Đắk Lắk: Cà phê, hồ tiêu giảm giá khiến nông dân thêm khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, giá cà phê nhân, hồ tiêu ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang đua nhau “rớt giá”, làm các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê, hồ tiêu càng thêm nhiều khó khăn.

 Thu hoạch càphê ở Đắk Lắk. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thu hoạch càphê ở Đắk Lắk. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)



Cụ thể, giá cà phê nhân, tiêu đen ngay tại Đắk Lắk, địa phương có diện tích, sản lượng cà phê nhân, hồ tiêu nhiều nhất khu vực Tây Nguyên lao dốc mạnh.

Cà phê nhân chỉ còn từ 33.500-33.700 đồng/kg, giảm nhiều nhất so từ đầu niên vụ đến nay; giá tiêu đen cũng giảm xuống chỉ còn 49.000 đồng/kg, gần ngang với giá thành sản xuất. Đây cũng là giá tiêu giảm thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo các đơn vị chức năng, một trong những nguyên nhân làm cho giá cà phê nhân, hồ tiêu giảm giá mạnh là do các nông hộ đầu tư mở rộng diện tích cà phê, hồ tiêu một cách ồ ạt, không theo quy hoạch, kế hoạch làm cho nguồn cung dồi dào, trong khi đó nhu cầu không tăng.

Ngay tại Đắk Lắk, theo quy hoạch, đến năm 2020 diện tích cà phê có 190.000ha và 6.000ha tiêu nhưng hiện nay, diện tích cà phê đã tăng lên trên 204.000ha, diện tích tiêu 42.560ha. Thậm chí, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh không kiểm soát được việc tăng ồ ạt diện tích hồ tiêu, cà phê.

Việc sản phẩm cà phê nhân, hồ tiêu giảm giá sâu, trong khi đó, giá vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công thuê mướn lao động… tăng cao đã khiến cho các nông hộ sản xuất, kinh doanh cà phê, hồ tiêu ở Đắk Lắk hạn chế đầu tư bón phân, chăm sóc cho vườn cà phê, hồ tiêu.

Hiện nay, ở Đắk Lắk đang vào thời điểm gần cuối mùa mưa, nhưng nhiều vườn cà phê kinh doanh cho thu hoạch trong niên vụ này chỉ mới bón 2 đợt phân, với lượng phân bón NPK chuyên dụng cũng giảm hơn (giảm 1 đợt so với các niên vụ trước).

Gia đình anh Y Hùng Niê ở xã Ea Phê (huyện Krông Pắk) trước đây, khi cà phê nhân còn có giá từ 36.000 đến 37.000 đồng/kg, cứ mỗi mùa mưa, anh bón 3 đợt phân cho 4ha cà phê kinh doanh, mỗi ha bón từ 800kg NPK chuyên dụng loại 16-8-16-13S-TE và bón thêm phân chuồng, hữu cơ vi sinh… để đạt năng suất bình quân 3,5 tấn cà phê nhân/ha.

Thế nhưng, mùa mưa năm nay, do giá cà phê nhân giảm sâu, giá phân bón, nhân công lại tăng cao nên anh chỉ bón 2 đợt phân NPK chuyên dụng, công đầu tư chăm sóc cũng hạn chế hơn để giảm bớt lỗ…

Tỉnh Đắk Lắk đã khuyến cáo các nông hộ không mở rộng diện tích cà phê, hồ tiêu chỉ đầu tư thâm canh diện tích hiện có, đồng thời, áp dụng sản xuất cà phê, hồ tiêu bền vững, có chứng nhận để tránh thiệt hại cho các nông hộ.

Quang Huy (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm