Khởi tố 1 người nhận là nhà báo tham gia phá rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bước đầu cơ quan điều tra xác định 1 đối tượng xưng là phóng viên của 1 tạp chí đã khởi xướng và tham gia giúp sức tích cực trong việc phá rừng hơn 9 ha.
Chiều 24-10, một lãnh đạo VKSND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Anh Đức (SN 1987, ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi "Hủy hoại rừng".
Hiện trường vụ phá rừng vào ngày 14-5. Ảnh: B.L
Hiện trường vụ phá rừng vào ngày 14-5. Ảnh: B.L
Trước đó, ngày 14-5, trong lúc tuần tra tại Tiểu khu 238 (thuộc địa phận xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu Đắk Ruê đã phát hiện và bắt quả tang nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Chung (SN 1985), Phan Văn Dương (SN 1985), Lê Văn Dương (SN 1983) cùng ngụ huyện Ea Súp đang dùng cưa xăng cắt hạ cây rừng. Qua đo đếm hiện trạng, xác định hơn 9 ha rừng đã bị tàn phá. Qua khai nhận, xác định Đặng Văn Thương (SN 1984, ngụ huyện Ea Súp) là người đã thuê những người này. Ngoài ra còn có đối tượng tên Ma Doãn Tuân (chưa xác định lý lịch) cùng tham gia giúp sức.
Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng xác định thêm đối tượng Nguyễn Anh Đức là người khởi xướng và tham gia giúp sức tích cực cho các đối tượng trên để thực hiện hành vi hủy hoại rừng. Tại cơ quan công an, đối tượng Đức khai nhận mình là phóng viên của 1 tạp chí (văn phòng phía Nam) nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp đã có công văn đề nghị tạp chí này cung cấp thông tin liên quan nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trong khi đó, 1 lãnh đạo văn phòng phía Nam của tạp chí nói trên cho biết đã nhận được thông tin liên quan đến ông Nguyễn Anh Đức. Theo vị này, ông Đức chỉ là cộng tác viên của tạp chí chứ không phải phóng viên. Bên cạnh đó, theo hồ sơ công an gửi thì vụ phá rừng xảy ra vào ngày 14-5, trước thời điểm ông Đức được nhận làm cộng tác viên của tạp chí. Tháng 8-2018, tạp chí thành lập Văn phòng miền Trung và Tây Nguyên nên ông Đức thuộc quản lý của văn phòng này.
Bảo Long (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm