Ayun Pa: Sơ kết 3 năm triển khai mô hình nông hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 22-9, Thị ủy Ayun Pa (tỉnh Gia Lai)  tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai mô hình nông hội trên địa bàn thị xã.

Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai mô hình nông hội tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai mô hình nông hội tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi

Sau 3 năm triển khai thực hiện, từ mô hình nông hội điểm của phường Đoàn Kết, đến nay, thị xã Ayun Pa có 3 mô hình nông hội với 135 hội viên tham gia gồm: Nông hội buôn Ama Djơng (phường Đoàn Kết), Nông hội trồng lúa chất lượng cao phường Hòa Bình và Nông hội chăn nuôi bò xã Chư Băh. Các mô hình nông hội được thành lập và hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm và phát triển sản xuất. Tham gia nông hội, các hội viên có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, lợi ích trong phát triển sản xuất để từng bước nâng cao thu nhập và giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Trong quá trình triển khai, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của thị xã thường xuyên đồng hành cùng nông hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, hướng dẫn phương thức hoạt động nâng cao hiệu quả. Vụ hè thu năm 2020, UBND thị xã đã phê duyệt dự toán kinh phí và triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao Đài thơm 8 tại tổ 8, 9, 10 (phường Đoàn Kết) với kinh phí thực hiện trên 204 triệu đồng, có 119 hộ tham gia, trong đó có 41 hộ thuộc Nông hội buôn Ama Djơng. Đối với mô hình Nông hội chăn nuôi bò xã Chư Băh, sau 1 năm thành lập đã có 35 thành viên tham gia với tổng đàn bò 212 con; trong đó, nông hội có 2 con bò sinh sản được hỗ trợ, sau khi bò sinh sản, bê tách mẹ thì chuyển bò mẹ cho hội viên khác. Nhờ vậy, số lượng đàn bò và hội viên không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, số lượng mô hình nông hội tại thị xã còn hạn chế, hiệu quả hoạt động chưa cao, nhận thức của các hội viên chưa đồng đều; việc hỗ trợ các điều kiện hoạt động chưa rõ nét, chưa gắn kết được mô hình nông hội với hợp tác xã, với các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của mô hình nông hội tại địa phương. Theo đó, thời gian tới, để nông hội thực sự phát huy hiệu quả, cần gắn với phát triển hợp tác xã kiểu mới và chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; quan tâm hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi cho các thành viên tham gia; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá mô hình để rút kinh nghiệm.

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.