Đà Lạt: Xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng ở một trường mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
CDC Lâm Đồng đề nghị Trung tâm Y tế TP.Đà Lạt tham mưu cho Phòng GD-ĐT cho học sinh lớp Nhà trẻ 1 nghỉ học 10 ngày kể từ ngày 17.9 để giám sát phòng chống dịch tay chân miệng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chiều 17.9, bác sĩ Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng, cho biết sau khi xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng tại Trường Mầm non Anh Đào (P.4, TP.Đà Lạt), CDC Lâm Đồng đề nghị Trung tâm Y tế TP.Đà Lạt tham mưu cho Phòng GD-ĐT cho học sinh lớp Nhà trẻ 1 nghỉ học 10 ngày kể từ ngày 17.9 để giám sát phòng chống dịch tay chân miệng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt học sinh Trường Mầm non Anh Đào  ẢNH: LÂM VIÊN
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt học sinh Trường Mầm non Anh Đào ẢNH: LÂM VIÊN
Trước đó, khi có nhiều học sinh Trường Mầm non Anh Đào nghỉ học vì có biểu hiện bệnh tay chân miệng, Trung tâm Y tế Đà Lạt lập danh sách và xác minh tại gia đình 15 trường hợp là học sinh lớp Nhà trẻ 1 nghỉ học, trong đó có 13 trường hợp lây nhiễm bệnh tay chân miệng, 2 trường hợp viêm họng.
Các trường hợp bệnh tay chân miệng này được chẩn đoán tại các cơ sở y tế như: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM, Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.Đà Lạt, có trường hợp người thân của gia đình tự mua thuốc điều trị.
Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng nhận định trường hợp khởi bệnh đầu tiên là một trẻ tại lớp Nhà trẻ 1 Trường Mầm non Anh Đào, nghỉ học từ ngày 10.9. Sau đó, tại lớp học này tiếp tục có sự lây lan và xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng tại trường học này.
Trung tâm Y tế Đà Lạt đã và đang triển khai các biện pháp chuyên môn đối với các gia đình có trường hợp mắc bệnh tay chân miệng để theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ. Nếu có các biểu hiện sốt, viêm họng, nổi bọng nước và các biến chứng thần kinh... thì đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế. Cho trẻ nghỉ học cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày khởi bệnh.
Trung tâm Y tế Đà Lạt cũng tiếp tục phun khử khuẩn tại trường học và tại gia đình các trẻ nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng; tiếp tục triển khai tập huấn chuyên môn phòng chống bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho mạng lưới y tế toàn thành phố; báo cáo hằng ngày tình hình bệnh tay chân miệng cho Sở Y tế và CDC tỉnh theo quy định.
 
Cán bộ Phòng Y tế Đà Lạt hướng dẫn cha mẹ học sinh cách phòng bệnh tay chân miệng  ẢNH: LÂM VIÊN
Cán bộ Phòng Y tế Đà Lạt hướng dẫn cha mẹ học sinh cách phòng bệnh tay chân miệng ẢNH: LÂM VIÊN
Mặt khác, theo bác sĩ Minh, CDC Lâm Đồng đang cử cán bộ phối hợp điều tra, thu thập các thông tin, đề xuất giải pháp cụ thể để khống chế dịch lây lan; xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP.Đà Lạt; cấp tốc in ấn tờ rơi truyền thông về bệnh tay chân miệng để cấp phát cho các gia đình và các trường mầm non trên địa bàn Đà Lạt; tiếp tục triển khai hoạt động khám sàng lọc để phát hiện những ca mắc mới...
Theo Lâm Viên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm