Ngang nhiên lấn chiếm đất hành lang quốc lộ để dựng nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất mặt đường dọc tuyến Quốc lộ (QL) 28 đoạn qua địa bàn 2 xã Quảng Sơn và Đắk Ha, huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông) diễn ra phức tạp và kéo dài từ nhiều năm nay. Trong lúc cơ quan chức năng đang loay hoay tìm phương án xử lý thì xuất hiện tình trạng nhiều người ngang nhiên lấn chiếm đất để dựng nhà trái phép ngay trên hành lang đường QL 28.

Cơ quan chức năng kiểm tra khu vực dựng nhà trái phép
Cơ quan chức năng kiểm tra khu vực dựng nhà trái phép



Nhiều căn nhà được xây dựng “siêu tốc”

Chạy dọc tuyến QL 28, đoạn qua địa bàn thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long), người đi đường dễ dàng nhận ra có khoảng gần 10 ngôi nhà với diện tích chừng 20m2 - 30m2, được xây dựng khá thô sơ và tạm bợ. Với kết cầu khung nhà bằng sắt, mái và vách được đóng bằng tôn. Điều đáng nói, đa phần những ngôi nhà này đều có chung một kiểu dáng được xây dựng rất nhanh chóng.

Trao đổi với chúng tôi, Anh N.V.T (trú ở thôn 3A, xã Quảng Sơn) cho biết, cách đây khoảng 4 tháng khu vực này vẫn còn khá nhiều cây rừng và các loại cỏ tranh mọc bao phủ nhưng gần đây có nhiều người đổ đất làm nền rồi dựng nhà nhưng không thấy ở. “Cách đây gần một tháng, tôi có việc đi trong xã ra thị xã Gia Nghĩa, lúc buổi chiều đi vẫn thấy đất trống nhưng sáng mai khi quay trở vào, đi ngang quan đoạn này (thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn - PV), tôi thấy có mấy cái nhà tôn được dựng đâu cả đêm thì phải” - anh T nói thêm.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, khu vực người dân tự ý dựng nhà trái phép dọc QL 28, thuộc tiểu khu 1674, thuộc lâm phần quản lý của Công ty. Qua kiểm tra, Công ty phát hiện từ nửa đầu tháng 3/2019, tại khu vực này đã mọc lên 7 căn nhà tôn trái phép. Một điểm đáng chú ý, đa phần những căn nhà này được xây dựng cực kỳ nhanh, chủ yếu xây dựng trong đêm 10/3/2019. Sau khi phát hiện, Công ty đã cử lực lượng yêu cầu nhóm người trên không được tự ý đổ đất, dựng nhà trái phép và đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Đắk Nông.


 

Nhiều cây rừng có đường kính lớn bị cưa hạ không thương tiếc
Nhiều cây rừng có đường kính lớn bị cưa hạ không thương tiếc



Xác nhận về vấn đề này, ông Lê Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long) cho biết, từ khoảng đầu tháng 2/2019 (thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 - PV) tới nay, tình trạng đổ đất, lấn chiếm hành lang QL 28 ở khoảnh 10 và khoảnh 11, tiểu khu 1674 diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù, chính quyền địa phương đã huy động nhiều lực lượng để kiểm tra nhưng các đối tượng vi phạm thường lợi dụng thời điểm ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ tết để dựng nhà, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý của địa phương.

Sẽ cưỡng chế nếu không chịu tháo dỡ

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với UBND huyện Đắk Glong, UBND xã Quảng Sơn, Công ty TNHH MTV Đắk N’tao và các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế tại hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành xác định phía trái tuyến đoạn Km 225+700 đến Km 226+530 của QL 28 có 6 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ.

Qua làm việc, UBND xã Quảng Sơn cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 trường hợp người dân san lấp mặt bằng và dựng công trình trái phép trong hành lang an toàn đường bộ của QL 28, đồng thời báo cáo cho UBND huyện Đắk G’Long xử lý.


 

Nhiều ngôi nhà được dựng ngay trên hành lang đường QL 28
Nhiều ngôi nhà được dựng ngay trên hành lang đường QL 28


Theo ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở GTVT, sau khi kiểm tra, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu các hộ dân khắc phục và trả lại hiện trạng hành lang QL 28. Trong thời gian tới, nếu các hộ dân vẫn không tự động tháo dỡ thì Sở GTVT tỉnh Đắk Nông sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp xây dựng lấn chiếm trái phép trên tuyến đường này.

Theo quan sát của P.V, không những lấn chiếm đất hành lang QL 28 để dựng nhà trái phép mà đi sâu vào phía dưới khu vực này còn có rất nhiều cây rừng có đường kính từ 30 - 40cm bị cưa hạ đang nằm ngổn ngang. Thậm chí có nhiều khu vực, xuất hiện tình trạng ngang nhiên đốt phá rừng thông nằm sát QL 28 đoạn qua địa bàn bon Ting Wel Đăng thuộc tiểu khu 1697, cách trụ sở UBND xã Đắk Ha khoảng 2km. Điều đáng nói, tình trạng này đã được các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương và trung ương phản ánh khá nhiều nhưng đến nay, các cơ quan chức năng của địa phương vẫn chưa có những biện pháp xử lý hiệu quả.

Phạm Hoài (TN&MT)

Có thể bạn quan tâm