỹ đầu tư lọt vào Hồ sơ Paradise, theo lý giải của lãnh đạo một quỹ đầu tư là vì hiện nay hầu hết các quỹ đều được thành lập tại các thiên đường thuế, cụ thể như  Cayman Islands, British Virgin Islands...

Không chỉ các quỹ hoạt động tại Việt Nam mà nhiều quỹ khác trên thế giới cũng vậy nhằm tận dụng các ưu đãi về thuế.



 

Cùng với việc cung cấp hồ sơ về các cá nhân, doanh nghiệp có trong Hồ sơ Paradise, trên website ICIJ nêu thông báo "Miễn trừ trách nhiệm" với nội dung như sau:

"Có những cách sử dụng hợp pháp với các công ty và quỹ ủy thác ở nước ngoài. Chúng tôi không có ý cho rằng hay ngầm ám chỉ rằng tất cả những cá nhân, doanh nghiệp hay các thực thể khác có trong Cơ sở dữ liệu bị rò rỉ của ICIJ này đã vi phạm luật pháp hoặc hành động sai trái. Nhiều cá nhân và pháp nhân có thể có tên giống nhau hay tương tự nhau. Chúng tôi khuyến cáo quý vị xác thực về nhân thân của mọi cá nhân cũng như thông tin xác nhận về các thực thể có trong cơ sở dữ liệu dựa trên đại chỉ hoặc các thông tin xác thực khác".


Các nước xử lý như thế nào?

Tại Anh, Công Đảng, đảng đối lập chính của đảng bảo thủ cầm quyền của thủ tướng Anh Theresa May, yêu cầu ông Philip, chồng bà May cần "trả lời những câu hỏi nghiêm túc" liên quan tới việc công ty Capital Group của ông Philip có mối quan hệ với hãng luật Appleby để thu xếp các khoản đầu thư cho khách hàng tại những địa danh tránh thuế.

Tại Canada, theo báo The Star, Hồ sơ Paradise tiết lộ 2.700 cá nhân và 560 công ty của Canada thuộc khắp các tỉnh thành và vùng lãnh thổ ngoại trừ Các lãnh thổ Tây Bắc (Northwest Territories) đều có dính dáng tới các công ty ở nước ngoài để trốn thuế.

Báo The Star của Canada đã tách riêng và đăng tải thành một cơ sở dữ liệu online chỉ gồm hơn 3.300 cá nhân và công ty Canada có tên trong Hồ sơ Paradise và mời mọi độc giả vào cung cấp các thông tin liên quan tới những trường hợp này.

Đây là "kinh nghiệm" báo The Star đã từng làm với Hồ sơ Panama bị tiết lộ trước đó.

Trong suốt gần một năm sau khi Hồ sơ Panama được công bố, tờ báo này đã liên tục đăng tải những câu chuyện khai thác về các đối tượng có tên trong Hồ sơ Panama do chính bạn đọc cùng góp sức với các nhà báo điều tra của The Star.

D.Kim Thoa - Ánh Hồng (TTO)

Có thể bạn quan tâm