Bộ Tài chính trả lời cử tri Gia Lai về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Tài chính trả lời cử tri Gia Lai về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Kiến nghị:
Đề nghị Bộ Tài chính sớm có Thông tư hướng dẫn Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Trả lời:
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 25-10-2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), trong đó đã thể hiện các quan điểm chỉ đạo và mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 19/NQ-TW và Nghị quyết số 27/NQ-TW.
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã có Công văn số 8469/BTC-HCSN ngày 29-7-2021 gửi lấy ý kiến các bộ, địa phương; đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính về dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL. Bộ Tài chính đã tổng hợp ý kiến của các bộ, địa phương để hoàn thiện dự thảo Thông tư, trong đó có nhiều ý kiến về cơ chế chi trả tiền lương, thu nhập và phân phối kết quả hoạt động của ĐVSNCL.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 đến tình hình kinh tế-xã hội, ngày 13-11-2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 34/2021/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong đó tại khoản 1 Điều 3 quy định: “Lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội; ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995”. Theo đó, khi phê duyệt phương án tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, các ĐVSNCL sẽ chưa thực hiện ngay việc chi trả thu nhập cho người lao động theo cơ chế tiền lương mới quy định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của các ĐVSNCL đặc biệt là đối với các đơn vị trong lĩnh vực y tế và lĩnh vực đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, do đó việc đánh giá tình hình thực hiện phương án tự chủ của giai đoạn trước nhằm mục tiêu đề xuất phương án tự chủ cho giai đoạn tiếp theo sẽ không đảm bảo được tính đầy đủ, khách quan, từ đó, ảnh hưởng đến việc xác định mức độ tự chủ của các đơn vị trong thời kỳ ổn định tiếp theo (Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 24-3-2022 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái-Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp ngày 14-3-2022 về điều hành giá một số mặt hàng quan trọng thiết yếu, trong đó có chỉ đạo: “Đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trước mắt chưa xem xét điều chỉnh tăng giá, tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân”).
Vì vậy, để có cơ sở pháp lý ban hành Thông tư hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế như đã nêu, Bộ Tài chính đã có 2 văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ/Chính phủ (Công văn số 14201/BTC-HCSN ngày 14-12-2021; Tờ trình số 10/TTr-BTC ngày 13-1-2022) đề nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép các ĐVSNCL tiếp tục được thực hiện cơ chế thực hiện cơ chế chi trả thu nhập tăng thêm như trong năm 2021 đến khi chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW có hiệu lực thi hành. Đối với các nội dung quy định khác về cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL vẫn thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.
Tuy vậy, ngày 9-3-2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1492/WCP-KTHH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về đề xuất của Bộ Tài chính tại các văn bản nêu trên; trong đó: “Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan rà soát các quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; trường hợp có nội dung cần sửa đổi, bổ sung, các bộ thống nhất phương án, bảo đảm đúng quy định, đủ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 60/2021/NĐ-CP theo đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã có Công văn số 3074/BTC-HCSN ngày 5-4-2022 đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đánh giá tình hình thực tế triển khai các quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trên cơ sở đó đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, địa phương, Bộ Tài chính tiếp tục có Công văn số 5412/BTC-HCSN ngày 8-6-2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các đơn vị sự nghiệp công lập được tiếp tục thực hiện phương án tự chủ đã được duyệt đến hết năm 2022 (đối với những đơn vị sự nghiệp công lập chưa được phê duyệt phương án tự chủ tài chính thì thực hiện phê duyệt phương án tự chủ tài chính của năm 2022).
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL, dự kiến ban hành trong quý III-2022.
GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.