Nhiều nhà dân bị ngập do thi công dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc sống của nhiều hộ dân ở đường Bà Triệu, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku bị ảnh hưởng do việc thi công dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú trên địa bàn đã làm nước không có chỗ thoát khiến nhà họ bị ngập, nhất là từ khi bước vào mùa mưa.

 Nhà bà Huỳnh Thị Nhành thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa. Ảnh: Quang Tấn
Nhà bà Huỳnh Thị Nhành thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa. Ảnh: Quang Tấn

Từ khi khởi công thi công dự án chống sạt lở suối Hội Phú cuộc sống sinh hoạt của người dân sống ở khu vực giữa đường Bà Triệu và phần đập kè của công trình bị đảo lộn vì bị ngập trong biển nước. Đặc biệt, từ đầu mùa mưa 2016 đến nay, mỗi khi có mưa thì nhà các hộ dân này lại ngập đầy nước gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Để ứng phó với tình trạng thường xuyên này, nhiều hộ dân buộc phải mua máy bơm để hút nước ngập xả lên hố ga phía trên đường Bà Triệu nhằm làm cho nước ở vùng bị ngập rút bớt…

Đang loay hoay dùng máy bơm hút nước ngập, hộ dân Lộc Thị Hoa (37/1 Bà Triệu) bức xúc nói: “Những năm trước, khi chưa xây dựng dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú, khu vực xây dựng dự án là vùng đất ruộng bỏ hoang. Khi mưa xuống, nước từ trên đường Bà Triệu chảy xuống sẽ thông qua con mương chảy thẳng ra khu ruộng này nên nhà không bị ngập. Đến khoảng cuối năm 2015, khi dự án nói trên khởi công đã xây dựng đập cao nên khi mưa xuống, nước không thể chảy nên gây ngập. Có thời điểm ngập cao nhất cả mét. Vợ chồng tôi thường xuyên dùng máy bơm để hút nước xả lên hố ga nhằm làm nước rút nhưng nước vẫn không hết”. Cũng theo vợ chồng bà Hoa, nước ngập khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Loăng quăng, muỗi rất nhiều, con cái học bài phải vào trong màn mà học… Hiện vợ chồng bà đã viết đơn gửi cho phường và TP. Pleiku phản ánh vụ việc.

 

 Vợ chồng bà Lộc Thị Hoa phải thường xuyên dùng máy bơm để bơm nước  cho nước rút khỏi nhà. Ảnh: Quang Tấn
Vợ chồng bà Lộc Thị Hoa phải thường xuyên dùng máy bơm để bơm nước cho nước rút khỏi nhà. Ảnh: Quang Tấn

Tương tự, bà Huỳnh Thị Nhành (số nhà 41 Bà Triệu) cũng cho rằng nhà bà bị ngập từ khi thi công dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú. Bà nói: “Nhất là từ tháng 5 trở lại đây, khi trời mưa là nước ngập, những ngày mưa nhiều thì nước ngập nhiều hơn. Gia đình cũng lắp máy bơm loại nhỏ để hút nước nhằm làm nước rút”. Cũng theo bà Nhành, vì thường xuyên bị ngập nước nên bà buộc phải bán rẻ đàn heo dù chưa đến ngày xuất chuồng.

Làm việc với P.V, bà Nguyễn Thái Hà-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng thừa nhận, việc ngập nhà dân do thi công dự án nói trên mà ra. Bà Hà giải thích, nước chảy từ cao xuống trũng… Bờ kè đắp cao ở dưới nhà dân, trong khi đường Bà Triệu cao, lại nằm phía trước nên nhà dân bị lọt thỏm giữa bờ kè và đường. Cũng theo bà Hà, ảnh hưởng dự án là vấn đề khách quan. Thành phố đã có nhiều biện pháp hỗ trợ khắc phục nhưng một số dân chưa đồng tình. Hiện phường đang chỉ đạo Trạm Y tế, ban ngành phối hợp phun thuốc để giảm tình trạng sốt xuất huyết ở những vùng bị ngập.  

Để nắm thêm thông tin về dự án cũng như hướng giải quyết, phóng viên Báo Gia Lai đã liên hệ với Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng TP. Pleiku nhưng được nhân viên ở đây nói lãnh đạo đi vắng, chưa thể trả lời được, đồng thời yêu cầu để lại nội dung làm việc và sẽ trả lời sau.

Được biết, dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú do UBND TP Pleiku làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần gồm: dự án xây dựng hạ tầng với tổng mức đầu tư 277 tỷ đồng, đầu tư xây dựng các hạng mục kè và đường giao thông, hệ thống thoát nước, nạo vét lòng suối và hồ điều hòa, đập tràn, cầu giao thông và hệ thống chiếu sáng; dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 167 tỷ đồng.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

(GLO)- Sáng 12-5, tại xã Đăk Pơ Pho (huyện Kông Chro), Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Huyện Đoàn Kông Chro tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo-Trao nhận yêu thương”.

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn do sạt lở đất ở tỉnh Hà Tĩnh

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn do sạt lở đất ở tỉnh Hà Tĩnh

(GLO)- Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai vừa cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân Đinh Sơn và Đinh Hlum (cùng trú ở xã Kông Chiêng, huyện Mang Yang) bị tử vọng do sạt lở đất tại tỉnh Hà Tĩnh.
Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

(GLO)- Nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng trở nên trầm trọng, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ cho phép những người có giấy phép hành nghề y do nước ngoài cấp được phép hành nghề hợp pháp tại nước này, theo nguồn tin từ vtv.vn và TTXVN.

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

Trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Chư A Thai

(GLO)- Ngày 7-5, ông Nguyễn Hoàng Phong-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã trao số tiền 70 triệu đồng của Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho gia đình chị Đinh Nenh (thôn Plei Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) sửa chữa nhà ở.