Gia Lai: Vinh danh lao động giỏi, cán bộ Công đoàn xuất sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 70 công nhân, viên chức-lao động (CNVC-LĐ) và 30 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai biểu dương. Đây là sự ghi nhận kịp thời về những cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo của cán bộ Công đoàn, CNVC-LĐ, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.
 
Ông Nguyễn Ngọc Minh-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVC-LĐ đã lan tỏa rộng khắp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đơn cử, Công đoàn cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh, UBND phường Hội Thương (TP. Pleiku), Chi cục Thuế huyện Ia Pa... đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, đem đến sự hài lòng về các dịch vụ xã hội. Công đoàn ngành Y tế nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ y-bác sĩ gắn với thực hiện 12 điều y đức. 

 

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho CNVC-LĐ giỏi.                    Ảnh: Đ.Y
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho CNVC-LĐ giỏi. Ảnh: Đ.Y

Trong lĩnh vực nông nghiệp xuất hiện nhiều tập thể có giải pháp sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đó là giải pháp “Điều chế thuốc bảo vệ thực vật hoạt phổ rộng từ nguyên liệu thảo mộc” của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT); giải pháp “Chống hạn bền vững cho cụm công trình thủy lợi Plei Pai, Ia Lâu và Ia Lốp, huyện Chư Prông trong điều kiện biến đổi khí hậu” của Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi; “Phương pháp khai thác mật ong nguyên bánh ổ” của Trung tâm Phòng-chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh...

Ông Đặng Trọng Tình-Phó Trưởng khoa Côn trùng (Trung tâm Phòng-chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh) đang nuôi 30 đàn ong. Trong quá trình nuôi, ông Tình nghĩ ra phương pháp khai thác mật ong còn nguyên bánh ổ, chất lượng mật cao hơn, sánh và đặc, lượng nước ít hơn, ít làm xáo trộn đàn ong, lợi nhuận đạt cao hơn so với phương pháp quay ly tâm nước nhiều làm cho mật ong lỏng. Ông Tình cũng đã tự thiết kế khung gỗ rồi gắn bánh sáp (trong quá trình làm mật ong tự sản xuất) vừa với khung, sau đó xếp vào thùng nuôi ong. Mỗi thùng nuôi ong đặt 2 khung và xếp 14 hoặc 16 bánh sáp, giữa các bánh sáp được chèn sao cho bánh ổ có khe rộng khoảng 4,8-5 mm, mục đích ngăn không cho ong chúa vào đẻ trứng làm hỏng mật. “Khi phương pháp khai thác mật ong nguyên bánh ổ đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII (2016-2017), tôi đã giúp cho nhiều người nuôi ong áp dụng thành công phương pháp này với chất lượng mật tốt hơn, giá bán cao hơn, đem lại nguồn lợi nhiều hơn”-ông Tình cho biết.

Bên cạnh đó, các Công đoàn cơ sở cũng đã vận dụng, gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Điển hình như anh Lê Quang Khải-công nhân Đội Công trình Đô thị Ayun Pa với sáng kiến cải tạo, lắp ghép và chế tạo máy hút nước từ sông, suối thay cho nước máy để tưới cây đô thị, góp phần tiết kiệm nước và giảm công lao động; anh Trương Phi Long-công nhân Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Gia Khang đã liên tục cải tiến thiết bị lò sấy gò, hệ thống điện, mang lại nguồn lợi cho doanh nghiệp mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

30 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc được biểu dương trong dịp này là những người luôn hết mình vì công việc. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Đường An Khê, ông Nguyễn Đình Hà đã tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động để 960 cán bộ, công nhân, lao động thấy được tổ chức Công đoàn chính là ngôi nhà thân thương để họ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là khi giá mía đường xuống thấp. “Công đoàn Nhà máy đã tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi mong muốn người lao động cùng chia sẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn này”-ông Hà cho biết.

Trao đổi với P.V, bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, đánh giá: Những năm qua, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã góp phần phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khơi dậy tính năng động sáng tạo, ý chí phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, đồng hành cùng sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm