Sôi nổi đua thuyền độc mộc trên sông Đak Bla

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến hẹn lại lên, sáng 8-2 (ngày mồng 4 Tết), 88 vận động viên đến từ 7 xã, phường sống dọc theo dòng sông Đak Bla của TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã tập trung về đoạn sông chảy ngang qua cầu Đak Bla  để tranh tài tại Giải đua thuyền độc mộc truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức.
Ngay từ sáng sớm, hai bên bờ sông Đak Bla đã rộn ràng, náo nhiệt, đông đảo người dân các làng tập trung về xem hội đua ghe.  Những chiếc thuyền chuyển từ xe tải xuống đất rồi mọi người tìm cách hạ thủy, gắn cờ, đánh số và khởi động kỹ càng chuẩn bị tốt nhất cho những màn tranh tài sôi nổi sắp tới. Giải đua thuyền độc mộc năm nay tiếp tục ghi nhận sự tham gia của các đơn vị quen thuộc như: xã Đăk Rơ Wa, Kroong, Ngọc Bay, Vinh Quang, Đăk Năng và phường Quang Trung của thành phố Kon Tum; xã Sa Bình của huyện Sa Thầy. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên có 12 vận động viên nữ tham gia tranh tài ở cự ly 200m; trong khi nội dung nam tranh tài ở cự ly 200m và 1.500m; mỗi thuyền do 2 vận động viên điều khiển.
Đông đảo nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ cho giải đua thuyền độc mộc. Ảnh: Phương Vi
Đông đảo nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ cho giải đua thuyền độc mộc. Ảnh: Phương Vi
Sau tiếng trống khai hội, các chàng trai, cô gái Bahnar, Jrai cùng nhau bước vào các màn tranh tài sôi nổi. Gây chú ý nhất là chặng đua của các cô gái. Dù mới tham gia song các nữ vận động viên vẫn thể hiện sự khéo léo, tay chèo đều đặn và đầy quyết tâm tranh tài. Căng mình đua tranh, dưới tay chèo của các nữ vận động viên, chiếc thuyền độc mộc thuôn dài lao vun vút tiến về phía đích trong tiếng reo hò cổ vũ vang trời của khán giả đứng dọc bên bờ Đak Bla. Xuất sắc cán đích đầu tiên ở chặng 200m nữ, chị Y Brưm (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) chia sẻ: “Ở xã thì các anh thường xuyên đi thi đấu giúp tập luyện, chỉ dạy kỹ thuật chèo thuyền. Nhưng là lần đầu tiên tham gia nên cũng lo lắng. Được giải nhất mình vui lắm”. 
Phần thi của các vận động viên nam gay cấn hơn nhiều. Đều là vận động viên kỳ cựu nên các tay chèo rượt đuổi nhau sát nút, tạo nên sự hấp dẫn, hồi hộp cho từng chặng đấu. Bên cạnh sự khéo léo, đồng đều, các vận động viên nam còn phải có nền tảng thể lực thật tốt thì mới có thể giành chiến thắng tại giải đấu này. Anh A Blũ (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) cùng đồng đội của mình là A Krai đã về nhất ở cự ly 1.500m trước sự thán phục của đội bạn cũng như đông đảo khán giả bởi sự dẻo dai, bền bỉ và phối hợp nhịp nhàng. Anh Blũ cho hay: “Bây giờ thì người làng cũng ít dùng thuyền độc mộc rồi nhưng cứ đến gần ngày tổ chức giải đua thuyền thì mọi người lại cùng nhau đem ra tập luyện. Được tham gia tranh tài cùng các vận động viên ở các làng khác mình rất háo hức. Giải đua thuyền thu hút nhiều người xem nên thuyền độc mộc cũng được biết đến nhiều hơn”.
Các vận động viên nam tranh tài sôi nổi ở cự ly 200m. Ảnh: Phương Vi
Các vận động viên nam tranh tài sôi nổi ở cự ly 200m. Ảnh: Phương Vi
Đây đã là năm thứ 17 Giải đua thuyền độc mộc truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân được tỉnh Kon Tum tổ chức. Giải là hoạt động mừng xuân ý nghĩa dành cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đòng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách dịp Tết đến, xuân về. 
Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao 31 giải cho các vận động viên và các đoàn; trong đó, giải nhất cả 3 nội dung đều thuộc về các cặp vận động viên xã Sa Bình (huyện Sa Thầy). Với thành tích xuất sắc, đoàn xã Sa Bình cũng giành giải nhất toàn đoàn. Giải Nhì toàn đoàn thuộc về xã Kroong (TP.Kon Tum), xã Ngọc Bay (TP.Kon Tum) đạt giải Ba.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm