Ra Lan H'Soan: Chi hội trưởng phụ nữ năng động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với vai trò là Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ, chị Ra Lan H’Soan (làng Chuét 1, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã đứng ra vận động chị em hội viên, phụ nữ thành lập các tổ tiết kiệm, xoay vòng tạo nguồn vốn cần thiết để đầu tư phát triển sản xuất.

Chi hội Phụ nữ làng Chuét 1 hiện có 184 hội viên. Ngoài một số chị em đang làm việc tại Khu Công nghiệp Trà Đa thì nhiều hội viên thiếu đất sản xuất, thu nhập bấp bênh. Trước tình hình đó, chị H’Soan đã đứng ra vận động chị em thành lập các tổ tiết kiệm, xoay vòng để tạo nguồn vốn cần thiết phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Ngoài thực hiện chương trình tiết kiệm thường xuyên 5 ngàn đồng/chị/tháng đối với 20 chị em nòng cốt, chi hội Phụ nữ làng Chuét còn thành lập 4 tổ xoay vòng, mỗi tổ có 10-20 hội viên, phụ nữ tham gia.

 

Chị H’Soan góp gạo vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Ảnh: L.H
Chị H’Soan góp gạo vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Ảnh: L.H

“Tùy điều kiện thu nhập của bản thân mà các chị chọn nhóm góp vốn hàng tháng, có thể là 500 ngàn đồng, 1 triệu đồng hoặc nhiều hơn; ít nhất cũng tạo được nguồn vốn 5-7 triệu đồng, đủ để mua bê giống, heo giống hoặc cây giống... hỗ trợ chị em trong sản xuất. Đối với những tổ nhiều thành viên, số tiền khá, các chị càng có một nguồn vốn tốt hơn  để đầu tư. Có chị nhờ nguồn quỹ này mà mua được bò, sau đó nhân đàn, bán bò cộng với tích góp thêm đang chuẩn bị xây được nhà”-chị H’Soan chia sẻ.

Chị H’Bun là người đã tận dụng tốt chương trình góp vốn xoay vòng để đầu tư phát triển sản xuất. “Tháng 6-2017, tôi tham gia tổ. Nhờ nhận tiền ngay từ đầu, tôi mua 2 con bò sinh sản. Sau gần một năm, bò đẻ được thêm 2 bê con. Tôi nuôi cứng cáp rồi đem bán, cộng với tiền tích lũy được, hiện tôi vừa xây móng căn nhà mới rộng khoảng 100 m2. Nếu không có vốn xoay vòng mà tự tiết kiệm, chưa chắc tôi đã làm được như vậy”-chị H’Bun nói.

Ngoài mô hình tổ góp vốn xoay vòng, chi hội Phụ nữ làng Chuét 1 còn thành lập Câu lạc bộ phụ nữ tiết kiệm với 11 chị tham gia. Tùy vào số tiền dôi dư sau khi trang trải chi tiêu gia đình, các chị đem bỏ ống tiết kiệm. Cuối năm, các chị mua heo, bò về nuôi hoặc mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình. “Trong làng vẫn còn nhiều chị em chưa biết cách quản lý tiền bạc và chi tiêu khoa học, thành thử lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau, lãng phí nguồn vốn. Khi tham gia tổ góp vốn, các chị có ý thức tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn, tránh lãng phí”-chị H’Soan nói.

Chi hội Phụ nữ làng Chuét 1 có 131 chị theo đạo Tin lành và 53 hội viên theo Công giáo. Theo bà Trần Thị Thu Huyền-Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Lợi, làng Chuét 1 trước đây là địa bàn tương đối phức tạp nhưng hiện nay, tình hình mọi mặt trong làng đã có những chuyển biến tích cực. Có được kết quả này, một phần nhờ vào công sức, sự nhiệt tình, năng nổ của chị H’Soan. Năm 2010, khi được bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng, chị  H’Soan đã  luôn gương mẫu, chú trọng  tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngoài nhận quản lý 1 km trục đường phụ nữ tự quản, chị còn vận động chị em hội viên tự đào 120 hố rác tự hoại. Ngoài ra, chị còn vận động 17 hộ làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc hoặc di dời chuồng trại ra xa nhà ở và thành lập “Hũ gạo tiết kiệm”. Cứ chủ nhật hàng tuần, mỗi người sẽ đem một phần gạo đến bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Khi gia đình nào đó khó khăn hoặc chẳng may gặp hoạn nạn, chi hội sẽ trích từ “Hũ gạo tiết kiệm” để chia sẻ một phần khó khăn với gia đình đó.

Hiện nay, chi hội Phụ nữ làng Chuét 1 đã trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động Hội. “Tôi tranh thủ những buổi lễ nhà thờ để lồng ghép triển khai các hoạt động. Bản thân mình lại phải là người đi đầu, nói được, làm được thì mọi người mới tin và nghe theo”-chị H’Soan chia sẻ . Hiện  chị có một gia đình hạnh phúc. Vợ chồng anh chị là một trong những gia đình trẻ nhưng đã tạo lập được cuộc sống ổn định nhờ chịu thương, chịu khó. “Chị H’Soan có vườn cà phê, làm lúa nước, làm rau xanh. Vợ chồng chị H’Soan còn sắm được xe tải nhỏ để làm dịch vụ. Ngoài ra, chị còn xây dựng mô hình nuôi gà thả rông để cung cấp cho một số nhà hàng, chợ trong khu vực; năm ngoái bán trên 1.000 con gà. Từ thành công của mô hình này, Hội LHPN phường Thắng Lợi đang có ý định nhân rộng ra tại một số gia đình hội viên trên địa bàn”-Chủ tịch Hội LHPN phường Thắng Lợi phấn khởi chia sẻ.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm