Cán bộ hưu trí 19 lần hiến máu cứu người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với 19 lần hiến máu cứu người, ông Nguyễn Văn Hường-cán bộ hưu trí ở tổ 3 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) được xem là người có “thâm niên” hiến máu ở địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực động viên con cháu và đồng bào Jrai ở địa phương hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.



Nhớ lại lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện cách đây 10 năm, khi còn là cán bộ phong trào tại Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa, ông Hường vui vẻ cho hay: “Với suy nghĩ giọt máu mình cho đi có thể giúp cứu sống người bệnh nào đó đang lúc hiểm nghèo nên tôi liền đăng ký. Lần đó, tôi có chút rụt rè, lo lắng, nhưng sau khi nghe các tình nguyện viên và bác sĩ tư vấn, tôi thấy hiến máu là việc nên làm. Vì vậy, mỗi khi có đợt phát động hiến máu tình nguyện, tôi đều tham gia đầy đủ”. Kể từ đó, ông Hường tham gia hiến máu đều đặn mỗi năm 2 lần. Ngoài ra, khi Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cần nhóm máu phù hợp để cấp cứu cho bệnh nhân thì dù đêm hôm ông cũng sẵn sàng đến tận nơi để hiến tặng.

  Ông Nguyễn Văn Hường.  Ảnh: Đ.P
Ông Nguyễn Văn Hường. Ảnh: Đ.P



Đầu tháng 11 này, gặp chúng tôi trong đợt phát động hiến máu được tổ chức tại trụ sở UBND phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa), ông Hường tươi cười nói: “Hôm nay, cả tôi và con gái thứ 2 đang là giáo viên ở xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) cùng tham gia hiến máu. Biết 2 cha con đi hiến máu nên mẹ cháu dậy sớm đi chợ mua nhiều thịt bò về nấu lẩu chiêu đãi đấy”.

Năm nay 59 tuổi, đã nghỉ hưu trước tuổi được 3 năm nhưng ông Hường vẫn giữ  tác phong “con nhà lính”. Ông luôn tự hào mình là cựu chiến binh của Sư đoàn 395 tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ở mặt trận Quảng Yên (Đặc khu Quảng Ninh) năm 1978-1979. Đến nay, hàng ngày ông vẫn duy trì việc chạy bộ quanh Quảng trường thị xã Ayun Pa từ 4 giờ sáng. “Mình phải thường xuyên rèn luyện để tăng cường sức khỏe. Có sức khỏe tốt thì mới đi hiến máu được chứ”-ông Hường chia sẻ.

Là đảng viên 38 năm tuổi Đảng, không chỉ sẵn sàng hiến máu tình nguyện, ông Hường còn tích cực vận động nhiều người cùng tham gia. “Lúc đầu, khi chú Hường đến nhà vận động, tôi ngần ngại lắm, ngập ngừng không dám đi. Nhưng được chú động viên, giải thích cặn kẽ, tôi nhận ra hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khỏe mà lại giúp cứu sống người khác nên tham gia. Chú Hường đã nghỉ hưu 3 năm mà còn tham gia hiến máu đều đặn mỗi năm 2 lần thì mình đang là thanh niên khỏe mạnh, sợ gì chứ?”-chị Nay HÚt ở buôn Hoăi (xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) bày tỏ.

Nhận xét về ông Hường, ông Ksor Thiên-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa-cho biết: Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, ông Hường còn là một tuyên truyền viên giỏi, thường xuyên vận động đoàn viên, thanh niên, bạn bè, người thân cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Ông Hường cũng là người tích cực vận động thành lập Câu lạc bộ Hiến máu dự bị thị xã Ayun Pa. Trong điều kiện Trung tâm Y tế thị xã chưa cất trữ được máu thì điều này thật sự hữu ích. Khi có bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu, Bệnh viện gọi điện là các thành viên Câu lạc bộ có mặt ngay để cho máu. Nhờ nghĩa cử cao đẹp của những người như ông Hường, những năm gần đây, phong trào hiến máu nhân đạo ở thị xã Ayun Pa luôn thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó hỗ trợ cho ngành Y tế thị xã trên 200 đơn vị máu mỗi năm.

 

 ĐỨC PHƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm