Pleiku: Bức xúc vì cấp đất chồng lấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bỏ tiền mua 1 lô đất có bìa đỏ hợp pháp nhưng khi xin phép để xây dựng tường rào bảo vệ thì chủ sở hữu bị chính quyền ngăn cản với lý do đất trước đó cấp chồng lấn lên diện tích của người khác. Sự bức xúc của khổ chủ càng tăng lên khi bị Công an triệu tập làm việc.
Theo phản ánh của ông Lê Quang Hoàng (SN 1975, trú tại 87 Phùng Hưng, phường Hội Thương, TP. Pleiku), ông là chủ sở hữu lô đất có diện tích 269 m2, thuộc thửa đất số 657, tờ bản đồ số 05, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ252824 tại thôn 1, xã Chư Á, do UBND TP. Pleiku cấp ngày 19-5-2011 với mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm. Lô đất có tứ cận: phía Nam giáp với đất của ông Hồ Văn Tưởng; phía Bắc giáp với đất của ông Hoàng Sỹ Chung; phía Đông và phía Tây đều là đường đi. Hiện nay, tình trạng của lô đất để trống, chưa có tường rào bảo vệ.
Đầu tháng 8-2020, ông Hoàng gửi đơn đề nghị ngành chức năng cho phép được xây dựng tường rào để bảo vệ ranh giới của lô đất. Ngày 5-8-2020, ông Đặng Toàn Thắng-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku ký Công văn số 2198/UBND-QLĐT thống nhất chủ trương cho phép ông được xây tường rào gạch cao 0,3 m, dựng cột sắt rào lưới B40 tại vị trí thửa đất nói trên. Trước khi xây dựng phải có biên bản thỏa thuận với các hộ lân cận về ranh giới đất, có sự chứng kiến của UBND xã Chư Á.
Sau đó, ông Hoàng đã làm đơn đề nghị xác định ranh giới đất gửi đến UBND xã Chư Á. Tuy nhiên, đến ngày 26-8-2020, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Đặng Toàn Thắng ký Thông báo số 2425/UBND-VP với nội dung tạm dừng việc thi công tường rào của ông Hoàng. Lý do được đưa ra là: Theo báo cáo và biên bản làm việc ngày 19-8-2020 giữa UBND xã Chư Á với các hộ có đất lân cận thì ông Hoàng chưa có biên bản thỏa thuận thống nhất về ranh giới đất với các hộ lân cận là bà Trần Thị Hồng Quế (trú phường Thắng Lợi) và ông Nguyễn Văn Đoàn (trú phường Hội Phú). 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Không đồng tình với cách giải quyết trên, ông Hoàng đã làm đơn phản ánh lên UBND TP. Pleiku. Ngày 1-10-2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku có Công văn số 1542/CV-TNMT trả lời: Lô đất của ông Hoàng nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Huệ chồng lên phần diện tích đất của ông Nguyễn Đình Thanh chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Đoàn và ông Trần Ngọc Minh dẫn đến tranh chấp. Trước đó, UBND TP. Pleiku cũng đã có văn bản hướng dẫn các bên khởi kiện vụ việc tại tòa án.
Ông Hoàng cho biết, việc UBND TP. Pleiku hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án là hết sức vô lý bởi lô đất trên là do ông mua hợp pháp từ bà Huệ. Theo bản đồ địa chính thể hiện lô đất của ông giáp ranh với đất của ông Tưởng và ông Chung, không hề giáp với đất của bà Quế và đất của ông Đoàn.
“Việc chuyển nhượng của tôi có hợp đồng, được công chứng và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku chỉnh lý, chứng nhận hợp pháp. Ngoài ra, tôi cũng đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước trong giao dịch này. Vấn đề tranh chấp đất đai của các cá nhân cũng như việc cấp đất chồng lấn như Công văn số 1542/CV-TNMT thì tôi không hay biết. Nếu có tình trạng đất cấp chồng lấn thì nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền khi để xảy ra việc như đã nêu”-ông Hoàng nói.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 8-10-2020, Công an TP. Pleiku gửi giấy triệu tập ông Hoàng lên làm việc khiến ông rất bức xúc. “Đất tôi mua được Nhà nước công nhận hợp pháp nhưng không hiểu sao tôi lại bị hạn chế quyền lợi đối với tài sản của mình như vậy?”-ông Hoàng bức xúc.
TRẦN HẰNG

Có thể bạn quan tâm

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.