Điểm tựa của làng Sur A

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm nay mới 42 tuổi nhưng ông Siu Alút-Bí thư chi bộ làng Sur A (xã Ia Ko, huyện Chư Sê) đã có 20 năm tham gia công tác xã hội. Ông được dân làng quý mến không chỉ vì sống có tình có nghĩa, đi đầu trong lao động sản xuất mà còn là chỗ dựa tin cậy giúp nhiều người lầm lỗi vươn lên.

Nhìn làng Sur A nằm yên bình bên vườn cao su bạt ngàn, ít ai biết rằng nơi đây từng trải qua những biến cố vì một số người dân bị bọn phản động FULRO, “Tin lành Đê-ga” dụ dỗ, lôi kéo hoạt động, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Nhớ lại quãng thời gian đó, ông Alút tâm sự: “Trước đây, các đối tượng phản động FULRO lén lút tuyên truyền lôi kéo một số người tham gia nhóm họp “Tin lành Đê-ga” để thành lập cái gọi là “Nhà nước riêng của đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

Ông Siu Alút (ở giữa) thường xuyên trao đổi thông tin với các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Sê. Ảnh: H.T
Ông Siu Alút (ở giữa) thường xuyên trao đổi thông tin với các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Sê. Ảnh: H.T

Vì nhẹ dạ, nhiều người đã tin theo, bỏ bê lao động sản xuất, thường xuyên tụ tập, nhóm họp “Tin lành Đê-ga”. Khi những đối tượng cầm đầu bị bắt và đưa ra xét xử trước pháp luật, tôi phối hợp với các trinh sát an ninh và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền cho bà con hiểu, từ bỏ những hành vi sai trái. Vì thế, cuộc sống trong làng từng bước ổn định. Nhà nước cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế. Nhiều gia đình tham gia làm công nhân trong các nông trường cao su có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững”.

Những năm gần đây, một số người trong làng Sur A bị các đối tượng lừa phỉnh vượt biên ra nước ngoài phải chịu cuộc sống khổ cực. Ông Alút lại tiếp tục phối hợp với các trinh sát an ninh Công an huyện Chư Sê và Phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh vận động họ quay về. Bằng những việc làm thiết thực, lời khuyên chân thành, ông Alút đã thức tỉnh nhiều người khỏi sự mê muội, giúp họ quay về tu chí làm ăn, sống hạnh phúc bên gia đình và bà con dân làng.

Chuyện Siu Phân (56 tuổi, ở làng Sur A) được ông Alút liên lạc vận động, giúp đỡ quay về sau nhiều tháng lưu lạc trên đất Thái Lan, người dân trong làng đều biết. Đầu năm 2017, Siu Phân bị một số đối tượng lừa phỉnh bán một số tài sản có giá trị rồi lén lút vượt biên sang Campuchia, từ đây đi tiếp qua Thái Lan với hy vọng có cuộc sống sung sướng. Khi số tiền mang theo bị các đối tượng lấy hết, Siu Phân phải trải qua những ngày sống khổ cực trên đất khách, luôn nơm nớp lo sợ cơ quan chức năng Thái Lan phát hiện, bắt giữ. Siu Phân chia sẻ: “Tôi muốn quay về nhưng chẳng còn tiền đi lại. Những ngày sống bơ vơ, tuyệt vọng trên đất Thái Lan, tôi may mắn được một nhà sư đưa về chùa. Khi biết tôi vượt biên, họ cũng lo sợ bị cơ quan chức năng phát hiện liên lụy đến nhà chùa. Tôi nhớ số điện thoại của ông Alút nên viết ra giấy rồi nhờ nhà sư liên lạc. Gặp được Alút, tôi mừng như được sinh ra lần nữa. Alút liên lạc với cơ quan Công an để giúp tôi trở về nhà. Những tháng ngày vượt biên, vợ tôi ở nhà lo lắng mà đổ bệnh, may có sự động viên, giúp đỡ của Alút và bà con dân làng. Lúc trở về, thấy cà phê, hồ tiêu héo úa, tôi buồn lắm. Alút cũng thường  xuyên đến động viên tôi rằng biết sai rồi thì đừng nghe kẻ xấu nữa, nó chỉ làm hại mình thôi”.

Được biết, năm 2008, ông Siu Alút đã trực tiếp vận động 4 đối tượng trốn ra rừng theo tổ chức phản động FULRO về trình diện. Từ năm 2016 đến nay, qua mạng xã hội facebook, ông đã vận động 3 người dân tự nguyện hồi hương; 5 người khác viết đơn xin hồi hương và được UNHCR trao trả. Ông còn tham gia giải quyết ổn thỏa 15 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tổ chức 5 đợt tuyên truyền, vận động quần chúng với hơn 1.000 lượt người tham gia; cung cấp cho lực lượng Công an hàng chục nguồn tin giá trị liên quan đến an ninh trật tự…

Không những nhiệt tình, tâm huyết với công tác đảm bảo an ninh trật tự thôn làng, ông Siu Alút còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Ông thường xuyên học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi heo, cá; trồng, chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu của gia đình, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm đó với nhiều hộ trong làng để cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trung tá Phan Thanh Hải-Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê, cho biết: Ông Siu Alút thường xuyên cùng lực lượng Công an gần gũi, tiếp xúc với bà con, nhất là những đối tượng từng hoạt động FULRO và vượt biên để quản lý, giáo dục tại cộng đồng. Ông cũng luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đề xuất chính quyền hỗ trợ bà con vay vốn làm ăn để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, với vai trò là Bí thư chi bộ của làng, ông đã liên hệ với các nông trường cao su để giúp các thanh niên trong làng và những trường hợp vượt biên trở về vào làm công nhân, từ đó phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông Alút còn tích cực vận động bà con bài trừ, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh.

Với những đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế của làng Sur A, nhiều năm liền, ông Siu Alút được chính quyền địa phương các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Tại lễ tuyên dương người uy tín tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của tỉnh năm 2016-2017, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm