Bí thư chi bộ "miệng nói, tay làm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc đến ông Võ Xuân Thi, thương binh hạng 1/4, người gần 30 năm nay làm Bí thư chi bộ thì người dân ở tổ dân phố 3 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) đều cảm phục và quý mến.

Nghị lực phi thường

Dù đã hẹn trước nhưng phải đến lần thứ 3, chúng tôi mới gặp được ông Thi. Hai lần trước đến nhà, bà Ngô Thị Kim Liên (vợ ông, bị tai biến nằm ở nhà) đều nói ông đi thăm ruộng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thi kể, năm 1987, khi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, ông bị thương cụt mất một chân. Năm 1990, đang “an phận” ở Trại nuôi dưỡng thương binh nặng tại tỉnh Kon Tum, hưởng ứng phong trào vận động thương-bệnh binh nặng trở về an dưỡng ở quê nhà, ông liền trở về huyện Ayun Pa (cũ) sinh sống với gia đình. Khoảng thời gian sau đó, dù phải đối mặt với không ít khó khăn của cuộc sống đời thường nhưng nhờ bản lĩnh kiên cường của một người lính Cụ Hồ, ông bền bỉ tập thể dục, tự rèn luyện sức khỏe với tâm niệm “Trước hết là tự chăm sóc được cho bản thân mình, không làm phiền đến vợ con”.

 Ông Võ Xuân Thi. Ảnh: Đ.P
Ông Võ Xuân Thi. Ảnh: Đ.P



Hiện nay, dù đã 62 tuổi nhưng sức khỏe của thương binh Võ Xuân Thi “vẫn còn tốt chán” như ông tự nhận. Thật vậy! Trông ông lái máy cày làm đất 2 ha mía và 1,2 ha lúa nước của gia đình, nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Không chỉ tự chăm sóc cho bản thân, ông còn trở thành trụ cột lao động của gia đình, nuôi 2 người con học đại học.

Bí thư chi bộ “miệng nói, tay làm”

Chuyện nhà đã là một kỳ tích nhưng chuyện gánh vác “việc làng, việc xã” của thương binh Võ Xuân Thi còn đáng tự hào hơn. Năm 1990, khi rời Trại nuôi dưỡng thương binh nặng trở về địa phương sinh sống, được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông đảm nhận vị trí Bí thư chi bộ khu phố 4, thị trấn Ayun Pa (cũ). Tính ra đến nay, ông đã làm Bí thư chi bộ tổ dân phố gần 30 năm.

“Cho dù việc lớn hay nhỏ, muốn làm được thì điều cốt yếu là phải nhận được sự đồng thuận của bà con lối xóm”-ông Thi nói. Với vai trò là Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân vận, ông luôn gần gũi lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con để đưa ra tập thể chi bộ bàn bạc rồi tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy phường Đoàn Kết trước khi triển khai thực hiện. Chẳng hạn, năm 2013, khi phường chủ trương xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 3 theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm (UBND thị xã hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại 100 triệu đồng phải huy động sức dân), chi bộ 3 tổ chức họp ra nghị quyết, sau đó họp toàn thể 215 hộ dân xin ý kiến. Thấy việc làm thiết thực, ai nấy đều thống nhất đóng góp mỗi hộ 500.000 đồng. Cuối năm đó, công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 3 rộng gần 100 m2 hoàn thành, làm nơi hội họp, sinh hoạt thuận tiện cho bà con. Lúc này, một việc mới phát sinh là sân và đường đi vào nhà sinh hoạt cộng đồng còn lầy lội, bàn ghế, phương tiện loa đài và trang trí bên trong chưa có...  Ông Thi và Chi ủy chi bộ 3 lại hạ quyết tâm vận động sức đóng góp của bà con trong tổ để hoàn thiện.

“Kêu gọi dân đóng góp kinh phí hoài cũng khó cho bà con. Nhưng việc cần kíp không thể không làm. Mình làm vì cái tâm, phục vụ lợi ích chung nên bà con hiểu và hưởng ứng”-ông Thi nói. Tận dụng thế mạnh của tổ dân phố có 106/215 hộ dân là cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 159 đảng viên đương chức sinh sống, chi bộ vận động, thuyết phục họ làm nòng cốt đi đầu đóng góp trước, sau đó mới kêu gọi các hộ dân làm theo. Nhờ đó, chỉ trong vòng 1 tháng, con đường bê tông dài 70 m, rộng 3 m dẫn vào nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 3 được thi công; hàng rào lưới B40, cổng chào, bảng hiệu của nhà sinh hoạt cộng đồng cũng được hoàn thành.

Cũng trong năm 2013, ông Thi đã vận động người dân đóng góp quỹ để tặng 12 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách trong tổ, mỗi sổ trị giá 500.000 đồng. Đến nay, tổ dân phố 3 đã hoàn tất việc tặng sổ tiết kiệm cho 19 gia đình chính sách, người có công với cách mạng sinh sống trên địa bàn.

Nhiều năm qua, ông Thi cùng với chi bộ 3 đã lãnh đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, tổ dân phố 3 có 98% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm đạt 100%; trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Tổ dân phố 3 luôn đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không có tệ nạn xã hội; cảnh quan môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp... Chính vì vậy, tổ dân phố 3 nhiều năm liền đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa; chi bộ 3 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền. Cá nhân ông Thi được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm