Đắk Lắk: Trồng đậu cô ve leo, ai đi qua cũng khen "sao ra lắm trái thế"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Cư Pui (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đã đưa cây đậu cô ve leo giàn vào trồng thử nghiệm và bước đầu cho thấy triển vọng kinh tế khá.
Hiện nay, xã Cư Pui có khoảng 20 hộ trồng đậu cô ve với diện tích gần 2 ha. Theo ghi nhận bước đầu, đậu cô ve là loại cây trồng ngắn ngày, sau 60 ngày gieo trồng đã bắt đầu cho thu hoạch.
Thời gian thu hoạch khoảng hơn 1 tháng, trung bình đạt 10 tấn/ha, giá bán ổn định từ 10.000 – 15.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập tương đối khá cho những hộ nông dân nghèo trong việc lấy ngắn nuôi dài.
Gia đình anh Y Hùng Niê thu hoạch đậu cô ve.
Gia đình anh Y Hùng Niê thu hoạch đậu cô ve.
Điển hình như gia đình anh Y Hùng Niê (dân tộc M’nông, ở buôn Khóa, xã Cư Pui) trồng thử nghiệm 1.000 m2 đậu cô ve leo giàn trong vụ đông xuân 2019 – 2020.
Hiện nay đậu đã cho thu hoạch chính vụ, mỗi ngày anh Y Hùng thu được từ 50 - 60 kg, với giá bán trung bình khoảng 13.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh lãi gần 15 triệu đồng. 
Theo anh Hùng hiệu quả kinh tế từ loài cây đậu cô ve leo này mang lại khá cao so với các loại cây trồng khác như sắn, ngô lai...
Anh Hùng dự định sẽ mở rộng diện tích trồng đậu cô ve lên khoảng 5 sào. Anh chia sẻ: “Trồng đậu cô ve vừa tận dụng được công lao động nhàn rỗi, thời gian gieo trồng ngắn, lại dễ trồng, ít sâu bệnh, việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi”.
Nhiều nông hộ tại thôn Điện Tân cũng đã chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng cây lương thực sang trồng đậu cô ve  leo và bước đầu mang lại hiệu quả như: gia đình ông Nguyễn Hồng Kim trồng gần 1.000 m2 và đang thu hoạch với năng suất trung bình là 50 kg/ngày; các hộ Ngô Thế Cường, Ngô Thế Hoàng cũng có những kết quả tương tự... Các hộ sản xuất còn kết nối với các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh bao tiêu sản phẩm nên đầu ra của loại nông sản này khá ổn định.
Theo Vàng A Hiệp (Báo Đắk Lắk/Dân Việt)

http://danviet.vn/muon-cach-lam-giau/dak-lak-trong-dau-co-ve-leo-ai-di-qua-cung-khen-sao-ra-lam-trai-the-1084374.html

Có thể bạn quan tâm