Xay xát cà phê gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, gia đình ông Trần Đăng Thi (thôn 6, xã Ia Nhin, huyện Chư Pah) tự ý chiếm sân bóng của thôn để phơi cà phê và xay xát cà phê ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Bức xúc trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã gửi đơn phản ánh đến các cấp có thẩm quyền. Mặc dù UBND xã Ia Nhin đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động xay xát, phơi cà phê nhưng gia đình ông Thi vẫn phớt lờ.
Sân bóng giữa thôn 6 là nơi vui chơi, tập luyện thể thao của người dân trong thôn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, cứ từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, gia đình ông Trần Đăng Thi lại tự ý chiếm dụng sân bóng làm nơi phơi cà phê. Bà Ngô Thị Hiền cho biết: “Cứ đến mùa thu hoạch là gia đình ông Thi thu mua cà phê nơi khác rồi chở về sân bóng của thôn phơi cho khô. Gia đình họ cũng sử dụng nhiều máy móc để đảo cho cà phê nhanh khô nên ồn và bụi lắm. Nhà tôi gần sân bóng nên hứng đủ bụi bặm. Nền nhà, bàn ghế, chén bát thường xuyên bị bụi bám, vừa lau xong lại bụi như cũ. Đầu vụ, vì số lượng cà phê phơi ở sân rất lớn và còn tươi nên thường bốc mùi nồng nặc”.
 Gia đình ông Trần Đăng Thi phơi cà phê trên sân bóng và xay xát cà phê ở dãy nhà cấp 4  gần đó.  Ảnh: T.D
Gia đình ông Trần Đăng Thi phơi cà phê trên sân bóng và xay xát cà phê ở dãy nhà cấp 4 gần đó. Ảnh: T.D
Cũng theo phản ánh của người dân thôn 6, gia đình ông Thi còn tiến hành xay xát cà phê ngay trong khu dân cư. Tiếng động cơ, bụi bặm phát từ hoạt động này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. “Gia đình ông Thi xay cà phê cả ngày lẫn đêm, máy nổ inh ỏi, chúng tôi không tài nào ngủ được. Bụi phát ra từ việc xay cà phê theo gió bay khắp nơi. Cứ đến mùa này là chúng tôi bị viêm hô hấp trên. Chúng tôi góp ý nhưng gia đình họ bỏ ngoài tai”-bà Nguyễn Thị Thắm cho hay.
Bức xúc trước việc gia đình ông Thi xay xát cà phê gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân thôn 6 đã gửi đơn đến UBND xã Ia Nhin và các cấp có thẩm quyền. Ngày 12-12 vừa qua, UBND xã Ia Nhin cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra thực tế. Thời điểm này, gia đình ông Thi đang xay xát cà phê có ảnh hưởng đến môi trường về bụi bẩn và tiếng ồn. Qua kiểm tra, UBND xã xác định, gia đình ông Thi được Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Chư Pah cấp giấy phép kinh doanh mua bán, xay xát cà phê từ tháng 9-2013 nhưng chưa có bản cam kết về bảo vệ môi trường. Từ thực tế đó, UBND xã Ia Nhin đã yêu cầu gia đình ông Thi phải dừng việc xay xát cà phê để khắc phục ô nhiễm môi trường bằng cách thu gom vỏ cà phê, không để phát tán ra môi trường xung quanh trong thời gian 2 ngày; hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ liên quan đến cam kết bảo vệ môi trường; trả lại mặt bằng sân bóng cho nhân dân làm nơi vui chơi, sinh hoạt; chuyển toàn bộ máy móc, phương tiện kinh doanh ra khỏi khu dân cư tránh việc ảnh hưởng đến các hộ dân.
Dù UBND xã Ia Nhin đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động xay xát cà phê nhưng theo phản ánh của người dân thì gia đình ông Thi vẫn không chấp hành. Ngày 19-12, chúng tôi có mặt tại sân bóng thôn 6 vẫn thấy một khối lượng lớn cà phê đang phơi. Những chiếc xe công nông vẫn chạy qua chạy lại đảo hạt cà phê. Tại một dãy nhà cấp 4 đã cũ kỹ gần sân bóng, việc xay xát cà phê vẫn đang diễn ra, tiếng máy nổ inh ỏi, bụi bay mù mịt. Trao đổi về vấn đề này, bà Võ Hoàng Đan Thanh-Chủ tịch UBND xã Ia Nhin-cho biết: “Mấy hôm nay, chúng tôi bận họp quá. Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra lại và sẽ xử lý dứt điểm việc này”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.