Hoa hồng được giá, nông dân Lạc Dương phấn khởi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày cận tết, người dân trồng hoa hồng dưới chân núi Langbiang (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) lại hối hả thu hoạch, đưa hoa ra thị trường phục vụ tết. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song giá hoa hồng vụ tết năm nay tại đây cao hẳn so với mọi năm.

Nông dân trồng hoa hồng ở huyện Lạc Dương phấn khởi thu hoạch hoa, kịp thời cung cấp cho các thị trường phục vụ nhu cầu trong dịp tết
Nông dân trồng hoa hồng ở huyện Lạc Dương phấn khởi thu hoạch hoa, kịp thời cung cấp cho các thị trường phục vụ nhu cầu trong dịp tết
Trong những ngày giáp tết, làng hoa hồng dưới chân núi Langbiang luôn sôi động và hối hả, tất bật. Theo nhiều chủ vựa hoa, tuy diện tích và số lượng hoa các loại năm nay tăng nhưng giá hoa đang ở mức rất cao, thị trường lại rất hút hàng nên ai nấy đều rất phấn khởi.  
Gia đình anh Nguyễn Tiến Ánh (tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương) hiện có 3.000 m2 trồng các loại hoa hồng ngoại. Trung bình, mỗi ngày gia đình anh thu hoạch từ 2.000 – 2.500 cành hoa hồng các loại. 
Anh Ánh cho biết: Khoảng 1 tuần nay, giá hoa hồng trên địa bàn liên tục tăng mạnh. Cụ thể, các giống hoa hồng ngoại màu mới có giá từ 5.000 – 5.500 đồng/cành, riêng các giống màu cũ dao động từ 3.000 – 4.000 đồng/cành. Đây là mức giá cao nhất trong thời điểm tết kể từ 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải thương lái nào cũng có được nguồn hàng ổn định để cung cấp cho các khách hàng. 
Theo anh Nguyễn Tiến Ánh, nhìn chung, xuyên suốt cả năm 2021, giá hoa hồng tại thị trấn Lạc Dương luôn được duy trì ở mức cao, trung bình từ 1.500 – 1.800 đồng/cành. Đây là mức giá cao hơn nhiều so với mọi năm, chính vì vậy, người nông dân tại đây vô cùng phấn khởi, phần nào yên tâm sản xuất để bù đắp chi phí cho vụ mùa năm 2020 bị thua lỗ. Đây là niềm vui không chỉ cho người trồng hoa, mà còn là sự khẳng định chất lượng của những hoa hồng, được trồng bằng sự chịu thương chịu khó và ham học hỏi của người dân nơi đây.
Ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Lạc Dương có 335 ha diện tích trồng hoa hồng, với hơn 50 giống có tên gọi, màu sắc khác nhau. Sản lượng cung cấp ra thị trường bình quân hàng năm đạt khoảng 335 triệu cành/năm. Thị trường cung cấp toàn quốc, chủ yếu chính các tỉnh như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Vũng Tàu, Cần Thơ.... Về chất lượng, hoa hồng Lạc Dương được sự phản hồi rất tích cực từ phía người tiêu dùng như: Mẫu mã, màu sắc đẹp, bông hoa cứng chắc, thời gian cắm hoa để được lâu.
Trước những yêu cầu đòi hỏi của thị trường về chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ cũng như khẳng định vị trí, thương hiệu độc quyền mang đặc trưng riêng, UBND huyện Lạc Dương đang gấp rút xúc tiến xây dựng thương hiệu “Hoa hồng Langbiang” cho sản phẩm hoa hồng.
Đến nay, UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp với các ngành thực hiện nội dung kỹ thuật như: Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; thiết kế logo; xây dựng bảng tiêu chí chất lượng; xây dựng bản đồ vùng - chứng nhận và đã tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các đơn vị và một số tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hoa hồng trên địa bàn huyện Lạc Dương.
Xác định hoa là một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương, vì vậy, huyện Lạc Dương đang tập trung phát triển vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định sản phẩm chủ lực, phù hợp từng tiểu vùng khí hậu. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến để tạo đầu ra ổn định cho người trồng hoa, cũng như nâng cao giá trị hoa Lạc Dương – ông Hải cho biết thêm.
HOÀNG SA (Báo Lâm Đồng)

Có thể bạn quan tâm