Bộ Xây dựng trả lời cử tri Gia Lai về việc thanh toán tiền nợ đối với trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Bộ Xây dựng trả lời cử tri Gia Lai về việc thanh toán tiền nợ đối với trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ.
 

Kiến nghị:

Cử tri đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc về việc thanh toán nộp tiền còn nợ đối với trường hợp hộ gia đình trước đây mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ.

Trả lời:

Tại khoản 3, khoản 4 Điều 9 của Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ quy định: “Trường hợp người mua nhà chưa trả hết tiền mà thời hạn ghi trong hợp đồng đã kết thúc hoặc không thanh toán theo quy định tại khoản 2 điều này, nếu không có lý do chính đáng thì bên bán có quyền đơn phương hủy bỏ hợp đồng và hoàn trả cho người mua số tiền đã nhận sau khi khấu trừ một khoản tiền phạt bằng 5% giá trị hợp đồng. Người mua phải truy nộp toàn bộ số tiền thuê nhà chưa trả để được tiếp tục thuê nhà ở theo quy định của pháp luật; trường hợp người mua nhà chưa trả hết tiền mà chuyển đi nơi khác thì người đó được tiếp tục trả tiền mua nhà để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Nếu người mua nhà chết thì những người trong diện thừa kế được tiếp tục trả tiền mua nhà để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Tại điểm a khoản 3 Điều 81 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định: “Trường hợp đã nộp đơn đề nghị mua nhà ở trước ngày 6-6-2013 mà nhà ở đó có đủ điều kiện được bán theo quy định tại thời điểm nộp đơn và đủ điều kiện bán theo quy định của nghị định này thì tiếp tục thực hiện bán theo giá bán và cơ chế miễn, giảm tiền mua nhà ở theo chính sách của Nghị định số 61/CP; trường hợp đã nộp đơn trước ngày 6-6-2013 mà nhà ở đó không đủ điều kiện được bán theo quy định tại thời điểm nộp đơn nhưng đủ điều kiện được bán theo quy định của nghị định này thì thực hiện bán theo quy định của nghị định này”.

Đồng thời, tại khoản 6 của Điều 81 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cũng quy định: “Trường hợp đã ký hợp đồng về nhà ở trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành mà nội dung của hợp đồng phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm ký kết hợp đồng nhưng có các thỏa thuận khác với quy định của Luật Nhà ở, nghị định này thì các bên tiếp tục thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết”.
.
Như vậy, pháp luật về nhà ở đã có quy định về việc giải quyết đối với các trường hợp mà người mua chưa trả hết tiền theo quy định trong hợp đồng mua bán nhà ở cũ theo chính sách bán nhà tại Nghị định số 61/CP.


 

GLO

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.