Thư viện huyện Chư Sê đưa sách về vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để lan tỏa phong trào đọc sách ở địa phương, nhiều năm qua, Thư viện huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tích cực luân chuyển sách xuống cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Cũng như nhiều học sinh dân tộc thiểu số của Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng (xã Ia Blang), em Kpah Sanh (lớp 3E) rất hào hứng mỗi khi có xe thư viện lưu động về trường. Sanh bày tỏ: "Em rất thích đọc sách nhưng ở thư viện của lớp lại ít sách truyện. Vì vậy, mỗi lần thư viện lưu động về đây, em cùng các bạn thỏa thích đọc những cuốn sách mình yêu thích. Sách ở thư viện rất hay và có nhiều thể loại. Bên cạnh những cuốn sách tham khảo phục vụ việc học, em còn đọc thêm truyện tranh, truyện cổ tích". 
Để phục vụ bạn đọc, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, Thư viện huyện Chư Sê thường đưa xe thư viện lưu động đến tận nơi. Chị Triệu Thị Bích Đào-nhân viên thư viện Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng-chia sẻ: “Mặc dù nhà trường có xây dựng thư viện góc lớp nhưng số đầu sách rất hạn chế. Vì thế, xe thư viện lưu động đã thu hút sự quan tâm của các em học sinh sau những giờ học tập căng thẳng”.
Thời gian qua, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) cũng đã được Thư viện huyện hỗ trợ tổ chức các buổi ngoại khóa bằng cách đưa tủ sách lưu động về phục vụ tại các điểm trường lẻ. Toàn trường có 5 điểm trường lẻ với trên 70% học sinh dân tộc thiểu số.
“Khác với thư viện nhà trường, tủ sách lưu động của Thư viện huyện có thể di chuyển đến mọi nơi trong khuôn viên nhà trường, giúp thay đổi không gian đọc sách, tạo hứng thú cho các em học sinh. Tủ sách lưu động giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều cuốn sách hay”-cô Lê Thị Hằng-nhân viên thư viện Trường Tiểu học Lê Văn Tám-cho biết.
Thư viện huyện Chư Sê đưa sách về phục vụ học sinh dân tộc thiểu số tại các điểm trường của Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng (xã Ia Blang). Ảnh: Trần Dung
Thư viện huyện Chư Sê đưa sách về phục vụ học sinh dân tộc thiểu số tại các điểm trường của Trường Tiểu học Tôn Đức Thắng (xã Ia Blang). Ảnh: Trần Dung
Để lan tỏa phong trào đọc sách ở địa phương, nhiều năm qua, Thư viện huyện Chư Sê tích cực luân chuyển sách xuống cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Riêng trong năm 2020, đơn vị đã đưa hơn 61.000 lượt đầu sách đến tay bạn đọc, phục vụ hơn 21.000 lượt người (đạt 92% kế hoạch).
Đơn vị cũng đã bổ sung 2.000 bản sách mới, 12 đầu báo và tạp chí (đạt 100% kế hoạch); đổi và cấp mới 630 thẻ bạn đọc; tổ chức 20 chuyến đi phục vụ lưu động ở cơ sở cho 6.539 lượt bạn đọc; tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới; trưng bày sách tại thư viện nhân các ngày lễ lớn của đất nước...
Theo bà Nguyễn Thị Quyên-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Chư Sê, với trên 33.500 bản sách, Thư viện huyện đã chủ động hướng dẫn bạn đọc khai thác và sử dụng sách hiệu quả. Các địa phương, đơn vị cũng tích cực phối hợp với Thư viện huyện để tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn. 
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.