Cổng làng tự quản: Hạn chế nạn trộm cắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được triển khai cách đây 3 năm, mô hình “Cổng làng tự quản” ở làng Hrak (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai) đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Mô hình này đang được các làng trên địa bàn xã Đak Djrăng học tập nhân rộng.

“Đak Djrăng tiếp giáp với xã Lơ Pang (huyện Mang Yang), Kdang (huyện Đak Đoa) nên tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Trước đây, tình hình trộm cắp nông sản, cồng chiêng và nhất là trộm chó diễn ra thường xuyên trên địa bàn xã khiến người dân bức xúc. Để bảo vệ tài sản của bà con, Công an xã đã triển khai mô hình điểm “Cổng làng tự quản” ở làng Hrak”-ông Sầm Văn Tuyến-Trưởng Công an xã Đak Djrăng, cho biết.

 

Người dân sẽ đánh kẻng báo động khi có trộm vào làng.        Ảnh: T.B
Người dân sẽ đánh kẻng báo động khi có trộm vào làng. Ảnh: T.B

Làng Hrak thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã với hơn 70% dân số là người Bahnar nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng bị mất trộm cồng chiêng, nông sản, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Khi triển khai mô hình “Cổng làng tự quản”, Công an xã Đak Djrăng đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của người dân, giúp bà con cảnh giác với những thủ đoạn của bọn trộm cắp. Nhận thấy tính thiết thực của mô hình, bà con đã đồng lòng xây dựng cổng làng bằng tre, có thanh chắn ngang. Hai bên cổng làng được người dân rào kín để ngăn chặn kẻ xấu đột nhập.

Cổng làng được giao cho tổ an ninh với 6 thành viên gồm công an viên, trưởng thôn và người dân tham gia gìn giữ; hoạt động trên nguyên tắc tự giác, tự nguyện. Vào mùa thu hoạch nông sản, khi bà con phải lên rẫy hoặc ra đồng, cổng làng sẽ đóng 24/24 giờ, tổ an ninh cắt cử người túc trực bảo vệ làng. Khi người lạ đến, nếu không có người quen trong làng hoặc không trình bày được lý do chính đáng sẽ không được vào làng. Hết mùa rẫy, cổng làng chỉ đóng vào buổi tối. Khi phát hiện có trộm, người dân sẽ đóng cổng và đánh kẻng báo động để bà con cùng lực lượng chức năng truy bắt. Anh Uich-Tổ trưởng tổ an ninh làng Hrak, cho biết: “Làng có 4 trục đường chính đã được bê tông hóa. Những chiếc cổng làng này đặt ở đầu trục đường chính, khi có trộm sẽ khóa cổng lại để mọi người cùng vây bắt. Tổ an ninh cũng thường xuyên tuần tra vào buổi tối để bảo vệ an ninh trật tự cho làng, nhắc nhở thanh niên không nhậu nhẹt quá khuya. Từ khi có mô hình “Cổng làng tự quản”, làng đã bắt được một số đối tượng trộm xe máy, nông sản của bà con và bàn giao cho chính quyền giải quyết”.

Sau 3 năm triển khai, mô hình “Cổng làng tự quản” ở làng Hrak được chính quyền xã Đak Djrăng đánh giá cao bởi đã hạn chế đáng kể tình trạng trộm cắp ở địa phương. Làng Hrak được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017. Anh Yit chia sẻ: “Từ khi có cái cổng làng này, tài sản của người dân được bảo vệ, bà con yên tâm làm ăn phát triển kinh tế. Bà con cũng đồng lòng, đoàn kết với nhau hơn để chống trộm”.

Học tập mô hình “Cổng làng tự quản” ở làng Hrak, các làng khác ở xã Đak Djrăng cũng đang chuẩn bị làm cổng làng để giữ gìn an ninh trật tự. Anh Lih-Phó Trưởng thôn Đê Tur, cho biết: “Kinh phí để làm cổng làng ít mà lại đạt hiệu quả cao. Làng mình sẽ học tập làng Hrak làm cổng để bảo vệ tài sản cho bà con”.

Trao đổi với P.V, Trưởng Công an xã Đak Djrăng cho biết thêm: Mô hình “Cổng làng tự quản” triển khai ở làng Hrak phát huy hiệu quả, được cấp trên khen ngợi là động lực để lực lượng Công an xã nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho thôn làng. Đồng thời, góp phần giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.