Kon Tum: Xác minh mức độ thiệt hại để hỗ trợ người trồng sâm Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum cho biết đang phối hợp với các địa phương xác minh mức độ thiệt hại để có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân trồng sâm Ngọc Linh theo quy định.

Theo thống kê, tại 2 huyện Tu Mơ Rông và Đak Glei có 953 hộ dân vay vốn tín dụng đầu tư trồng sâm Ngọc Linh với tổng dư nợ trên 62 tỉ đồng.

Nhiều hộ dân trồng sâm Ngọc Linh lâm vào cảnh thua lỗ bởi cây chết vì dịch bệnh. Ảnh: Phương Vih
Nhiều hộ dân trồng sâm Ngọc Linh lâm vào cảnh thua lỗ bởi cây chết vì dịch bệnh. Ảnh: Quang Thái

Trong đó, theo khảo sát ban đầu của ngân hàng, tại huyện Tu Mơ Rông, có 87 hộ có diện tích sâm Ngọc Linh bị chết với tổng dư nợ 6 tỉ đồng. Tại huyện Đak Glei, có 9 hộ với dư nợ 380 triệu đồng.

Qua xác minh, nếu có thiệt hại do nguyên nhân khách quan, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý rủi ro.

Trước đó, tại văn số 2651/UBND-NNTN ngày 15-8, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn yêu cầu sở, ngành liên quan, doanh nghiệp và chính quyền hai huyện Tu Mơ Rông, Đak Glei có giải pháp hỗ trợ người trồng sâm Ngọc Linh khắc phục thiệt hại.

Trong đó, Sở Nông nghiệp và PTNT Kon Tum tăng cường kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn UBND huyện Tu Mơ Rông và Đak Glei xử lý các vấn đề liên quan đến quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc sâm Ngọc Linh; hạn chế tối đa việc sâm Ngọc Linh bị bệnh và chết như trong thời gian qua.

Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông và Đak Glei làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để được hướng dẫn và có giải pháp hỗ trợ cho người dân có sâm Ngọc Linh bị thiệt hại theo quy định và phù hợp với thực tế. 

Chủ động liên hệ làm việc với Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum và Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Đak Tô để học tập kinh nghiệm phương pháp trồng, chăm sóc cây sâm Ngọc Linh đảm bảo sinh trưởng tốt và hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thực hiện tốt việc trồng, chăm sóc và phát triển sâm Ngọc Linh đảm bảo sinh trưởng tốt. 

Được biết, trong thời gian từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5-2022, trên diện tích sâm Ngọc Linh trồng ở hai huyện Tu Mơ Rông và Đak Glei phát sinh sâu bệnh hại, làm chết và giảm sinh trưởng của cây sâm, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người trồng sâm. 

PHƯƠNG VI (theo Báo Kon Tum, thanhnien.vn)

Kon Tum: Xác minh mức độ thiệt hại để hỗ trợ người trồng sâm Ngọc Linh ảnh 2

Có thể bạn quan tâm