Sát tết vùng biên Đắk Nông xuất hiện vô số con gì mà ngành chức năng khẩn trương dập dịch?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các ngành chức năng huyện biên giới Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã khẩn trương khoanh vùng, nhánh chóng triển khai các biện pháp dập tắt dịch sâu róm bùng phát, phá hoại nhiều cây trồng ở địa phương.
Những ngày qua, vườn điều rộng 2,5ha của anh Điểu Thủy xuất hiện hàng ngàn con sâu róm.

Đại dịch sâu róm vừa xuất hiện ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn
Đại dịch sâu róm vừa xuất hiện ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn
"Trên thân cây, trên lá sâu róm xuất hiện chi chít, dày đặc ở cùng một vị trí, không tài nào đếm xuể. Trên cây điều nào xuất hiện sâu róm thì cây trồng hầu như không còn một cái lá nào, xơ xác, trơ trụi. Tình trạng này làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh trưởng, ra hoa, đậu quả trong thời gian tới của cây điều" - anh Điểu Thủy buồn bã.
Theo anh Thủy, khi đại dịch sâu róm bùng phát, người dân đã tìm cách để tiêu diệt. Ngoài ra, các ngành chức năng của huyện, xã cũng nhanh chóng vào cuộc, hướng dẫn người dân sử dụng phun thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt loại sâu bệnh nguy hiểm này.
Thống kê của UBND huyện Tuy Đức cho thấy, có khoảng 30ha điều của hàng chục hộ dân ở xã Đắk Ngo đã xuất hiện tình trạng bị hàng trăm, hàng ngàn con sâu róm tấn công, phá hoại. 
Nhiều vườn điều chỉ sau một vài tuần xuất hiện sâu róm đã không còn một chiếc lá nào trên cành, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của cây trồng trong tương lai.

Sâu róm xuất hiện ở đâu thì cây trồng bị phá hoại ở đó. Ảnh: Phan Tuấn
Sâu róm xuất hiện ở đâu thì cây trồng bị phá hoại ở đó. Ảnh: Phan Tuấn
Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử cán bộ trực tiếp đến các vườn rẫy để hướng dẫn người dân phun thuốc diệt trừ sâu róm.
Ngoài ra, lực lượng chuyện môn của huyện cũng nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để loại sâu bọ này phát triển trên diện rộng.
"Nhờ sự vào cuộc kịp thời, chuẩn xác trong khâu nhận định nên việc khoanh vùng dập dịch sâu róm đã diễn ra hiệu quả. Đến thời điểm này, dịch sâu róm ở bon Phi La Te, xã Đắk Ngo đã cơ bản được khống chế, mang lại sự yên tâm cho người dân địa phương" - ông Phú cho biết.
Phan Tuấn (Báo Lao Động)

https://danviet.vn/sat-tet-vung-bien-dak-nong-xuat-hien-vo-so-con-gi-ma-nganh-chuc-nang-khan-truong-dap-dich-20220125132032442.htm

Có thể bạn quan tâm