Ý nghĩa nhân văn từ một cuộc thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội thi “Làm bánh thuẫn, mứt truyền thống-đoàn viên khéo tay hay làm” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức đã góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mỗi dịp Tết đến, xuân về.
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hội thi được tổ chức theo 2 hình thức: trực tiếp và gửi sản phẩm về dự thi. Tham gia hội thi trực tiếp diễn ra sáng 20-1 có 5 đội đến từ Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Nông nghiệp và PTNT, Công đoàn Viên chức tỉnh, Cơ quan LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP. Pleiku. Ngoài ra, có 18 đơn vị gửi sản phẩm về thi là các Công đoàn cơ sở đã đạt giải nhất ở cuộc thi trước đó.
Ở hình thức thi trực tiếp, các đội trình bày cách làm bánh thuẫn, mứt truyền thống. Qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, các đội đã làm ra những chiếc bánh thuẫn đẹp mắt, thơm ngon, các loại mứt truyền thống ngọt ngào, đậm vị, đảm bảo an toàn thực phẩm. Mỗi sản phẩm còn được các đội tạo dựng không gian, hình ảnh về Tết cổ truyền với những chủ đề ý nghĩa như: “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương” của Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo, “Tết đoàn viên-Xuân an lành” của Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT, “Tổ quốc trong tim” của LĐLĐ TP. Pleiku…
Dù thời điểm cuối năm bận rộn nhưng các thí sinh đến với hội thi bằng cả tâm huyết, tài năng và sự khéo léo. Ông Trần Văn Nam-đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (TP. Pleiku) chia sẻ: Ông và 3 đoàn viên khác được LĐLĐ TP. Pleiku chọn tham gia hội thi. Sau khi tìm hiểu mục đích và ý nghĩa, đội quyết định chọn chủ đề “Tổ quốc trong tim”. Nguyên liệu làm bánh thuẫn là bột mì, bột vani, trứng gà, đường; mứt thì làm từ sâm dây, dừa, đường… Cả đội thảo luận, trao đổi và cùng nhau sáng tạo những chiếc bánh thuẫn, mứt truyền thống đủ màu với 5 cánh sao tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết. “Với sự quan tâm của lãnh đạo LĐLĐ TP. Pleiku và quyết tâm của các thành viên, đội đã xuất sắc giành giải nhất trong phần thi trực tiếp”-ông Nam cho hay.
Sản phẩm bánh thuẫn của Liên đoàn Lao động huyện Chư Sê đạt giải nhất phần thi gửi sản phẩm về dự thi. Ảnh: Đinh Yến
Sản phẩm bánh thuẫn của Liên đoàn Lao động huyện Chư Sê đạt giải nhất phần thi gửi sản phẩm về dự thi. Ảnh: Đinh Yến

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 15 giải cho các đội gửi sản phẩm về dự thi, trong đó, giải nhất thuộc về LĐLĐ huyện Chư Sê. Trong số 5 đội trực tiếp tham gia hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, trong đó, giải nhất thuộc về LĐLĐ TP. Pleiku và giải đặc biệt thuộc về Công đoàn Viên chức tỉnh.

Với hình thức trang trí là một con thuyền chở đầy bánh thuẫn, mứt truyền thống gửi đến các đoàn viên, người lao động, bệnh nhân hiểm nghèo nhân dịp Tết đến xuân về, 3 tác phẩm của LĐLĐ huyện Chư Sê gửi về tham dự đã xuất sắc đạt giải nhất. Bà Trần Thị Thúy Anh-Chủ tịch LĐLĐ huyện-chia sẻ: Trong thời gian từ 7 đến 10 ngày, hội thi cấp huyện đã được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng. Ai cũng phấn khởi vì sản phẩm sau khi tham gia chấm giải sẽ là món quà Tết yêu thương trao tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, người không có điều kiện đón Tết cùng gia đình và lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Sản phẩm của đội Liên đoàn Lao động TP. Pleiku đạt giải nhất thi trực tiếp. Ảnh: Đinh Yến
Sản phẩm của đội Liên đoàn Lao động TP. Pleiku đạt giải nhất phần thi trực tiếp. Ảnh: Đinh Yến
Hội thi đã thu hút đông đảo công chức, viên chức, người lao động đến động viên cổ vũ. Có mặt từ sớm tại sân cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh, chị Nguyễn Thị Xuân-đoàn viên Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh-bày tỏ: “Tôi đến đây cổ vũ cho các thí sinh, đồng thời học hỏi thêm cách làm bánh thuẫn, mứt truyền thống để sau này làm trong gia đình và tặng người thân”.
Ông Nguyễn Ngọc Minh-Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi-đánh giá: “Hội thi là hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phần thúc đẩy phong trào khéo tay hay làm trong mỗi đoàn viên, người lao động, đồng thời góp phần cổ vũ đoàn viên, người lao động hướng về cội nguồn, giữ gìn nét văn hóa Việt. Các sản phẩm đều có sự đầu tư kỹ lưỡng từ nguyên liệu cho đến ý tưởng sáng tạo. Sản phẩm sau khi tham gia hội thi sẽ được gửi tặng đoàn viên, người lao động nghèo và lực lượng tuyến đầu chống dịch”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.