Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về đầu tư, kết nối đường tránh quốc lộ 25, mương thoát nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về xem xét đầu tư tuyến đường tránh quốc lộ 25 đoạn qua thị trấn Phú Thiện; phương án kết nối, hệ thống thoát nước trên đường Trường Sơn Đông đi qua huyện Krông Pa. Báo Gia Lai điện tử xin trích đăng nội dung trên.

Kiến nghị:

Đề nghị xem xét đầu tư đường tránh quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế trên địa bàn.

Trả lời:

Theo quy hoạch, tuyến quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai có chiều dài khoảng 112 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe. Quy mô hiện tại của đoạn tuyến cơ bản đạt cấp III-IV, đang khai thác bình thường và đáp ứng nhu cầu vận tải. Do tuyến đường tránh qua thị trấn Phú Thiện trên quốc lộ 25 chưa nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên để UBND tỉnh Gia Lai nghiên cứu, đề xuất tuyến đường tránh đô thị nêu trên vào quy hoạch đường địa phương và chủ động cân đối nguồn lực để đầu tư theo quy định.

Kiến nghị:

Hiện tại, đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn huyện Krông Pa có nhiều đoạn đắp rất cao, dân không có đường lên xuống; bên cạnh đó, khi đi qua những đoạn có dân cư đông đúc không có hệ thống thoát nước dọc vỉa hè, vào mùa mưa thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cho các hộ sinh sống sát 2 bên đường. Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải sớm có phương án kết nối với các tuyến đường hiện trạng để người dân đi lại thuận lợi và đầu tư hệ thống thoát nước tại các đoạn đường trên.

Trả lời:

Theo quy hoạch được duyệt, đường Trường Sơn Đông có chiều dài 672 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai có chiều dài khoảng 247 km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Đối với đoạn qua địa bàn huyện Krông Pa có chiều dài 35 km, hiện trạng quy mô cơ bản đạt cấp IV miền núi và theo báo cáo của đơn vị quản lý (Công văn số 1440/SGTVT-QLKCHTGT ngày 8-7-2022 của Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai) tại các vị trí đắp cao, vuốt nổi đường dân sinh kết nối với đường Trường Sơn Đông từ khi đưa vào khai thác (năm 2016) đến nay vẫn bảo đảm tính ổn định, thuận tiện và khai thác bình thường.

Bộ Giao thông-Vận tải đồng thuận với kiến nghị của cử tri về có phương án đầu tư kết nối đường Trường Sơn với các tuyến đường hiện trạng và đầu tư hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, do đề xuất nêu trên thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên để UBND tỉnh Gia Lai xem xét, chủ động cân đối ngân sách địa phương đầu tư.

Bộ Giao thông-Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Gia Lai trong quá trình triển khai theo quy định.

 

GLO

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.