Giải quyết việc cấp GCNQSDĐ chồng lấn: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát hiện người khác xây dựng công trình trên đất mình, ông K. (phường Diên Hồng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ xây dựng. Cũng vào thời điểm này, ông K. mới biết thửa đất của mình đã được cấp cho người khác. Đáng nói hơn, thay vì điều chỉnh phần đất cấp sai thì UBND TP. Pleiku hướng dẫn ông gửi đơn đến tòa án để được giải quyết.
Đất cấp sau chồng lên lô cấp trước
Theo trình bày của ông K, năm 2004, mẹ ông là bà Đào Thị Quảng có sang nhượng nhà và đất của ông Nguyễn Hữu Sanh tại số 338 Lê Thánh Tôn (tổ 9, phường Ia Kring, TP. Pleiku). Tổng diện tích đất nhận chuyển nhượng là 2.063 m2 gồm các thửa số 12, 16, 17 và 18, tờ bản đồ số 71 đã được UBND TP. Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số W806887 ngày 24-12-2003.
Tuy nhiên, ngày 9-3-2020, ông K. thấy ông Lưu Vĩnh Lợi (trú tại 33 Trần Phú, TP. Pleiku) xây dựng một số công trình trái phép trên phần đất của gia đình nên đã có đơn gửi các cấp thẩm quyền yêu cầu đình chỉ xây dựng, đồng thời đề nghị UBND TP. Pleiku điều chỉnh phần diện tích cấp sai, cấp chồng lấn lên diện tích đất của gia đình ông.
Căn cứ vào hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất của ông Sanh được các cấp có thẩm quyền thẩm định, ngày 16-6-2003, ông Sanh có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất nói trên kèm theo biên bản xác nhận không tranh chấp của các hộ lân cận. Trong đó, bà Trương Thị Lan là chủ sử dụng lô đất liền kề xác nhận không có tranh chấp với hộ ông Sanh (ranh giới tiếp giáp có chiều dài 19,5 m, đất vườn và đất màu, ao cá như đã thể hiện trên tờ bản đồ số 71) và được UBND phường Ia Kring xác nhận: Nguồn gốc đất tự khai phá, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Tiếp đến, ngày 2-12-2003, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku tiếp tục xác nhận: Hồ sơ đầy đủ, nội dung chính xác, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.
Tương tự, lô đất của ông Lưu Vĩnh Lợi được cho là cấp chồng lấn trên toàn bộ thửa đất số 16 của gia đình ông K. cũng đã trải qua nhiều lần chuyển nhượng. Nguồn gốc đất đầu tiên là của bà Trương Thị Lan. Sau khi được UBND phường Ia Kring, Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận nguồn gốc đất khai hoang, không tranh chấp, ngày 25-4-2005, bà Lan được UBND TP. Pleiku cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất số 11, tờ bản đồ số 71 (tổ 9, phường Ia Kring) có diện tích 756 m2.
Năm 2011, bà Lan chuyển nhượng lại cho ông bà Nguyễn Xuân Long-Nguyễn Thị Lâm Anh. Năm 2016, vợ chồng ông Long tiếp tục bán cho ông bà Bùi Văn Hoàng-Nguyễn Thị Thanh Hương. Đến ngày 11-5-2016, ông Hoàng-bà Hương chuyển thửa đất này lại cho ông Lưu Vĩnh Lợi-bà Phan Thị An. Khi ông Lợi tiến hành xây dựng một số công trình trên lô đất này dẫn đến việc phát hiện cấp chồng lấn.
Lô đất ông K. kiến nghị. Ảnh: Lệ Phương
Lô đất ông K. kiến nghị. Ảnh: Lệ Phương
Xác minh lại nguồn gốc đất
Qua kiểm tra thực tế, ngày 21-4-2020, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP. Pleiku nhận thấy, diện tích đất của bà Lan (hiện nay là của ông Lưu Vĩnh Lợi) có một phần thửa đất chồng lên toàn bộ thửa đất số 16, tờ bản đồ số 71 mà ông K. kiến nghị. Do vậy, đề xuất Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND TP. Pleiku giao Thanh tra thành phố nghiên cứu, xem xét toàn bộ tính pháp lý quá trình cấp giấy chứng nhận nêu trên.
Ông K. cho biết: Lô đất ông kiến nghị được UBND TP. Pleiku cấp GCNQSDĐ từ năm 2003. Trong khi đó, GCNQSDĐ của bà Lan cấp vào năm 2005. Như vậy, để xảy ra việc cấp đất chồng lấn này trách nhiệm thuộc về UBND phường Ia Kring, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku. Bởi khi xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ cho ông Sanh (năm 2003) và bà Lan (năm 2005), các đơn vị này đều xác nhận: Hồ sơ đầy đủ, nội dung chính xác, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Đặc biệt hơn, khi đề nghị cấp GCNQSDĐ, trong biên bản xác nhận không tranh chấp giữa các hộ lân cận, ông Sanh, bà Lan đều có xác nhận ranh giới tiếp giáp lẫn nhau với chiều dài, rộng cụ thể, rõ ràng và không có tranh chấp. Vậy lý do gì thửa đất của bà Lan (đã sang nhượng cho ông Lợi) lại cấp chồng lên lô đất số 16 của gia đình ông? Và cuối cùng lại đùn đẩy trách nhiệm và hướng dẫn ông K. khởi kiện ra tòa.
Điều đáng nói là khi xác minh ranh giới để cấp đất cho bà Lan, các cơ quan chức năng đã không đưa hồ sơ đất của gia đình bà Lan cho bà Đào Thị Quảng-người có thửa đất giáp ranh để ký mà lại nhờ chủ đất cũ là ông Sanh xác nhận.
Trao đổi với P.V về hướng xử lý, ông Mai Văn Hoàn-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku-cho biết: Phòng sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống bản đồ trích lục năm 1996, tìm nhân chứng là ông Sanh, bà Lan là những chủ sở hữu đầu tiên của các thửa đất này để xác minh lại ranh giới tiếp giáp, nguồn gốc sử dụng đất trước đây một cách cụ thể, rõ ràng.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra thành phố và UBND phường Ia Kring làm rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất. Đồng thời, trên cơ sở kết quả xác minh, chúng tôi sẽ tham mưu hướng xử lý, làm rõ trách nhiệm nếu cán bộ có sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho các hộ nói trên”-ông Hoàn khẳng định.
LỆ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.