Rác bủa vây Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều điểm tập kết rác tự phát của một số gia đình đã vô tình làm bẩn thành phố ngàn hoa Đà Lạt (Lâm Đồng).
Ngày 24-3, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, dọc đường đèo Mimosa (Khe Sanh, phường 10, TP Đà Lạt), cách Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt chỉ vài trăm mét là những đống rác với đủ thứ được tập kết. Tại đây, dù có tấm biển với dòng chữ "Đổ rác xuống 400 m, không đổ ở đây" nhưng nhiều người vẫn vô tư ném rác. Đi thêm nữa, phóng viên bắt gặp càng nhiều điểm đổ rác trên con đèo khiến cả khu vực nhếch nhác với mùi hôi thối bốc lên.
Rất nhiều rác thải được tập kết ven đường nhếch nhác, ô nhiễm môi trường ở TP Đà Lạt.
Rất nhiều rác thải được tập kết ven đường nhếch nhác, ô nhiễm môi trường ở TP Đà Lạt.
Quan sát, tại những điểm tập kết rác tự phát trên, từ rác thải sinh hoạt, nông nghiệp được đóng trong bao tải, thậm chí, vật liệu xây dựng cũng được đổ trái phép ngay mép đường. Cách khu du lịch chui Vườn thượng uyển bay khoảng 300 m, đống rác được đổ từ lề đường tràn xuống đến chân đồi dài cả chục mét. Tuy nhiên, phóng viên chưa thấy dấu hiệu nào từ việc xử lý của cơ quan chức năng địa phương.
Đặc biệt, theo quan sát, trên con đèo này, một khu vực rộng lớn bị đổ hàng trăm xe xà bần xuống bờ vực của con đường. Nhiều cây thông bị mớ xà bần này bức tử đến chết khô.  
Nhiều đơn vị tập kết rác, đất đá, xà bần đã bức tử thông chết khô.
Nhiều đơn vị tập kết rác, đất đá, xà bần đã bức tử thông chết khô.
Ông Tôn Thất Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt, cho biết: "Dựa vào bao bì tại hiện trường, chúng tôi phát hiện đây là rác thải của một đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng ở phường khác nên đã báo cáo thành phố để thành lập đoàn liên ngành để mời trường hợp đó lên làm việc. Hiện phường đã thành lập đoàn tuần tra ban đêm để phát hiện, xử lý những trường hợp đổ rác trái phép".
Ông Vũ cũng cho biết thêm khu vực đổ xà bần làm thông chết là bãi thải của thành phố. Vừa rồi thành phố đã có văn bản cho phép một đơn vị đổ đất tại khu vực đó. Tuy nhiên, việc thông chết là thuộc quản lý của Hạt Kiểm Lâm TP Đà Lạt.
Đủ thứ rác thải do một số người thiếu ý thức đã tạo hình ảnh xấu xí cho Đà Lạt.
Đủ thứ rác thải do một số người thiếu ý thức đã tạo hình ảnh xấu xí cho Đà Lạt.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết trước đó, tại phường 7, lực lượng chức năng đã bắt quả tang và xử lý hai trường hợp đổ trộm chất thải vào rừng. Tuy nhiên, việc bắt quả tang rất khó do các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm và những nơi vắng vẻ. Chính vì thế, thành phố sẽ lập biên biên bản, xử lý và địa bàn phường đó sẽ phải thanh toán chi phí vì không quản lý và phát hiện được người dân đổ trộm rác thải.
 Đà Lạt xấu xí bởi những bãi rác thế này
Đà Lạt xấu xí bởi những bãi rác thế này
Ngoài đèo Mimosa, tại khu vực hồ Than Thở, dọc 2 bên đường rừng thông đi hướng về hồ Suối Vàng cũng xuất hiện nhiều điểm đổ rác trái phép nhưng chưa được xử lý.
Một số hình ảnh rác thải ô nhiễm, nhếch nhác làm xấu xí thành phố ngàn hoa Đà Lạt:
Theo Đình Thi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm