Cẩn trọng với thông tin trên internet

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi mắc căn bệnh tiểu đường gần chục năm nay, phải điều trị kiên trì tại bệnh viện với mức chi phí chỉ 5% so với số tiền mà Nhà nước bỏ ra, ấy là nhờ cái thẻ bảo hiểm y tế hưu trí. Rảnh rỗi, lại biết chút đỉnh về internet nên tôi thường tham khảo những gì liên quan đến mình qua Google.
Kiêng khem trong ăn uống là để kiểm soát và ổn định đường huyết với mong muốn được sống lâu với con cháu. Tôi lại là người không tham ăn nhưng… thích ăn, tìm thông tin tư vấn hướng dẫn về khoản này vừa là giúp mình tự hỗ trợ chữa bệnh, vừa là một cái thú rất riêng mà tôi đồ rằng 98% lượng người đang mang căn bệnh nào đó cũng giống tôi nếu biết dùng smartphone hay laptop.
Bí đỏ là món khoái khẩu của tôi, dứt khoát cần tư vấn để biết có thể tiếp tục dung nạp hay không. Ý kiến đầu tiên tôi đọc được là từ một chuyên gia có kinh nghiệm về dinh dưỡng đăng trên chuyên mục sức khỏe của một tờ báo lớn. Sau khi đưa ra những con số về thành phần, tác động tích cực và tiêu cực của chúng, vị chuyên gia khuyên cứ ăn bí đỏ thoải mái. Một bài khác của một bác sĩ nội tiết có hàng chục năm kinh nghiệm cũng đưa ra những con số tương tự nhưng kết luận ngược lại, khuyên nên hết sức hạn chế ăn.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Một số loại trái cây cũng tùy từng chuyên gia mà có lời khuyên trái ngược, riết rồi tự lắng nghe chính cơ thể mình mà thưởng thức sao cho… phải chăng. Một vài loại thực phẩm khác cũng được các chuyên gia trên internet dẫn tôi đến ngã ba đường của sự chọn lựa. Đúng là “chẳng biết đâu mà lần”. Tôi là người vốn không đặt niềm tin vào mấy nhãn hàng thực phẩm chức năng xuất hiện dày đặc trên internet và cả các kênh truyền thông lớn. Sự “không tin” này xuất phát từ chỗ từng đã tin dùng và không nhận được một kết quả tích cực nào.
Chuyện “hoa đậu biếc” là một điển hình. Sau một thời gian nóng sốt vì được lan truyền mạnh mẽ về dược tính hấp dẫn, lại rộ lên nhiều phản biện “sự thật về…” không khỏi làm số đông người đã dùng các sản phẩm của loại cây này phải hoang mang, lo lắng.
Internet là phương tiện, công cụ đã làm thay đổi thế giới. Các mạng xã hội trên nền tảng internet quá lợi hại cho nhu cầu kết nối của nhân loại. Có người cho rằng nó là làm cho người ta quá lười giao lưu trực tiếp, nhưng nó cũng có khả năng để một cự ly xa ngàn dặm trở thành không còn khoảng cách.  
Thiết nghĩ, mặt trái của một phương tiện tùy thuộc vào người dùng, internet cũng thế thôi. Trở lại chuyện tư vấn sức khỏe, người ta sẵn sàng vì lợi nhuận mà gian dối lừa đảo; phía tiếp cận thì nhẹ dạ dễ tin mà mất tiền phí sức, chẳng đạt được mong muốn chính đáng của mình.
NGUYỄN SƠN

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.