Bão số 9: Nhiều điểm xung yếu tại Kon Tum tiếp tục bị sạt lở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngoài những điểm sạt lở cũ vừa mới khắc phục, dọc tuyến đường Quốc lộ 40B - con đường xung yếu của huyện, tình trạng sạt lở xảy ra nhiều, nước chảy mạnh, tràn lên mặt đường.
 
Một tuyến đường bị sạt lở hôm 13/10, gây ánh tắc giao thông đang được gấp rút xử lý. (Ảnh: TTXVN phát)
Một tuyến đường bị sạt lở hôm 13/10, gây ánh tắc giao thông đang được gấp rút xử lý. (Ảnh: TTXVN phát)
Từ đêm 27 đến sáng 28/10, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) có mưa nhiều, nhiều điểm xung yếu tiếp tục bị sạt lở.
Ngoài những điểm sạt lở cũ vừa mới khắc phục, dọc tuyến đường Quốc lộ 40B - con đường xung yếu của huyện, tình trạng sạt lở xảy ra nhiều, nước chảy mạnh, tràn lên mặt đường.
Các tuyến đường vào xã Đăk Sao, Măng Ri và Ngọc Yêu đều bị tắc. Trạm y tế xã Tu Mơ Rông đang bị sụt lún móng nền và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tu Mơ Rông cho biết, tại các điểm sạt lở xung yếu và vị trí có biểu hiện sạt lở, chính quyền đã cử lực lượng xung kích trực gác nhằm cảnh báo, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại, nhất là qua ngầm, tràn, đường bộ... thông báo để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
Với điểm sụt lún tại Trạm y tế xã Tu Mơ Rông, huyện đã di dời toàn bộ người và thiết bị thiết yếu đến nơi an toàn. Hiện tại huyện đang khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thôn làng, khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc.
Với các điểm xung yếu, huyện kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.
Huyện Tu Mơ Rông cũng yêu cầu chủ đầu tư các công trình, nhất là các công trình thủy lợi, thủy điện, đường sá, khai thác khoáng sản phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người lao động.
Các địa phương trong tỉnh Kon Tum đã cử lực lượng chức năng đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão. Sáng 28/10, ngành Giáo dục Kon Tum thông báo cho học sinh nghỉ học 2 ngày (28 và 29/10).
Theo khuyến cáo của Đài Khí tượng Thủy văn Kon Tum, bão số 9 là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Kon Tum gây gió mạnh, có thể làm gãy đổ cây, đặc biệt gió mạnh có nguy cơ cao làm tốc mái, sập đổ nhà cửa, công trình...
Mưa rất to gây lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên diện rộng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân cần chú ý theo dõi, đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực của gió bão, mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất.
Dự báo đến 16 giờ ngày 28/10, khu vực các huyện Kon Plong, Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Rẫy có gió mạnh có thể tăng lên giật cấp 9, 10. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió bão là cấp 3.
Cao Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm