Đak Nông không cho chủ dự án thủy điện làm du lịch ở thác 5 tầng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 6-7, lãnh đạo UBND tỉnh Đak Nông cho biết đã có văn bản không đồng ý cho chủ đầu tư thủy điện chắn thác 5 tầng làm du lịch sinh thái vì nhiều vướng mắc.

Tỉnh Đak Nông yêu cầu chủ đầu tư tập trung vào dự án thủy điện Đak R’ké trên thượng nguồn thác 5 tầng (Đak Sin, Đak R’lấp, Đak Nông) hiện đang bị người dân, dư luận phản đối do lo sợ xóa sổ cụm thác này.

Cum thác tuyệt đẹp này không nằm trong quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Đắk Nông - Ảnh: TRUNG TÂN
Cụm thác tuyệt đẹp này không nằm trong quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Đak Nông. Ảnh: TRUNG TÂN
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đak Nông, ngày 7-6-2018, Công ty thủy điện Đại An - chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đak R’keh có hồ sơ xin đầu tư khu du lịch sinh thái thác 5 tầng (hạ du thủy điện này). 
Theo hồ sơ đề xuất, Đại An đưa ra tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, xây dựng khu du lịch sinh thái để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch thác 5 tầng trên diện tích khoảng 10ha.
Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đak Nông không chấp thuận, vì cụm thác 5 tầng không nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh giai đoạn 2011-2015 định hướng đến năm 2020. Ngoài ra, đối chiếu với kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, khu vực này được quy hoạch là đất trồng cây lâu năm, chưa thể phát triển du lịch.
Chưa kể, trong tổng diện tích 10 ha chủ đầu tư đề xuất,  có 1,5 ha dính vào diện tích rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (Lâm Đồng), mà theo quy định thì phải lập đánh giá tác động môi trường để Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.
Ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đak Nông, cho rằng nếu Công ty Đại An cùng làm thủy điện và du lịch tại cụm thác 5 tầng thì sẽ tính toán được hài hòa lợi ích. "Khi đó, họ sẽ có trách nhiệm đảm bảo để thác 5 tầng luôn có vẻ đẹp tự nhiên, vốn có của dòng thác này", ông Việt nói.
Tuy nhiên, theo ông Việt, UBND tỉnh Đak Nông chưa để Công ty Đại An hai tay ôm 2 dự án vì chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ thể hiện đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án này.
Khu vực định xây thủy điện nhưng chưa quy hoạch du lịch. Ảnh: TRUNG TÂN
Khu vực định xây thủy điện nhưng chưa quy hoạch du lịch. Ảnh: TRUNG TÂN
Tiềm năng bị bỏ quên
Theo đánh giá của tỉnh Đak Nông, hiện trạng khu thác 5 tầng được đánh giá là rất đẹp, phù hợp để đầu tư, xây dựng trở thành khu du lịch, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế này của địa phương, tạo điểm vui chơi bổ ích cho người dân.
Tuy nhiên, đến nay tỉnh Đak Nông vẫn "bỏ quên" cụm thác tuyệt đẹp này.
Theo ông Việt, hiện nay tỉnh không đưa cụm thác 5 tầng này vào quy hoạch phát triển riêng lẻ 1 dự án, mà đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Vẻ đẹp của thác 3 trong cụm thác 5 tầng. Ảnh: TRUNG TÂN
Vẻ đẹp của thác 3 trong cụm thác 5 tầng. Ảnh: TRUNG TÂN
TRUNG TÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm