Các bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- * Kiến nghị: “Về quy định mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Xét điều kiện thực tế, đề nghị chỉ bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê với điều kiện người mua nhà chưa có nhà ở, đất ở trên địa bàn có nhà đang thuê. Người đã có nhà buộc phải trả lại nhà thuê cho Nhà nước. Đồng thời, giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tương đương giá thị trường”.

Cử tri bày tỏ kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: T.N
Cử tri huyện Mang Yang (Gia Lai) bày tỏ kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: T.N



- Bộ Xây dựng trả lời:

1. Về quy định bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước

Bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước là một trong những chính sách được Nhà nước thực hiện từ nhiều năm nay (trước kia thực hiện theo Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ về kinh doanh và mua bán nhà ở, các văn bản như Nghị quyết số 23/2006/NQ-CP ngày 6-9-2006 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo quy định tại Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ; Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP ngày 30-8-2007 của Chính phủ về việc điều chỉnh một số nội dung chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ và giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại; Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước). Hiện nay, việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện theo Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Quỹ nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước phần lớn được hình thành từ trước năm 1992, chủ yếu được Nhà nước phân phối, bố trí cho cán bộ, công nhân, viên chức thuê để ở. Quỹ nhà ở này hầu hết đã xuống cấp do tiền thu từ thuê nhà ở không đủ duy tu, sửa chữa, người thuê cũng không sửa chữa khi ở. Do đó, từ sau năm 1992, thực hiện xóa bỏ chính sách bao cấp về nhà ở, Nhà nước thực hiện đưa tiền nhà ở vào tiền lương. Đến năm 1994, Nhà nước thực hiện việc bán nhà ở cho người đang thuê nhằm tạo điều kiện cho người thuê tự cải tạo lại nhà ở (thực tế cho thấy người đang thuê chủ yếu là đối tượng cán bộ, công nhân viên khó khăn về nhà ở, nhiều hộ gia đình đã sinh sống qua nhiều thế hệ, không có điều kiện tự tạo lập chỗ ở mới).

Hiện nay, Nhà nước có chính sách về nhà ở xã hội, theo đó, có quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được thuê, thuê mua, mua nhà ở. Trong đó, đối với nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước thì Luật Nhà ở 2014 quy định rõ việc cho thuê, cho thuê mua và chỉ bán khi cần tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khác. Luật Nhà ở 2014 cũng quy định cụ thể về điều kiện thu nhập, điều kiện khó khăn về nhà ở, điều kiện về cư trú... để được thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Như vậy, với mỗi một thời kỳ, giai đoạn khác nhau thì Nhà nước cũng đã có các quy định cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế.

2. Về ý kiến đề nghị giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tương đương với giá thị trường

Cho thuê nhà ở cũ, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước là một trong những chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng khó khăn có chỗ ở ổn định. Bên cạnh đó, Nhà nước còn có chính sách miễn, giảm tiền thuê nhà ở cho những người thuộc đối tượng như người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo, người khuyết tật... Vì vậy, pháp luật về nhà ở không quy định về cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo giá thị trường mà quy định rõ đối với từng loại nhà ở thì có giá thuê cho phù hợp. Như nhà ở cũ chưa cải tạo lại thì áp dụng giá thuê theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhà ở đã cải tạo xây dựng lại thì áp dụng giá thuê nhà ở xã hội. Đối với nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước thì Luật Nhà ở quy định cụ thể nguyên tắc tính giá thuê như: giá thuê nhà ở được tính đủ chi phí bảo trì, chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, không tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội. Việc cho thuê nhà ở theo giá thị trường được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở thương mại.

Với chức năng quản lý nhà nước về nhà ở được giao, Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai và sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động chính sách về nhà ở trong thời gian tới để có các đề xuất tham mưu sửa đổi kịp thời và phù hợp khi cần thiết.

(Còn nữa)
 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.