Ngang nhiên đòi cấp sổ đỏ trên đất của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù không có giấy tờ chứng minh nhưng hộ ông Lương Đình Khước (02 Triệu Quang Phục, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Tỉnh Gia Lai) vẫn nhiều lần đến UBND phường đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 74,6 m2 đất của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. 
Cuối tháng 8 vừa qua, Báo Gia Lai nhận được đơn của một bạn đọc phản ánh việc ông Lương Đình Khước có hành vi lấn chiếm đất của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Qua xác minh, chúng tôi được biết, năm 2008, UBND tỉnh ra Quyết định số 174/QĐ-UBND về việc thu hồi một phần đất của Quân đoàn 3 và một số hộ dân xung quanh để xây dựng, mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Cụ thể, diện tích đất thu hồi của Quân đoàn 3 là 5.789,9 m2 và diện tích đất thu hồi của các hộ dân đang sử dụng là 1.724 m2; chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp, giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quản lý, xây dựng mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Năm 2002, vợ chồng ông Khước được UBND TP. Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 179406 tại thửa đất số 557, tờ bản đồ số 3 với diện tích 1.419 m2 đất vườn, địa chỉ tại phường Trà Bá (nay là phường Phù Đổng). Ngày 27-3-2009, UBND TP. Pleiku ra Quyết định số 334/QĐ-UBND thu hồi 661 m2 đất nông nghiệp của gia đình ông Khước để xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Năm 2019, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku kiểm tra thực tế, lập trích lục và thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Khước theo quy định.
Tháng 6-2022, tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND 3 cấp, cử tri kiến nghị làm rõ có hay không việc địa phương cắt một phần đất của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để cấp cho hộ ông Khước? Để trả lời kiến nghị này, ngày 2-8-2022, UBND phường Phù Đổng phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Pleiku và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Khước giáp ranh với phần đất Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội quản lý. Bà Hoàng Thị Ngọc Tuyền-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho biết: Qua kiểm tra, các đơn vị xác định có một phần diện tích (74,6 m2) nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho gia đình ông Khước giáp ranh về phía Đông và phía Bắc bờ tường rào xây của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Để có cơ sở xác định ranh giới đất và phục vụ công tác quản lý, UBND phường đã có Công văn số 64/UBND-ĐCXD gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị xác minh.
Về nội dung này, ngày 23-8-2022, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản phúc đáp, khẳng định: Phần diện tích đất nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho gia đình ông Khước giáp ranh về phía Đông và phía Bắc tường rào xây của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh là phần đất của Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Năm 2010, Sở đầu tư nâng cấp mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, hạng mục cải tạo và xây mới tường rào, san lấp mặt bằng trên diện tích đất thu hồi theo Quyết định số 174/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Phần tường rào xây dựng giáp ranh với hộ ông Khước được xây thẳng, vuông góc nên còn lại một phần đất để trống với mục đích tạo hành lang bảo vệ tường rào cũng như thuận tiện cho việc sửa chữa khi hư hỏng, xuống cấp sau thời gian sử dụng. 
Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng thông tin thêm: Ông Khước khăng khăng cho rằng phần đất 74,6 m2 là của mình và nhiều lần đến UBND phường để xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Ủy ban nhân dân phường yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh thì ông Khước không có. Do đó, UBND phường đã trả lời là phần đất này đã thuộc quyền quản lý của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Khước.  
HUY NHẬT
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.