Nhức nhối nạn khai thác đá trái phép tại Đak Đoa, Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn xã Ia Băng và Ia Pết (huyện Đak Đoa) liên tục diễn ra tình trạng khai thác đá trái phép. Nhiều cánh đồng lúa bị băm nát, các đối tượng làm nhà tạm trên mỏ đá, kéo điện và mở đường vào khai thác đá nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để.
Thất thoát tài nguyên
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về cánh đồng Brông Goay (xã Ia Pết). Từ trụ sở UBND xã, vượt qua quãng đường hơn 2 km, trước mắt chúng tôi là một bãi khai thác đá quy mô lớn. Hơn 500 m2 mặt đất, nơi trước kia là ruộng lúa của người dân trong làng, trở nên tan hoang vì hoạt động của máy múc, xe chở đá và các thiết bị dùng để chẻ đá. Có nơi, các đối tượng đã đào sâu đến 5 m để khai thác đá. Tại một bãi tập kết, chúng tôi đếm được hơn 200 tảng đá có đường kính 1,5-2 m. Theo ước tính của người dân, từ đây đã có hàng trăm mét khối đá được các đối tượng khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ. Việc khai thác tạo nên những hố sâu kéo dài hàng chục mét, làm sạt lở những chân ruộng liền kề của người dân.
 Khối lượng đá rất lớn chưa kịp chẻ và đưa đi tiêu thụ tại xã Ia Pết (huyện Đak Đoa).  Ảnh: V.H
Khối lượng đá rất lớn chưa kịp chẻ và đưa đi tiêu thụ tại xã Ia Pết (huyện Đak Đoa). Ảnh: V.H
Không dừng ở đó, việc khai thác đá cũng diễn ra tại cánh đồng thôn Breng (xã Ia Pết). Tại đây, các đối tượng khai thác đá trái phép cũng đào sâu 3-5 m để lấy đá tập kết thành một bãi lớn rồi huy động nhân công dùng máy móc để khoan, chẻ, sau đó đưa đi tiêu thụ. Nhiều ruộng lúa đã bị đào bới trở thành những hố sâu, phía dưới vẫn còn rất nhiều đá chưa được đưa lên. Ở khu vực này, chúng tôi cũng đếm được gần 200 tảng đá lớn có đường kính 1-2 m đã được đưa lên khỏi mặt đất, tập kết và chờ thời gian để vận chuyển đi nơi khác.
Tình trạng khai thác đá trái phép cũng diễn ra rầm rộ tại cánh đồng Ia Klay (xã Ia Băng). So với 2 cánh đồng ở xã Ia Pết, việc khai thác đá ở đây có quy mô lớn hơn. Những ruộng lúa của người dân đã bị các đối tượng dùng máy móc đào bới để tìm đá. Theo tìm hiểu của P.V, tại đây có 5 nhân công được thuê chẻ đá, mỗi viên đá khi chẻ ra được trả công 1.000 đồng.
Chính quyền buông lỏng quản lý?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng khai thác đá ở xã Ia Băng và Ia Pết đã diễn ra từ nhiều năm nay với quy mô lớn. Nhiều người dân ở đây cho biết, trước đó, các đối tượng khai thác đá đã thỏa thuận với người dân bằng cách trả tiền theo từng vụ. Khi khai thác xong, họ sẽ hoàn lại mặt bằng. Chỗ nào không có đường thì mua đất của dân để làm đường đưa máy móc vào khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ. Thậm chí, các đối tượng khai thác đá còn làm con đường dài dẫn ra ruộng và dựng nhà bằng khung sắt để cho thợ nghỉ ngơi, đồng thời kéo đường điện 3 pha để phục vụ máy khoan, chẻ đá. Theo ước tính đã có hàng ngàn mét khối đá được khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ.  
Làm việc với P.V, ông Phạm Quý Thành-Chủ tịch UBND xã Ia Băng-phân trần: “Chúng tôi đã phát hiện việc khai thác đá trái phép trên cánh đồng Ia Klay từ những năm trước. Năm 2017, huyện đã 2 lần xử phạt ông Lương Văn Tam với tổng số tiền 55 triệu đồng”. Khi P.V đặt câu hỏi vì sao tình trạng khai thác vẫn tái diễn, các đối tượng làm nhà, mở đường và kéo điện, đưa thiết bị vào khai thác nhưng xã không phát hiện, ông Thành lý giải: “Hoạt động của các đối tượng khai thác rất tinh vi nên xã khó phát hiện”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quang Tuyến-Bí thư Đảng ủy xã Ia Pết-tỏ ra khá bất ngờ trước tình trạng và quy mô khai thác đá trái phép trên địa bàn. Ông cho biết: “Tôi chưa được UBND xã báo cáo mà mới nghe cán bộ địa chính trao đổi. Tôi sẽ chỉ đạo UBND xã kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng này, đồng thời báo cáo UBND huyện để tìm phương án xử lý số lượng đá chưa được các đối tượng vận chuyển đi tiêu thụ”.
Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Thu Thảo-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa-cho hay: “Tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn 2 xã Ia Băng và Ia Pết diễn ra từ năm 2016. Chúng tôi đã xử phạt và cấm khai thác. Mới đây, khi cán bộ phòng vào kiểm tra thì phát hiện các đối tượng tiếp tục khai thác, nhưng họ đã kịp thời đưa máy móc và trang-thiết bị đi nơi khác nên rất khó xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện xử lý số lượng đá chưa kịp đưa đi tiêu thụ và tìm phương án để xin các cơ quan chức năng cho đấu thầu các mỏ đá”.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).