Họp lớp ngày hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã thành thông lệ, cứ bước vào hè là mạng xã hội facebook lại “xôn xao” với các cuộc họp lớp (hay còn gọi là gặp gỡ bạn học cũ). Hình ảnh mái trường xưa, thầy giáo cũ, những gương mặt bạn bè thân quen cùng những dòng hồi nhớ đau đáu một lần nữa kéo tuổi học trò đến gần hơn với mọi người…

 

Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet

Tại TP. Pleiku, những năm gần đây, phong trào họp lớp đã trở nên khá phổ biến. Khi kỳ thi THPT Quốc gia vừa kết thúc, khi thầy-cô giáo được nghỉ ngơi sau một năm vất vả với phấn trắng-bảng đen cũng là lúc các thế hệ học trò tựu về trường cũ để tổ chức họp lớp. Thông thường, các kỳ họp lớp được tổ chức 5 năm/lần tính từ ngày ra trường. Tuy nhiên, cũng có nhóm bạn tổ chức thường niên. Họ coi đó là dịp tốt để tri ân thầy cô, gặp gỡ bạn bè cũ để ôn lại những kỷ niệm của một thời áo trắng. Các cuộc họp lớp được rải đều từ bậc THCS, THPT đến trung cấp, cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, phổ biến nhất là ở bậc THPT, trung cấp, cao đẳng và đại học. Bởi lẽ, đây là độ tuổi đã hình thành nhân cách, phát triển tâm-sinh lý, đặc biệt là đã ý thức một cách trọn vẹn về công lao dạy dỗ của thầy cô.

Một điểm rất dễ nhận thấy là hầu hết các cuộc họp lớp đều diễn ra trong không khí rộn ràng, vui tươi và đầy ắp kỷ niệm. Trong cuộc gặp gỡ, các cô cậu học trò nhút nhát ngày nào giờ đã trưởng thành, nhiều người làm ăn phát đạt và có địa vị trong xã hội. Cũng có những cuộc họp lớp mà các thành viên tóc đã hoa râm, nhiều người đã lên ông, lên bà. Theo thời gian, các cuộc họp lớp ngày càng được tổ chức quy mô hơn. Có cuộc họp lớp diễn ra từ 2 đến 3 ngày. Chương trình cũng được thiết kế bài bản với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ngoài buổi gặp gỡ tập trung, nhiều lớp còn tổ chức chương trình thắp hương tưởng niệm những thầy cô đã khuất; thăm hỏi động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tham quan dã ngoại… Xuyên suốt giữa các kỳ họp lớp là hình ảnh cuộc sống, thông tin sự kiện liên quan đến nhóm và những dòng tâm sự… được chia sẻ trên trang facebook, blog của lớp. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin mà tình cảm của những người bạn “cùng chung một lớp” ngày nào trở nên gắn bó, thân thiết.

Những năm gần đây, ngoài hình thức họp lớp tại trường cũ, nhiều nhóm bạn học còn có sáng kiến luân phiên đăng cai tổ chức tại các địa phương. Một thành viên của lớp Văn khóa 13 (Đại học Quy Nhơn) cho biết: Mỗi năm, lớp luân phiên tổ chức họp tại các tỉnh trong khu vực. Ngoài các thành viên trong lớp, tham gia hoạt động này còn có vợ (chồng) và con cái. Ngoài việc gặp lại thầy cũ, bạn xưa, mọi người cũng xem đây là cơ hội để cả gia đình cùng đi tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp hè.

Họp lớp là hoạt động tự nguyện và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Do đó, hầu hết mọi người đều đón nhận nó với tinh thần tình nguyện và tâm lý thoải mái. Theo một chuyên gia giáo dục, ngoài mục đích giữ gìn truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, thắt chặt tình nghĩa bàn bè, hoạt động này còn hướng đến việc giáo dục nhân cách cho con cái trong mỗi gia đình.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn có những cuộc họp lớp được tổ chức linh đình, lãng phí, nghèo nàn về nội dung và thiếu tình cảm thực chất. Vì vậy, nhiều người cho rằng nên tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng phải vui vẻ, ý nghĩa. Có như thế thì hoạt động họp lớp mới được duy trì thường xuyên và quy tụ được nhiều người tham gia.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.