Kon Tum: Kiến nghị hủy 758 sổ đỏ vì chồng lấn Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở TN-MT Kon Tum xác định tại H.Đăk Glei có 758 thửa đất, đã cấp sổ đỏ cho các hộ dân, bị chồng lấn đất rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.
Ngày 24.1, Sở TN-MT tỉnh Kon Tum cho biết đã có kết luận thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị chồng lấn trên lâm phần của Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.
 
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND H.Đăk Glei thu hồi, hủy 758 sổ đỏ chồng lấn trên đất rừng. Ảnh: Đức Nhật
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo UBND H.Đăk Glei thu hồi, hủy 758 sổ đỏ chồng lấn trên đất rừng. Ảnh: Đức Nhật
Theo đó, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đang quản lý sử dụng 41.547 ha đất lâm nghiệp trên địa bàn H.Đăk Glei (Kon Tum). Năm 2006 UBND tỉnh Kon Tum cấp 42 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh với tổng diện tích là 38.911 ha, trong đó tài sản gắn liền với đất là rừng cây với diện tích 36.260 ha.
Trong giai đoạn 2010 - 2019, UBND tỉnh Kon Tum nhiều lần ra quyết định thu hồi tổng cộng 633 ha thuộc quyền quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh để thực hiện các dự án thủy điện, công trình quốc phòng, đường giao thông.
Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum được Việt Nam triển khai từ năm 2003 với mục đích bảo tồn tính toàn vẹn của các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, mang tính độc đáo của khu vực ASEAN. Năm 2019, khu bảo tồn này được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trao danh hiệu Vườn Di sản ASEAN. Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh có diện tích tự nhiên 41.547 ha, thuộc địa phận 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei (Kon Tum). Ở đây có hàng ngàn loài động - thực vật bậc cao, trong đó có nhiều loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới.
Tuy nhiên, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh không phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định.
Năm 2013, UBND tỉnh Kon Tum ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Kon Tum.
Sở TN-MT tỉnh Kon Tum và các đơn vị liên quan đã cấp sổ đỏ, lập hồ sơ địa chính trên địa bàn các xã: Đăk Man, Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong, Ngọc Linh (H.Đăk Glei) với diện tích 4.236 ha.
Trong quá trình đo đạc, lập bản đồ địa chính, các đơn vị tư vấn không liên hệ với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh để xác định ranh giới sử dụng đất dẫn đến việc đo đạc chồng lấn lên lâm phần của khu bảo tồn này.
Hệ quả, có 758 thửa đất với diện tích 227,2 ha đã cấp sổ đỏ cho các hộ dân bị chồng lấn trên lâm phần quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.
Sâm Ngọc Linh - một loài thực vật quý hiếm được phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.  Ảnh: Đức Nhật
Sâm Ngọc Linh - một loài thực vật quý hiếm được phát hiện tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh. Ảnh: Đức Nhật
Từ kết quả thanh tra nêu trên, Sở TN-MT tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND H.Đăk Glei thu hồi, hủy 758 sổ đỏ (với diện tích 227,2 ha) đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân, do cấp chồng lấn, trùng lắp, cấp sai chủ thể đang quản lý, sử dụng đất trên lâm phần quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh; đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
Về trách nhiệm để xảy ra sai sót trên, Thanh tra tỉnh Kon Tum chỉ rõ: BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh chịu trách nhiệm về việc không thực hiện đăng ký biến động đất đai, chỉnh lý trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum chịu trách nhiệm về việc lập, tham mưu cho lãnh đạo Sở TN-MT ký 42 trang bổ sung trên cơ sở của bản đồ quy hoạch 3 loại rừng nhưng không nằm trong hệ thống bản đồ quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, không đúng quy định. UBND H.Đăk Glei cấp sổ đỏ đối với diện tích đất 227,2 ha cho các hộ gia đình, cá nhân là không đảm bảo theo quy định, không đúng với thiết kế kỹ thuật - dự toán xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai H.Đăk Glei.
Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm