Đăng kiểm xe ở Gia Lai có vấn đề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan chức năng phát hiện xe đã được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm còn nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng như thay đổi kết cấu, sàn xe bị thủng lỗ.

 
Bỏ lọt lỗi kỹ thuật của xe 81B-013.94T, 2 đăng kiểm viên và 1 dây chuyền đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D bị đình chỉ chức danh và hoạt động
Bỏ lọt lỗi kỹ thuật của xe 81B-013.94T, 2 đăng kiểm viên và 1 dây chuyền đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D bị đình chỉ chức danh và hoạt động



Ngày 16-10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, đăng kiểm xe cơ giới.

Sàn xe thủng, đăng kiểm không thấy!

Ngày 25-8, xe 81B-013.94T (ở huyện Ia Grai) tới Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D (xã Trà Đa, TP Pleiku) kiểm định và đã được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Tuy nhiên, khi Sở GTVT và các ngành chức năng kiểm tra thì phát hiện xe có nhiều vi phạm như thay ghế ngồi bằng các ghế băng dài; sàn xe bị thủng lỗ…

Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam vào kiểm tra và xác định đăng kiểm viên (ĐKV) Lê Văn Minh và Hoàng Nam Đàn (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D) đã bỏ qua nhiều lỗi kỹ thuật quan trọng, khiếm khuyết hư hỏng, không kiểm tra xe của khách. Cán bộ Cục Đăng kiểm cũng phát hiện ĐKV Phan Văn Hùng (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-03) bỏ qua lỗi kỹ thuật của xe 81B-008.74T.

Ông Trần Đình Vinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D, biện minh xe 81B-013.94T tới kiểm định thì kết cấu nguyên bản. Do sàn xe được che kín bởi các tấm lót sàn nên ĐKV không phát hiện sàn xe bị thủng. Sau khi kiểm định, chủ xe tự ý thay đổi kết cấu xe. "Lỗi của anh em là sơ suất nên không phát hiện được lỗ thủng trên sàn xe chứ không có bất cứ tiêu cực nào" - ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho rằng hiện nay, rất nhiều xe sau khi đăng kiểm, được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xong là đưa xe về, tự ý thay đổi kết cấu. "Việc này các ngành chức năng khác như CSGT và thanh tra giao thông phải làm nghiêm, phát hiện để xử lý chứ chúng tôi thì không thể làm được" - ông Vinh nói.

Trước đó, vào tháng 5-2017, một ĐKV tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D cũng bị đình chỉ một tháng. Tới tháng 12-2017, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-04D bị đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới 2 tháng vì vi phạm.

Phần lớn xe chở học sinh đã cũ nát

Sở GTVT tỉnh Gia Lai đánh giá việc đăng kiểm xe cơ giới tại một số trung tâm còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm. Thậm chí, một số cán bộ quản lý, ĐKV thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy trình và bỏ qua lỗi an toàn kỹ thuật. "Một số phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn và ô nhiễm môi trường" - ông Đoàn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai, nhấn mạnh.

Hiện xe đưa đón học sinh đang là nỗi ám ảnh về độ an toàn. Đa số đều là xe khách đã cũ nát, thậm chí gần hết niên hạn sử dụng. Sau khi "tút" lại bên ngoài, các xe này được đưa vào trường học để đưa đón học sinh. Nhiều xe thay đổi thiết kế nhưng vẫn "qua mặt" được cán bộ đăng kiểm. Ông Lê Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai, cho hay đó là thực trạng đã diễn ra nhiều năm bởi đây là những xe đã cũ, không còn thu hút hành khách, không bảo đảm chất lượng khi chạy đường dài.

Để hạn chế tai nạn của loại hình vận tải này, Sở GTVT đã lên kế hoạch kiểm tra. Tại huyện Ia Grai, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều xe chở học sinh đã xuống cấp nặng. Có xe hệ thống điện bị mất gần hết các nút điều khiển, sàn xe gỉ sét lâu ngày gây nên lỗ thủng to hơn gang tay. Thậm chí, các hàng ghế trong xe bị tháo rời thay vào đó là các ghế băng dài, để có thể chở được nhiều học sinh, còn tài xế không có bằng lái xe…

Chỉ trong 10 ngày, các lực lượng kiểm tra 67 xe đưa đón học sinh, phát hiện 6 xe tự ý thay đổi thiết kế, 3 xe không đăng ký kinh doanh, phù hiệu, tài xế không có bằng lái…



Đình chỉ 3 cán bộ đăng kiểm và 1 dây chuyền kiểm định

Ông Trần Đình Vinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D, cho biết đã ra quyết định đình chỉ chức danh ĐKV thời hạn 3 tháng với ông Lê Văn Minh và 1 tháng đối với ông Hoàng Nam Đàn. Dây chuyền kiểm định số 02 của trung tâm này cũng bị đình chỉ hoạt động trong 1 tháng.

Bên cạnh đó, ĐKV Phan Văn Hùng (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-03D) bị đình chỉ chức danh trong thời gian 1 tháng. Trung tâm Đăng kiểm 81-02D và 81-03D cũng đã thu hồi tem kiểm định đối với các phương tiện đã được cấp sai quy định trước đó.


Hoàng Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.